Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng

Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng
3 giờ trướcBài gốc
Trả lời câu của phóng viên liên quan đến nội dung về Dự thảo Nghị định thay thế các Nghị định về kinh doanh xăng dầu (Dự thảo Nghị định), ông Phan Văn Chinh - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) thông tin: Về nội dung các thương nhân phân phối không mua hàng chéo của nhau, khi xây dựng Dự thảo Nghị định cơ quan soạn thảo đã cân nhắc rất kỹ.
Về mặt thực tiễn, qua thanh tra, kiểm tra và điều tra các cơ quan chức năng kiến nghị với Bộ Công Thương và Chính phủ làm sao có quy định đảm bảo cho quản lý xăng dầu tiến dần tới thị trường nhưng phải cắt bỏ khâu trung gian để giảm chi phí. Bộ Công Thương đã xây dựng Dự thảo Nghị định với định hướng xuyên suốt này.
Ông Phan Văn Chinh - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước thông tin tại buổi họp báo thường kỳ. Ảnh: Cấn Dũng
Trong quá trình xây dựng, Bộ Công Thương nhận được nhiều ý kiến của doanh nghiệp nói chung và thương nhân phân phối nói riêng. “Bản thân doanh nghiệp được làm những gì pháp luật không cấm, tuy nhiên đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện như xăng dầu, doanh nghiệp phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện”, ông Chinh nêu rõ.
Trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 11 năm 2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, Chính phủ đã thông qua việc cắt bỏ bớt khâu trung gian như tổng đại lý. “Thực hiện quản lý theo chuỗi thẳng, chứ không quản lý theo chuỗi ngang”, ông Chinh cho biết.
Cùng đó, điều kiện trở thành nhà phân phối và doanh nghiệp bán lẻ hoàn toàn khác nhau. Ở phân khúc nào doanh nghiệp phải đáp ứng đúng điều kiện của phân khúc đó, không có sự phân biệt đối xử.
Một điểm mới của Dự thảo Nghị định là đa dạng hóa phân khúc bán lẻ. “Ngay cả việc treo biển, logo cũng do hai doanh nghiệp thỏa thuận với nhau theo quy định của pháp luật, nhà nước không can thiệp”, ông Chinh thông tin.
Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu là nội dung được cơ quan truyền thông quan tâm tại buổi họp báo. Ảnh: Cấn Dũng
Bổ sung thêm thông tin về Dự thảo Nghị định, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, khi xây dựng Dự thảo Nghị định Bộ Công Thương đã rất cầu thị và tổ chức nhiều hội nghị, tọa đàm để lấy ý kiến đóng góp. Bộ Công Thương sẽ xây dựng 2 phương án về thương nhân phân phối và xin ý kiến của thành viên Chính phủ. Và với 30 đầu mối hiện nay đã có thể tạo ra thị trường cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.
Ông Phan Văn Chinh cũng cho biết, với đối tượng thương nhân phân phối xăng dầu trong Dự thảo Nghị định đã rà soát và cắt bỏ rất nhiều điều kiện, như: Loại bỏ quy định thương nhân phân phối phải dự trữ xăng dầu 5 ngày, loại bỏ 1 số quy định về kho chứa…
Ngược lại, thương nhân đầu mối xăng dầu lại tăng thêm các điều kiện để gắn trách nhiệm của đầu mối và tạo nguồn cho hoạt động phân phối. Cùng với đó là việc áp dụng số hóa trong công tác kiểm soát cả chuỗi cung ứng xăng dầu dễ dàng và hiệu quả hơn.
Nhóm phóng viên
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/du-thao-nghi-dinh-kinh-doanh-xang-dau-dam-bao-quyen-loi-cho-cac-doi-tuong-354252.html