Đưa Luật BHXH mới đến với người dân, doanh nghiệp

Đưa Luật BHXH mới đến với người dân, doanh nghiệp
5 giờ trướcBài gốc
Giải đáp từng thắc mắc
Từ khi Luật BHXH 2024 được Quốc hội thông qua ngày 29-6-2024, BHXH TPHCM đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, đối thoại với doanh nghiệp, người dân trên địa bàn TPHCM.
Tại các hội nghị, đại diện doanh nghiệp đặt nhiều câu hỏi và được BHXH TPHCM giải đáp các vấn đề liên quan như đóng BHXH cho NLĐ, đối tượng tham gia BHXH, chế độ ốm đau, thai sản, chế độ hưởng lương hưu cho NLĐ, lưu trữ dữ liệu tham gia BHXH trên ứng dụng VssID…
Lãnh đạo BHXH TPHCM tuyên truyền Luật BHXH năm 2024 đến doanh nghiệp
Vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm là khó khăn trong việc báo tăng/giảm số lượng người tham gia BHXH khi NLĐ nghỉ việc ở doanh nghiệp cũ và đi làm ở doanh nghiệp mới trong cùng một tháng, khiến doanh nghiệp cũ bị ảnh hưởng.
Theo quy định, doanh nghiệp cũ là nơi giao kết hợp đồng trước nên doanh nghiệp cũ sẽ đóng toàn bộ BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, hệ thống BHXH tự động giảm trùng và doanh nghiệp cũ không báo tăng lại được, ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Hồng Thảo, Trưởng phòng Chế độ BHXH thuộc BHXH TPHCM, cho biết, hàng tháng, cơ quan BHXH sẽ gửi danh sách NLĐ đang tham gia BHXH ở doanh nghiệp để các doanh nghiệp rà soát lại. Trường hợp NLĐ đi làm ở doanh nghiệp mới mà chưa chấm dứt hợp đồng lao động ở doanh nghiệp cũ, doanh nghiệp cần thông báo để NLĐ yêu cầu doanh nghiệp mới dừng việc tham gia BHXH bắt buộc, chỉ đóng bảo hiểm tai nạn lao động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp mới buộc phải điều chỉnh thời gian hợp đồng lao động.
Hay trường hợp NLĐ nghỉ thai sản, doanh nghiệp phải làm hồ sơ báo, khi NLĐ đi làm trở lại thì phải làm hồ sơ báo tăng đúng thời hạn. BHXH cũng đề nghị doanh nghiệp sớm hoàn thành hồ sơ giải quyết chế độ thai sản cho NLĐ sau khi NLĐ nộp đủ hồ sơ.
Thông tin thêm về dữ liệu người tham gia BHXH trên VssID, đại diện BHXH TPHCM khẳng định, dữ liệu được mã hóa và lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của BHXH đảm bảo an toàn, tuyệt đối không mất hay thất lạc. Khi NLĐ chuyển đổi địa bàn tham gia BHXH, dữ liệu tại địa bàn mới nhất được ưu tiên hiển thị.
BHXH TPHCM lưu ý cán bộ quản lý thu cần kéo dữ liệu từ nơi quản lý BHXH mà NLĐ tham gia trước đây về cơ quan BHXH mới để dữ liệu được hiển thị trên ứng dụng VssID.
Đa dạng phương thức tuyên truyền
Công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn… được BHXH TPHCM thực hiện xuyên suốt trong thời gian qua với nhiều hình thức từ trực tiếp đến trực tuyến.
Giữa tháng 9 vừa qua, BHXH TPHCM phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị thông tin, tuyên truyền, phổ biến những điểm mới của Luật BHXH 2024 với sự tham dự của hàng trăm đại biểu.
Cũng trong tháng 9, BHXH TP Thủ Đức đã tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tuyến về đối thoại chính sách BHXH đến 20.000 đại diện lãnh đạo đơn vị sử dụng lao động, người làm công tác BHXH tại các đơn vị…
Ông Lê Thành Long, đại diện Công ty May mặc Thuận Phương (TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết, qua hội nghị đối thoại chính sách BHXH, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chính sách mới liên quan đến Luật BHXH, nhất là chính sách liên quan trực tiếp đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và NLĐ; BHXH cũng đã giải đáp, giúp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện quy định về BHXH.
Luật BHXH 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, đã bổ sung nhiều nội dung đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, nhấn mạnh, các điều luật được sửa theo hướng bổ sung, tạo điều kiện thuận lợi để NLĐ được hưởng đầy đủ các chính sách của BHXH.
Ông Nguyễn Quốc Thanh khẳng định, BHXH TPHCM cố gắng giải đáp, thông tin để doanh nghiệp, NLĐ rõ về Luật BHXH 2024 với những chính sách có lợi cho NLĐ, đồng thời lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, NLĐ để nâng cao chất lượng công tác về BHXH. BHXH TPHCM cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền như tư vấn trực tuyến, hội thảo qua ứng dụng Zoom và phát sóng trực tiếp trên các nền tảng số… giúp NLĐ và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi.
Một số điểm mới nổi bật của Luật BHXH 2024
Mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho NLĐ tự do, giảm thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm. Bổ sung chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện cho NLĐ trong các lĩnh vực có nguy cơ cao, và điều chỉnh mức đóng BHXH phù hợp với mức lương cơ sở mới.
Bổ sung nhiều quyền lợi mới cho NLĐ như mở rộng chế độ thai sản cho lao động nam; quy định mới về tuổi nghỉ hưu, tăng mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội xuống 75 tuổi (hiện là 80 tuổi). Người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thì từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.
Mở rộng đối tượng được tham gia và thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH bằng việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đối với chủ hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh; người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; NLĐ làm việc không trọn thời gian; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương…
HƯNG VƯỢNG
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/dua-luat-bhxh-moi-den-voi-nguoi-dan-doanh-nghiep-post762830.html