Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai rất chông gai

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai rất chông gai
4 giờ trướcBài gốc
Đó là nhận định của GS-TS Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM, tại hội thảo nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking do Tạp chí Giáo dục TP HCM phối hợp cùng DOL English vừa tổ chức với hơn 200 giáo viên THPT trên địa bàn TP tham dự.
Theo GS-TS Nguyễn Thị Thanh Mai, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm là một trong những việc đầu tiên các trường THPT trên địa bàn TP cùng với các bên liên quan để thực hiện một mục tiêu rất quan trọng trong kết luận số 91 của Bộ Chính trị ngày 12-8-2024, là: "Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học".
Với những trải nghiệm tại Trường Phổ thông Năng khiếu, theo GS-TS Nguyễn Thị Thanh Mai, mặc dù năng lực sử dụng tiếng Anh của các em học sinh rất tốt, nhưng không phải 100%, và ngay cả thầy cô không phải ai cũng đủ năng lực để dạy những kiến thức theo Chương trình GDPT 2018 bằng tiếng Anh. "Nói như vậy để thấy rằng, con đường đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là rất chông gai, kể cả ở một trường chuyên"- bà Mai nhận định.
Nhiều giáo viên tiếng Anh bậc THPT tham dự hội thảo chia sẻ kinh nghiệm
Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM, những thử thách đó không thể nào không nghĩ cách để vượt qua. Đã đến lúc tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông cùng nhau ngồi lại, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng, tận dụng những nguồn lực và nắm bắt cơ hội.... "Cách thức thúc đẩy năng lực tiếng Anh của học sinh không chỉ nằm ở phương pháp học mà còn ở một môi trường thực hành thường xuyên, gắn bó với chính những sinh hoạt học tập hàng ngày của học sinh và môi trường ấy không chỉ dừng lại ở không gian của một trường nào đó mà phải là của cả một cộng đồng học sinh của TP"- GS-TS Nguyễn Thị Thanh Mai cho biết.
Bà Hà Đặng Như Quỳnh chia sẻ về phương pháp tư duy Linearthinking để nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh trong trường phổ thông
Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, để TP HCM triển khai thành công, hiệu quả chương trình tiếng Anh, ngoài sự quan tâm của các cấp lãnh đạo thì quan trọng nữa đó là sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên. Ngoài ra, còn là sự phát triển của hệ thống GDTX với đa dạng các loại hình, đưa ra nhiều kỹ năng, phương pháp hỗ trợ học sinh nâng cao năng lực tiếng Anh bên cạnh việc học ở trường phổ thông. “Càng ngày yêu cầu trình độ học sinh trong việc học tập tiếng Anh ngày càng cao. Do vậy, mỗi thầy cô trong nhà trường cũng phải có sự năng động, vận động phát triển để đáp ứng được yêu cầu; cùng trao đổi về phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy tiếng Anh trong trường học. Các thầy cô cần cần nghiên cứu vận dụng phù hợp với đối tượng học sinh nhà trường để nâng cao thêm năng lực học tiếng Anh của học sinh ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết” – ông Nguyễn Bảo Quốc yêu cầu.
Là thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh tại ĐH Notingham, Anh Quốc; Nghiên cứu sinh giáo dục học, ĐH Reading, Anh Quốc – Giám đốc học thuật DoL English Đình Lực – bà Hà Đặng Như Quỳnh chia sẻ về phương pháp tư duy Linearthinking để nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh trong trường phổ thông. Theo bà Quỳnh, giáo viên cần xem việc dạy tiếng Anh không chỉ là dạy ngôn ngữ mà còn là dạy tư duy. Sẽ không tồn tại một cách dạy tiếng Anh “chuẩn” cho tất cả học sinh mà mỗi học sinh sẽ “là một bài toán cần giải”. Bởi các em có những tư duy logic khác biệt; kiến thức xã hội khác biệt; kiến thức nền về ngữ pháp, từ vựng khác biệt; thói quen học tiếng Anh khác biệt; cảm quan về tiếng Anh khác biệt...
Đặng Trinh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/dua-tieng-anh-tro-thanh-ngon-ngu-thu-hai-rat-chong-gai-196241009143959878.htm