Dừa tươi xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc dự báo tăng mạnh

Dừa tươi xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc dự báo tăng mạnh
3 giờ trướcBài gốc
Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai (Cục Hải quan Lào Cai) Phạm Văn Phúc, ngày 15 và 18/10, đơn vị đã làm thủ tục thông quan cho gần 50 tấn dừa tươi XK chính ngạch sang Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên, Chi cục làm thủ tục XK cho mặt hàng quả dừa tươi, đồng thời, đây cũng là những lô dừa tươi đầu tiên XK chính ngạch sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới đường bộ phía Bắc kể từ khi sản phẩm dừa tươi Việt Nam được cơ quan chức năng Trung Quốc cấp phép mở cửa thị trường từ tháng 8/2024.
Đóng gói dừa tươi xuất khẩu tại Công ty Vina T&T.
Cũng trong ngày 15/10, một lô hàng dừa tươi Việt Nam với trọng lượng 22,4 tấn, giá trị 98.000 nhân dân tệ đã được vận chuyển đến cửa khẩu Hữu Nghị Quan thuộc thành phố Bằng Tường, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, sau khi được kiểm tra đạt yêu cầu đã thông quan vào thị trường Trung Quốc. Lô hàng dừa tươi Việt Nam đầu tiên mà Quảng Tây nhập khẩu, có nguồn gốc từ tỉnh Bến Tre, với thời gian thu hái và vận chuyển đến cửa khẩu khoảng 3 ngày, thời gian thông quan chưa đến 2 tiếng, với điểm đến là tỉnh Hồ Nam, nằm sâu trong nội địa Trung Quốc.
Trao đổi với PV Báo CAND chiều 19/10, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, những lô hàng dừa tươi Việt Nam đầu tiên XK thuận lợi sang Trung Quốc là tín hiệu tích cực cho thị trường dừa tươi. Dự kiến, tháng 11/2024, Vina T&T Group sẽ XK lô đầu tiên sang thị trường Trung Quốc, thị trường ổn định thì mỗi tháng DN sẽ xuất khoảng 50 container sang thị trường Trung Quốc. Hiện, nhu cầu khách hàng rất lớn khoảng 100 container/tháng. Với nhu cầu như hiện nay, năm 2025, lượng XK quả dừa tươi sẽ tăng mạnh. “Thị trường mới nên cần phải định vị được chất lượng và thương hiệu dừa Việt Nam, đặc biệt là đảm bảo và ổn định được chất lượng để giữ được vị thế và đơn hàng, thị trường”, ông Tùng nhấn mạnh.
Theo các DN XK dừa, trái dừa tươi Việt Nam hiện đã có công nghệ bảo quản tốt, có thể kéo dài thời gian bảo quản lên tới 70 ngày. Với thời gian bảo quản lâu như vậy, hoàn toàn có thể đưa trái dừa tươi Việt Nam đi lên phía Bắc Trung Quốc và các khu vực khác mà vẫn bảo đảm được chất lượng khi tới tay người tiêu dùng.
Dừa là cây trồng có thế mạnh và mang lại thu nhập cho người dân tại nhiều địa phương. Dừa cũng là một trong 6 loại cây được Bộ NN&PTNT đưa vào đề án và phê duyệt đề án phát triển cây công nghiệp chủ lực đến năm 2030. Hiện Việt Nam có 15 tỉnh trồng nhiều dừa với tổng diện tích khoảng 200.000ha dừa, sản lượng đạt 2 triệu tấn. Năm 2023, dừa tươi của Việt Nam XK sang 15 nước trên thế giới với sản lượng 30.000 tấn và 320.000 tấn các sản phẩm chế biến từ dừa. Các thị trường XK dừa tươi của Việt Nam chủ yếu là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, trong đó, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất, chiếm khoảng 51% tổng kim ngạch XK dừa tươi cả nước. Ngành dừa Việt Nam hiện đang đứng thứ 4 về tổng trị giá trên thị trường dừa thế giới.
Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, hiện các DN đang tích cực chuẩn bị cho lô dừa tươi XK sang Trung Quốc và giá dừa tươi chắc chắn sẽ cao hơn. Dự kiến XK dừa tươi sang Trung Quốc đạt 250 triệu USD năm nay, chiếm 25% tổng giá trị XK toàn ngành. Theo ông Khoa, để có thể khai thác hiệu quả cơ hội từ thị trường Trung Quốc nói riêng và các thị trường XK khác nói chung, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành dừa, thì công tác kiểm soát cần được thực hiện chặt chẽ ngay tại vùng nguyên liệu để tránh tình trạng thu hái không đúng quy chuẩn. Bên cạnh sự kiểm soát của các đơn vị chức năng, các DN cũng cần tự kiểm soát lẫn nhau để đảm bảo hiệu quả.
Cùng với đó là việc đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, minh bạch quy trình canh tác, sản xuất để chinh phục khách hàng tại các thị trường cao cấp.
XK dừa tươi dự báo tăng trưởng tốt, song, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân, địa phương, DN cần đặc biệt lưu ý dừa tươi của Việt Nam được XK sang Trung Quốc bao gồm: Dừa tươi (cả quả có vỏ xanh và cuống ngắn hơn hoặc bằng 5cm và dừa không có vỏ) phải tuân thủ các luật về kiểm dịch thực vật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến an toàn và vệ sinh thực phẩm của Trung Quốc, không bị nhiễm các loài đối tượng kiểm dịch thực vật mà phía Trung Quốc quan tâm. Trước khi XK, cán bộ kiểm dịch thực vật tiến hành kiểm tra kiểm dịch thực vật, lấy mẫu 2%. Trong 2 năm đầu tiên, nếu không phát hiện vi phạm về kiểm dịch thực vật thì tỷ lệ lấy mẫu sẽ giảm xuống còn 1%. Đặc biệt, dừa của Việt Nam sẽ được XK qua các cửa khẩu của Trung Quốc được Tổng cục Hải quan cho phép.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tính đến tháng 8, XK dừa tươi đạt hơn 100 triệu USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái. Là mặt hàng có giá trị XK cao thứ 6 chỉ sau sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, mít. Trong thời gian trên, dừa chế biến XK được gần 152 triệu USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái là mặt hàng rau quả chế biến có giá trị cao nhất. Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, trong các tháng cuối năm, khi các DN XK dừa tươi sang Trung Quốc thì giá trị XK sẽ tăng vọt.
Phan Đức
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/thi-truong/dua-tuoi-xuat-khau-chinh-ngach-sang-trung-quoc-du-bao-tang-manh-i747769/