Dựa vào Nhân dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Dựa vào Nhân dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng
6 giờ trướcBài gốc
Với trên 33% dân số là đồng bào DTTS, công tác dân vận ở vùng DTTS có tôn giáo được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện triển khai đồng bộ, tích cực
Tại huyện Đơn Dương, tất cả chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là vì Nhân dân. Nhiệm vụ đặt ra là từng ngành, từng cấp làm như thế nào để phục vụ Nhân dân tốt nhất.
MỌI CHỦ TRƯƠNG VÌ NHÂN DÂN
Theo báo cáo của huyện Đơn Dương, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp tiếp tục được cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Điển hình là việc thể chế hóa, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, xây dựng, ban hành các chính sách, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, nguyện vọng chính đáng và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.
Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thực hành dân chủ, công khai minh bạch, kỷ luật, kỷ cương tiếp tục được tăng cường, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động tiếp tục được đổi mới, nhất là trong phát huy quyền làm chủ, tham gia thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị - xã hội.
Cùng với đó, công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính được chú trọng và triển khai quyết liệt; sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư, khiếu nại, tố cáo được chú trọng, giải quyết kịp thời. Công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được triển khai thực hiện quyết liệt, đạt nhiều kết quả, được Nhân dân đồng tình đánh giá cao… Trong 2 năm liền 2023 và 2024, huyện Đơn Dương xếp thứ nhất toàn tỉnh về cải cách hành chính cấp huyện.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đơn Dương - Lê Đình Thủy cho hay, để phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, ngay từ đầu năm, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội; chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở xây dựng và triển khai kế hoạch giám sát các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng có sự đóng góp của Nhân dân; giám sát việc đảm bảo an toàn thực phẩm và bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo tại thôn, tổ dân phố; hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố giám sát việc thực hiện sinh hoạt và nghĩa vụ công dân nơi cư trú của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức,...
Bên cạnh đó, công tác “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh tiếp tục được triển khai đồng bộ, thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Qua phát động, tổ chức thực hiện, Khối Dân vận các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị đã đăng ký 138 mô hình tập thể và 59 mô hình cá nhân về Ban Dân vận Huyện ủy; Mặt trận các xã, thị trấn đăng ký xây dựng 20 Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh, 23 Khu dân cư kiểu mẫu cấp huyện và 8 mô hình khu dân cư tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Đặc biệt, với trên 33% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), công tác dân vận ở vùng DTTS có tôn giáo được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện triển khai đồng bộ, tích cực. Các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ đồng bào DTTS của Đảng, Nhà nước được triển khai có hiệu quả. Qua đó đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Văn hóa truyền thống của các dân tộc tiếp tục được giữ gìn và phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, góp phần củng cố thêm niềm tin của đồng bào DTTS đối với Đảng và Nhà nước.
PHÁT HUY SỨC MẠNH LÒNG DÂN
Bí thư Huyện ủy Đơn Dương Dương Thị Ngà cho biết: Trong giai đoạn mới hiện nay, để thực hiện có hiệu quả vấn đề dựa vào Nhân dân để bảo vệ nền tảng tư tưởng, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, huyện Đơn Dương tiếp tục thực hiện đồng bộ 2 hệ thống giải pháp. Trước hết là giải pháp nội tại đối với hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên. Sau khi đề ra chủ trương, nghị quyết đúng, mỗi tổ chức Đảng phải quyết tâm thực hiện đến nơi đến chốn các chủ trương nghị quyết đã đề ra; tránh hiện tượng ra nghị quyết, chỉ thị thì rất hay, đề ra mục tiêu, dự báo kết quả rất lớn nhưng đi vào triển khai tổ chức thực hiện thì làm không đến nơi đến chốn. Chính những hiện tượng trên dần dần sẽ làm cho đường lối, chủ trương ban hành là đúng, nhưng tổ chức thực hiện lại không tốt, ảnh hưởng và làm xói mòn niềm tin của Nhân dân.
Mỗi cấp ủy, mỗi tổ chức cần thiết phải tiến hành thường xuyên công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, cấp trên và của cấp mình, nhất là các nghị quyết liên quan đến kinh tế - xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống Nhân dân; những vấn đề Nhân dân bức xúc cấp ủy, chính quyền đã hứa giải quyết thông qua đối thoại của bí thư cấp ủy, chính quyền cần phải được tổ chức thực hiện hết sức nghiêm túc.
Với từng cán bộ, đảng viên phải hết sức “tu trí lực, sửa mình, vì dân, vì nước”, phải làm sao để Nhân dân gửi gắm trọn niềm tin yêu của mình như thế hệ cha ông đã từng làm được. Mỗi cán bộ, đảng viên là những nhân tố tiêu biểu trong cộng đồng của họ trên phương diện của một công dân - thành viên không tách rời của một cộng đồng đang sinh sống.
Bên cạnh đó là giải pháp của hệ thống chính trị nhằm phát huy vai trò của Nhân dân đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Cấp ủy, chính quyền cần có biện pháp cụ thể để Nhân dân tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng một cách thiết thực, tránh tuyên truyền lý luận trừu tượng, một chiều. Từ đó để Nhân dân tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở cơ sở bằng những việc làm thiết thực, cụ thể như ủng hộ chủ trương của cấp ủy, chính quyền, chi bộ, khu dân cư về các vấn đề liên quan đến sự phát triển của địa phương; đồng thời phê phán, góp ý đối với những ý kiến của người dân không vì lợi ích chung nơi cộng đồng mình sinh sống.
Tất cả chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là vì Nhân dân. Đây là mục tiêu nhất quán, xuyên suốt của Đảng ta. Nhiệm vụ đặt ra là từng ngành, từng cấp làm như thế nào để phục vụ Nhân dân tốt nhất. Dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là nhằm phát huy sức mạnh trong Nhân dân để đấu tranh, phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, xây dựng Ðảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
DIỄM THƯƠNG
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/chinh-tri/202410/dua-vao-nhan-dan-de-xay-dung-chinh-don-dang-968171c/