Đức công bố gói viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine

Đức công bố gói viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine
4 giờ trướcBài gốc
Trong thông cáo chính thức, Chính phủ Đức cho biết lần viện trợ quân sự này sẽ tăng cường nhiều thiết bị quân sự mang tính chiến lược dành cho Ukraine như xe tăng, xe bọc thép, xe dò mìn, hệ thống phòng không Patriot…
Nhưng đáng chú ý nhất là việc Berlin bàn giao cho Kiev loạt tên lửa dẫn đường AIM-9L, 4.000 thiết bị bay không người lái (UAV) tấn công và hơn 300 UAV trinh sát. Tất cả các thiết bị này đều nhằm mục đích tăng cường khả năng phòng không của Ukraine, vốn chịu tổn thất nặng nề từ các cuộc không kích từ phía Nga.
Chính phủ Đức cho biết lần viện trợ quân sự này sẽ tăng cường nhiều thiết bị quân sự mang tính chiến lược dành cho Ukraine như xe tăng, xe bọc thép, xe dò mìn, hệ thống phòng không Patriot. Ảnh: bundesregierung.de
Cũng trong thông cáo, Chính phủ Đức cam kết viện trợ quân sự cho Ukraine với tổng giá trị khoảng 28 tỷ euro. Con số này hiện là 7,1 tỷ euro cho năm 2024. Trước đó, Berlin cũng đã viện trợ cho Kiev vào khoảng hơn 5 tỷ euro trong năm 2023.
Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz một lần nữa khẳng định sẽ không chuyển giao cho Ukraine hệ thống tên lửa tầm xa Taurus, với khả năng tấn công lên tới trên 500 km. Ông Scholz nhấn mạnh Đức phải đảm bảo rằng cuộc xung đột tại Ukraine sẽ không trở thành cuộc chiến giữa NATO và Nga.
Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan cho biết Chính phủ đã chính thức cho phép Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16 nước này cung cấp để tấn công các mục tiêu quân sự nằm trong lãnh thổ Nga, bao gồm việc đánh chặn tên lửa hoặc tấn công các sân bay và các mục tiêu chiến lược khác.
Phản ứng trước các động thái này, phía Nga nhấn mạnh việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine sẽ không thay đổi được tình hình thực tế và chỉ kéo dài cuộc xung đột giữa đôi bên.
Anh Tuấn/VOV-Paris
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/duc-cong-bo-goi-vien-tro-quan-su-moi-danh-cho-ukraine-post1129257.vov