Đức hướng tới tăng cường quan hệ quốc phòng với Ấn Độ

Đức hướng tới tăng cường quan hệ quốc phòng với Ấn Độ
5 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ngày 25/10, Thủ tướng Đức Olaf Scholz bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ quốc phòng với Ấn Độ và đưa quan hệ 2 nước xích lại gần hơn.
Trong tuyên bố được nhà lãnh đạo Đức đưa ra sau cuộc gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại New Dehli, ông nhấn mạnh thông điệp chung của Berlin rất rõ ràng rằng hai nước cần thúc đẩy hợp tác hơn nữa.
Trong các cuộc tham vấn liên chính phủ với Ấn Độ, phía Đức cũng mong muốn tăng cường hợp tác quốc phòng và nhất trí thúc đẩy các hoạt động chung của quân đội hai nước.
Thủ tướng Đức cũng nhắc lại bình luận của Bộ trưởng Kinh tế nước này Robert Habeck về việc nhanh chóng thúc đẩy tiến triển trong các cuộc đàm phán về Hiệp định thương mại tự do giữa Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU).
Về phía Ấn Độ, Thủ tướng Modi khẳng định đây là năm thứ 25 Ấn Độ-Đức duy trì quan hệ đối tác chiến lược. 25 năm tới sẽ đưa quan hệ đối tác này lên một tầm cao mới. Ông cho biết thêm các tàu hải quân Đức đang ghé cảng Goa của Ấn Độ.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ đồng chủ trì phiên họp Tham vấn liên chính phủ (IGC) lần thứ 7, kéo dài 2 ngày, giữa Ấn Độ và Đức, một khuôn khổ được hai nước thiết lập năm 2011.
Cuộc tham vấn diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với cả Berlin và New Delhi khi Đức muốn thu hút Ấn Độ trở thành đối tác chiến lược quan trọng.
Thủ tướng Olaf Scholz đang dẫn đầu phái đoàn cấp cao gồm hầu hết các thành viên Nội các Đức đến thăm Ấn Độ, với kỳ vọng rằng việc tăng tiếp cận với thị trường Ấn Độ rộng lớn có thể tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho Đức.
Vốn là quốc gia không có quan hệ quốc phòng chặt chẽ với Ấn Độ, song Đức đang muốn hợp tác với đất nước Nam Á này trong bối cảnh nền kinh tế hướng đến xuất khẩu của Đức đang đối mặt với năm thứ hai suy giảm, cũng như do lo ngại về tranh chấp thương mại giữa EU và Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến các công ty Đức.
Tuần trước, Đức đã thông qua văn kiện "Tập trung vào Ấn Độ", cho thấy nước này muốn tăng cường mối quan hệ với Ấn Độ.
Các chuyên gia tại Ấn Độ cho biết các cuộc tham vấn này có ý nghĩa quan trọng xét đến những thay đổi trong mối quan hệ giữa Ấn Độ và Đức một vài năm qua./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/duc-huong-toi-tang-cuong-quan-he-quoc-phong-voi-an-do-post987445.vnp