Đức ký kết hợp đồng mua khí đốt tự nhiên của Mỹ trong 10 năm

Đức ký kết hợp đồng mua khí đốt tự nhiên của Mỹ trong 10 năm
3 giờ trướcBài gốc
Công ty nhà nước Đức SEFE đã ký kết một hợp đồng mua khí đốt với công ty Mỹ ConocoPhillips để cung cấp 9 tỷ m3 khí đốt trong 10 năm. (Ảnh: Reuters)
Công ty nhà nước Đức SEFE (Securing Energy for Europe) đã thông báo về việc ký kết một hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên với công ty Mỹ ConocoPhillips. Thỏa thuận này, kéo dài trong 10 năm, dự kiến sẽ cung cấp tới 9 tỷ m3 khí đốt từ danh mục đầu tư của ConocoPhillips tại châu Âu, theo một thông cáo báo chí.
Quan hệ đối tác này đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực của SEFE nhằm đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt, một vấn đề quan trọng kể từ khi nguồn cung cấp khí đốt của Nga giảm mạnh do cuộc xung đột ở Ukraine. Frederic Barnaud, Giám đốc thương mại của SEFE, cho biết thỏa thuận này củng cố cam kết của công ty trong việc đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho châu Âu, đồng thời cân bằng nhu cầu của khách hàng.
Danh mục đầu tư của ConocoPhillips tại châu Âu
ConocoPhillips, một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, sở hữu một danh mục đầu tư rộng lớn tại châu Âu, đặc biệt là thông qua sản xuất khí đốt ở Na Uy và LNG. Hợp đồng với SEFE là một phần trong chuỗi các quan hệ đối tác chiến lược mà công ty Mỹ đã ký kết gần đây để củng cố vị thế của mình trên thị trường khí đốt châu Âu.
Mặt khác, SEFE, quản lý khoảng 20 tỷ m3 khí mỗi năm cho khách hàng tại châu Âu, đang nỗ lực mở rộng nguồn cung cấp của mình thông qua các quan hệ đối tác đa dạng, bao gồm cả việc ký kết các thỏa thuận với các nhà sản xuất ở Na Uy, Trung Đông và Hoa Kỳ.
Bối cảnh địa chính trị và năng lượng
Đức là một trong những quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi việc ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga, đặc biệt là sau khi Nord Stream dừng hoạt động vào năm 2022. Để khắc phục những gián đoạn này, nước này đã chuyển mạnh sang LNG, tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhập khẩu, bao gồm một số đơn vị lưu trữ nổi và tái hóa khí.
Thỏa thuận với ConocoPhillips là kết quả của một loạt các hợp đồng tương tự mà SEFE đã ký kết trong những năm gần đây, bao gồm một quan hệ đối tác lớn với công ty Na Uy Equinor và một thỏa thuận 20 năm với Venture Global LNG của Hoa Kỳ để nhập khẩu LNG, bắt đầu từ năm 2026.
Tác động đến thị trường khí đốt châu Âu
Giá LNG trên thị trường châu Âu vẫn ở mức cao, phản ánh sự bất ổn liên tục về nguồn cung năng lượng và quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng thay thế. Theo dữ liệu từ S&P Global, giá tham chiếu của LNG ở Bắc Âu được định giá ở mức 12,81 USD mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu) vào ngày 22/10, một mức giá cho thấy những căng thẳng hiện tại trên thị trường.
ConocoPhillips, công ty cũng đã đảm bảo được khả năng nhập khẩu dài hạn tại các cảng ở Bỉ và Hà Lan, tiếp tục khẳng định sự hiện diện của mình tại châu Âu. Những khả năng mới này sẽ bổ sung cho các lô hàng dự kiến cho SEFE và các khách hàng châu Âu khác trong những năm tới, qua đó tăng cường sự tích hợp của các thị trường năng lượng xuyên Đại Tây Dương.
H.Phan
AFP
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/duc-ky-ket-hop-dong-mua-khi-dot-tu-nhien-cua-my-trong-10-nam-719695.html