Đức tiếp tục xuất khẩu vũ khí cho Israel, khẳng định 'Tel Aviv có thể dựa vào tình đoàn kết' giữa hai nước

Đức tiếp tục xuất khẩu vũ khí cho Israel, khẳng định 'Tel Aviv có thể dựa vào tình đoàn kết' giữa hai nước
6 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Olaf Scholz nhấn mạnh Đức phải giữ Israel “trong tư thế tự vệ”. (Nguồn: Anadolu Ajansı)
Trong bài phát biểu, Thủ tướng Scholz nhấn mạnh Đức phải giữ Israel “trong tư thế tự vệ”, đồng thời khẳng định “Tel Aviv có thể dựa vào tình đoàn kết" giữa hai nước, ở cả hiện tại và trong tương lai.
Tuyên bố được đưa ra vài tuần sau khi xuất hiện một số thông tin trái chiều trên nhiều phương tiện truyền thông Đức, liên quan đến việc liệu quá trình chuyển giao vũ khí cho Israel của Berlin có bị chậm lại hay không.
Trong 8 tuần qua, chính phủ nước này đã cấp phép xuất khẩu thiết bị quân sự và đạn dược sang Israel với trị giá khoảng 31 triệu Euro (33,7 triệu USD).
Theo ông Scholz, đã có một số đợt giao hàng và sẽ luôn có những đợt giao hàng tiếp theo tới Israel, Tel Aviv hoàn toàn có thể tin tưởng cam kết đó.
Cũng trong bài phát biểu, người đứng đầu chính phủ Đức yêu cầu Israel tôn trọng luật pháp quốc tế ở Dải Gaza và cho phép viện trợ nhân đạo vào khu vực, sau những cáo buộc cho rằng Tel Aviv đang sử dụng nạn đói làm vũ khí chiến tranh.
Ngoài ra, ông Scholz còn kêu gọi các bên liên quan đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza và tái khẳng định “giải pháp hai nhà nước là cách thức duy nhất để chấm dứt xung đột”, bất chấp người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố phản đối quan điểm này.
Đức là một đồng minh thân thiết của Israel, các quan chức chính phủ đã nhiều lần khẳng định Berlin chịu trách nhiệm đặc biệt đối với an ninh của Israel.
Tuy vậy, theo các chuyên gia, việc Đức ủng hộ toàn diện chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang làm suy yếu nghiêm trọng uy tín của nước này, Berlin đang ngày càng cô lập mình trên vũ đài quốc tế.
Israel đã phát động cuộc tấn công đáp trả Hamas ở Gaza vào tháng 10/2023, cho đến nay khiến hơn 42.400 người Palestine thiệt mạng và hơn 99.000 người khác bị thương, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.
Israel cũng đang đối mặt với cáo buộc diệt chủng tại Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) vì những động thái quân sự tại Dải Gaza, nơi hàng triệu người Palestine phải rời bỏ nhà cửa, đối mặt với nạn đói và thiếu hụt nghiêm trọng viện trợ y tế cùng các nhu yếu phẩm khác.
(theo Anadolu Ajansı)
Ngọc Anh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/duc-tiep-tuc-xuat-khau-vu-khi-cho-israel-khang-dinh-tel-aviv-co-the-dua-vao-tinh-doan-ket-giua-hai-nuoc-290363.html