Đừng chỉ ăn quả, lá của cây này mọc um tùm bờ ao ví như 'nhân sâm người nghèo'

Đừng chỉ ăn quả, lá của cây này mọc um tùm bờ ao ví như 'nhân sâm người nghèo'
8 giờ trướcBài gốc
Lá sung có những công dụng gì đối với sức khỏe?
Cây sung không chỉ làm cây cảnh mà quả và lá đều có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Lá sung là loại rau gia vị giúp làm tăng hương vị cho các món nem chua, gỏi cá và nhiều món cuốn khác. Nó giúp giảm độ ngán, độ tanh và làm dịu vị chua của món ăn. Nhưng tác dụng của nó không chỉ có vậy.
Lá sung giàu chất dinh dưỡng. Ảnh minh họa.
- Có tính mát: Lá sung trong y học cổ truyền là vị thuốc có tính mát, vị ngọt hơi chát, có tác dụng thông huyết, giảm đau, lợi tiểu, tiêu viêm, tiêu đờm, sát trùng, bổ huyết. Dân gian thường dùng lá sung, quả sung chữa tê thấp và dành cho sản phụ để tăng tiết sữa, bổ sung canxi.
- Cải thiện huyết áp: Thực tế những người thường xuyên ăn lá sung có thể giảm được mỡ máu và hạ huyết áp tránh tình trạng biến chứng nguy hiểm của bệnh huyết áp và tim mạch. Bạn có thể dùng lá sung nấu nước hoặc hãm như hãm trà tươi để uống.
- Lá sung bảo vệ gan thanh nhiệt: Nước lá sung có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giúp bảo vệ gan. Dùng trà lá sung hàng ngày giúp trị nóng trong người, bảo vệ gan và giúp da dẻ mát mẻ, hồng hào
Gợi ý một số bài thuốc đơn giản từ lá sung
Trong bài viết đăng trên báo Sức khỏe và Đời sống, Lương y Hoài Vũ nêu một số bài thuốc từ lá sung:
- Lợi sữa: Lá sung vú (lá có nốt sần) 100gr, chân giò lợn 1 cái, quả mít non 50gr, quả đu đủ non 50gr, lõi thông thảo 10gr, hạt mùi 5gr, gạo nếp 100gr, nấu thành cháo, ăn 2 lần trong ngày. Dùng 3 ngày liền.
- Chữa nổi cục đỏ ở lưng ngực, có đau và sốt: Lá sung vú 40gr, huyền sâm, huyết giác, ngưu tất, mỗi vị 20gr, thái nhỏ, sắc uống 2 lần trong ngày.
- Chữa gan nóng, vàng da: Lá sung vú 30gr, nhân trần 30gr, kê huyết đằng 20gr, rau má 50gr, sâm đại hành 20gr, sắc uống trong ngày thay trà.
- Chữa sốt, cảm cúm: Lá sung vú 16gr, lá chanh 16gr, nghệ 16gr, tỏi 6gr, sắc lấy nước đặc, uống. Nếu mồ hôi ra nhiều thì uống nguội, ngược lại thì uống nóng, rồi đắp chăn cho ra mồ hôi.
- Chữa bong gân, sai khớp: Lá sung vú, lá bàng, lá mua, lá cỏ xước, lá cứt lợn giã nhỏ, thêm ít rượu và đắp vào chỗ đau.
- Chữa nổi mụn trên mặt: Lá sung vú đem nấu nước, xông và rửa hàng ngày.
Lá sung có thể ăn như rau sống hoặc đun nước uống.
Ngoài ra, lá sung cũng được dùng để chế thuốc bổ cho người mới ốm dậy, kém ăn, mất ngủ: Lá sung vú 200gr, củ mài, hạt sen, đảng sâm, thục địa, hà thủ ô, táo nhân, ngải cứu mỗi vị 100gr. Lá sung phơi trong râm cho khô, tán bột, củ mài đồ chín, sao vàng, tán bột.
Thục địa tẩm nước gừng, sao thơm, giã nhuyễn. Ngải cứu tươi nấu kỹ lấy nước đặc. Hà thủ ô tẩm nước đậu đen, sao kỹ, tán bột. Táo nhân sao đen, tán bột. Hạt sen, đảng sâm, đều sấy khô, tán bột.
Tất cả trộn đều thêm mật làm viên bằng hạt ngô, sấy khô. Người lớn mỗi lần uống 18 viên. Trẻ em tùy tuổi mỗi lần dùng 2-6 viên, ngày 2 lần.
Một số lưu ý khi dùng lá sung:
Lá sung nên chọn lá có nhiều nốt sần, bởi nốt sần là do loài sâu P.syllidae ký sinh; tuy con sâu đã bỏ đi rất lâu trước khi những nốt này phồng to, trong đó không có trứng hay sâu ký sinh sót lại. Những nốt sần chỉ hình thành ở những lá mới mọc từ chồi.
Để tốt cho sức khỏe bạn nên dùng lá sung mới hái để tận dụng được cả nhựa của lá sung.
Khi dùng lá sung nên dùng lá bánh tẻ không quá già không quá non sẽ hiệu quả hơn là dùng lá sung non. Lá sung non chưa đủ hoạt chất và ăn bị mềm nhũn, lá sung già nhiều chất xơ, vị chát không ngon.
Lá sung là loại lá rẻ tiền nhưng thực sự hữu ích và lành tính, hầu như không gây dị ứng cho người sử dụng.
Trúc Chi (t/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/dung-chi-an-qua-la-cua-cay-nay-moc-um-tum-bo-ao-vi-nhu-nhan-sam-nguoi-ngheo-204240920103009822.htm