Dừng đấu giá 39 thửa đất ở huyện Quốc Oai

Dừng đấu giá 39 thửa đất ở huyện Quốc Oai
4 giờ trướcBài gốc
Huyện Quốc Oai dừng đấu giá 39 thửa đất. Ảnh minh họa
Công ty Đấu giá hợp danh số 5 - Quốc gia vừa có thông báo tạm dừng phiên đấu giá 39 thửa đất tại xã Tân Phú, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
Theo đó, phiên đấu giá 39 thửa đất tại huyện Quốc Oai vào ngày 25/10 sẽ tạm dừng theo yêu cầu của huyện Quốc Oai, huyện sẽ thực hiện rà soát, cập nhật, điều chỉnh phương án đấu giá quyền sử dụng đất nhằm đảm bảo phù hợp theo Quyết định số 61/2024 của UBND thành phố Hà Nội và các quy định hiện hành.
Việc tiếp tục tổ chức đấu giá sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật và được thông báo công khai khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Người mua hồ sơ, nộp tiền đặt trước tham gia đấu giá phiên này sẽ được trả lại khoản tiền đã nộp theo quy định.
39 thửa đất tại thôn Yên Quán, xã Tân Phú có diện tích từ 78 - 114 m2 có giá khởi điểm 4,7 triệu đồng một m2, tương ứng tiền cọc 73 - 108 triệu đồng một lô dự kiến đấu giá vào 25/10.
Thời gian qua, nhiều địa phương tại Hà Nội đã dừng các phiên đấu giá,mới đây, UBND huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội đã yêu cầu dừng tổ chức đấu giá đối với 197 thửa đất tại các khu vực Man Cá, Man Cổng, Mạ Man Trong, thuộc thôn Văn Quán, xã Đỗ Động.
để đảm bảo công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, UBND huyện Thanh Oai đã đề nghị Công ty Đấu giá Hợp danh Đấu giá Việt Nam và Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 - Quốc Gia dừng tổ chức các cuộc đấu giá liên quan đến các thửa đất trên.
Các khách hàng đã mua hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá sẽ được hoàn trả lại tiền mua hồ sơ vào ngày 2/10/2024 (trong giờ hành chính), tại nhà điều hành sân vận động huyện Thanh Oai và cung cấp số tài khoản chính chủ của người đăng ký tham gia đấu giá để nhận lại khoản tiền đặt trước đã nộp (nếu có).
Sau khi kiểm tra, rà soát hồ sơ cùng các điều kiện pháp lý đảm bảo theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Thanh Oai sẽ tiếp tục thông báo tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.
Vào đầu tháng 9, UBND huyện Thanh Oai đã ban hành văn bản về việc tạm dừng tổ chức các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 114 thửa đất tại khu vực Đầm, thôn Mục Xá, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai.
Các khách hàng đã đăng ký tham gia đấu giá sẽ được hoàn trả lại tiền hồ sơ trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày có thông báo này. UBND huyện Thanh Oai cho biết, sẽ thông báo tổ chức lại cuộc đấu giá sau khi rà soát pháp lý, điều kiện, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.
Những tháng gần đây, đấu giá đất vùng ven Hà Nội đang nóng lên, giá trúng đấu giá liên tiếp lập kỷ lục. Qua rà soát tại 2 huyện vừa có giá trúng đấu giá đất cao là Thanh Oai và Hoài Đức, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, xác định có 3 tồn tại trong quá trình đấu giá đất.
Thứ nhất, về bảng giá đất, việc xây dựng, cập nhật, điều chỉnh bảng giá đất trước khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực được căn cứ theo khung giá đất của Chính phủ quy định, dẫn đến có sự chênh lệch giữa giá đất do UBND TP quy định và giá đất giao dịch, chuyển nhượng trên thị trường.
Theo quy định của Luật Đất đai 2024, việc điều chỉnh bảng giá đất được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27/6/2024 của Chính phủ.
Sở Tài nguyên và Môi trường hiện đang chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung triển khai xây dựng điều chỉnh bảng giá đất theo quy định. Do đó, chưa thể cập nhật ngay bảng giá đất sát với giá đất thực tế trên thị trường.
Thứ hai, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện tình trạng người tham giá đấu giá không có nhu cầu để ở, đấu giá nhằm mục đích kinh doanh “đầu cơ”; tình trạng trả giá cao hơn giá thị trường để trúng đấu giá, sau đó không nộp tiền trúng đấu giá (bỏ cọc), nhằm mục đích “làm giá”, “thổi giá” gây nhiễu loạn giá thị trường vẫn chưa được kiểm soát triệt để.
Thứ ba, xuất hiện tình trạng người tham gia đấu giá những ô nhỏ, lẻ không có nhu cầu để ở, đấu giá nhằm mục đích kinh doanh “đầu cơ” dẫn đến phức tạp trong quản lý.
Trước thực trạng đó, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành có biện pháp cụ thể. Trong đó, tiếp tục hoàn thiện quy định về đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, hạn chế việc tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở; ưu tiên việc đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất cho đối tượng là tổ chức để thực hiện dự án đầu tư, đảm bảo lựa chọn được chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện dự án đầu tư theo quy định, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ quy định của pháp luật đất đai hiện hành tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện cập nhật, điều chỉnh bảng giá đất, trình UBND thành phố quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định; kịp thời cập nhật, phối hợp, hướng dẫn UBND cấp huyện tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác xác định giá đất.
Về triển khai, tổ chức đấu giá, phải thực hiện công khai, minh bạch trong việc cung cấp thông tin về các phiên đấu giá trên hệ thống thông tin của Trung ương, thành phố và địa phương theo quy định.
Còn UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành; xem xét việc quy định bước giá, hình thức đấu giá (đấu nhiều vòng bắt buộc) đảm bảo tính cạnh tranh và sát giá thị trường.
Hoàng An
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/dung-dau-gia-39-thua-dat-o-huyen-quoc-oai-post555435.html