Dùng máy dò kim loại, ngỡ ngàng phát hiện 'kho báu' 3.000 tuổi

Dùng máy dò kim loại, ngỡ ngàng phát hiện 'kho báu' 3.000 tuổi
6 giờ trướcBài gốc
Jonathan, một thợ săn kho báu nghiệp dư, đã phát hiện ra một chiếc móc cài váy hoặc áo choàng có niên đại 3.000 năm. Đây là một trong bảy hiện vật tương tự được tìm thấy ở Anh. (Ảnh:BBC)
Sau khi đăng ảnh lên mạng, Jonathan nhận được nhiều phản hồi cho rằng ông đã tìm thấy một kho báu thực sự. Chiếc móc cài dài 13cm và nặng 110g, được cho là sẽ được một viện bảo tàng mua lại. Jonathan rất vui mừng và cho biết phát hiện này vượt xa những giấc mơ điên rồ nhất của ông.(Ảnh:BBC)
Jonathan đã gửi hiện vật này đến Bảo tàng Derby và sau đó nó được chuyển đến Bảo tàng Anh ở London. Số tiền bán hiện vật sẽ được chia giữa chủ đất và Jonathan, giúp ông có cơ hội thay đổi cuộc sống và hy vọng có một kỳ nghỉ ở vùng Caribe.(Ảnh:Daily Mail)
Tương tự, một nhà khảo cổ nghiệp dư người Anh, Cliff Bradshaw, đã phát hiện một chiếc cốc bằng vàng có niên đại từ thời kỳ đồ đồng, khoảng năm 1700-1500 trước Công nguyên, trên cánh đồng ở Kent. "Kho báu" là một vật phẩm nghi lễ, có thể thuộc về tầng lớp lãnh đạo quyền lực thời đó. (Ảnh: Kent Online)
Chiếc cốc được phát hiện nhờ máy dò kim loại và sau đó được Bảo tàng Anh mua lại với giá 520.000 bảng Anh, tương đương gần 17 tỷ đồng. Số tiền này được chia đều cho Cliff và chủ đất. (Ảnh: BBC News)
Việc tìm thấy báu vật bằng máy dò kim loại không phải quá hiếm hoi. David Edwards, một thợ dò kim loại ở Cardigan đã vô cùng kinh ngạc khi tìm thấy một chiếc trâm cài vàng nạm ngọc lục bảo có niên đại từ thế kỷ 13.
Chiếc trâm nhỏ nhắn, rộng chưa đến 2,5 cm, nặng 4 gram và được chôn sâu khoảng 10 cm dưới đất. Đây là một báu vật "có một không hai" có thể thuộc về một quý tộc địa vị cao như công tước hoặc bá tước. (Ảnh: enta.ru)
Edwards tìm thấy chiếc trâm này sau khoảng nửa tiếng dò kim loại tại một khu đất nông nghiệp gần nhà. Ban đầu, anh không nhìn thấy những hoa văn tinh xảo do chiếc trâm bị lộn ngược. Sau khi rửa sạch, viên ngọc lục bảo màu xanh lộ ra, khiến anh vô cùng phấn khích. (Ảnh: lovecpokladu.cz)
Theo Đạo luật Kho báu năm 1996 của Anh, số tiền thu được từ việc bán chiếc trâm sẽ được chia cho người tìm thấy và chủ khu đất nơi nó được tìm thấy. (Ảnh: lovecpokladu.cz)
Mời quý độc giả xem thêm video: Loạt kho báu mất tích bí ẩn khiến “thợ săn” nhận “kết đắng”.
Thiên Trang (TH)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/dung-may-do-kim-loai-ngo-ngang-phat-hien-kho-bau-3000-tuoi-2039195.html