Dùng tài liệu giả tham gia đấu thầu?

Dùng tài liệu giả tham gia đấu thầu?
2 giờ trướcBài gốc
Trụ sở chính Tổng Công ty Thăng Long tại số 72 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội.
Nhiều sai phạm trong hồ sơ dự thầu
Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai vừa hủy gói thầu số 12: Thi công xây dựng công trình thuộc dự án xây dựng đường Tỉnh lộ 155 đoạn từ cầu Móng Sến đến Sa Pả (gói thầu có giá 268 tỷ đồng) vì tất cả các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Đáng chú ý, thông tin phóng viên nắm được, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP (trụ sở chính tại số 72 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội) kê khai trong hồ sơ dự thầu gói thầu trên có nhân sự chủ chốt là ông Vũ Văn Quyết có bằng tốt nghiệp Trường Đại học Giao thông vận tải (GTVT).
Trong quá trình đấu thầu, bên mời thầu đã có văn bản gửi Trường Đại học GTVT đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin, tính chính xác trong bằng tốt nghiệp đại học được Scan từ bản phô-tô công chứng của nhân sự. Ngày 23/8/2024, Trường Đại học GTVT có công văn phúc đáp, trong đó xác nhận: Trong danh sách các văn bằng tốt nghiệp được đề nghị xác minh có thông tin văn bằng tốt nghiệp của ông Vũ Văn Quyết là không chính xác, Trường Đại học GTVT không cấp văn bằng này. Bởi vậy, tổ chuyên gia cho rằng hồ sơ dự thầu của nhà thầu đã dùng tài liệu giả nên đánh giá nhân sự nhà thầu đề xuất không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Bên cạnh đó, Tổng Công ty Thăng Long kê khai thuê 2 máy khoan đá của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phương (Công ty Anh Phương) theo hợp đồng nguyên tắc ngày 27/6/2024. Tuy nhiên, hợp đồng nguyên tắc đính kèm ngày 27/6/2024 ký với Công ty Anh Phương là thuê thiết bị thi công để phục vụ thi công dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Đến ngày 19/7/2024, Tổng Công ty Thăng Long có văn bản trả lời và bổ sung hợp đồng nguyên tắc thuê máy đã ký ngày 27/6/2024 với Công ty Anh Phương để phục vụ thi công gói thầu trên.
Trong quá trình tiếp tục đánh giá tài liệu đính kèm hồ sơ dự thầu, tổ chuyên gia đấu thầu nhận thấy bản scan Giấy chứng nhận kết quả kiểm định 2 thiết bị đính kèm theo hồ sơ dự thầu gồm: Giấy chứng nhận kết quả kiểm định đính kèm do Công ty TNHH MTV tư vấn và kiểm định an toàn Việt Nam cấp ngày 5/7/2023, có hiệu lực đến ngày 5/7/2024 và Giấy chứng nhận kết quả kiểm định đính kèm do Công ty TNHH MTV tư vấn và kiểm định an toàn Việt Nam cấp ngày 5/10/2023, có hiệu lực đến ngày 5/10/2024, có vị trí phần chữ ký, dấu của đơn vị cấp giống nhau gần như toàn bộ.
Để kiểm tra tính xác thực của tài liệu do nhà thầu cung cấp, bên mời thầu đã có văn bản gửi Công ty TNHH MTV tư vấn và kiểm định an toàn Việt Nam đề nghị xác minh thông tin. Sau đó, Công ty TNHH MTV tư vấn và kiểm định an toàn Việt Nam có văn bản trả lời, trong đó xác nhận không cấp 2 giấy chứng nhận kết quả kiểm định nêu trên cho Công ty Anh Phương. Tổ chuyên gia cho rằng hồ sơ dự thầu của nhà thầu đã sử dụng tài liệu giả.
Tổng Công ty Thăng Long nói gì?
Về vấn đề nêu trên, Tổng Công ty Thăng Long xác nhận đã tham gia dự đấu thầu gói thầu và Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai đã hủy thầu. Đối với nhân sự Vũ Văn Quyết, Tổng Công ty Thăng Long cho biết, đã tiếp nhận và tuyển dụng nhân sự theo đúng quy định pháp luật về tuyển dụng và sử dụng lao động dựa trên các thông tin chuyên môn, kinh nghiệm mà nhân sự đã cung cấp cho Tổng Công ty Thăng Long thông qua hồ sơ nhân sự được chứng thực về các văn bằng, chứng chỉ hợp lệ bởi các tổ chức có thẩm quyền thực hiện.
Đối với hồ sơ thiết bị, Tổng Công ty Thăng Long cho rằng, khi tham gia dự thầu gói thầu này Tổng Công ty Thăng Long đã ký Hợp đồng thuê thiết bị với Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phương. Trong điều khoản hợp đồng có nêu rõ bên cho thuê có trách nhiệm cung cấp các giấy tờ hợp pháp của thiết bị và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hồ sơ này. “Do không phải cơ quan chuyên môn có năng lực đánh giá tính hợp pháp của các tài liệu, Tổng Công ty Thăng Long hoàn toàn tin tưởng vào các tài liệu do tổ chức có thẩm quyền công chứng, chứng thực, dẫn đến việc sử dụng các tài liệu này trong hồ sơ dự thầu...” - Tổng Công ty Thăng Long lý giải.
Theo Tổng Công ty Thăng Long, dù vậy, sau khi nhận được thông tin từ Ban QLDA, Tổng Công ty Thăng Long ý thức được mức độ nghiêm trọng cũng như trách nhiệm của mình trong sự việc này. Tổng Công ty Thăng Long khẳng định không có bất kỳ mục đích không trung thực nào trong quá trình lập hồ sơ dự thầu mà Tổng Công ty Thăng Long đã nộp. Việc Ban QLDA hủy gói thầu cũng đã giúp sự việc không để lại hậu quả nghiêm trọng hơn.
Theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 9, ngày 20/8/2024, Tổng Công ty Thăng Long có vốn điều lệ là 419 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Việt Hà với chức danh Tổng Giám đốc.
Theo bảng cân đối kế toán hợp nhất giữa niên độ ngày 30/6/2024 của Tổng Công ty Thăng Long cho thấy: Tổng tài sản là 2.521 tỷ 306 triệu đồng; Trong khi đó số nợ phải trả là 1.880 tỷ 320 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp tại báo cáo tài chính hợp nhất đạt 6,170 tỷ đồng, giảm 8,848 tỷ đồng (giảm 58,92%) so với cùng kỳ năm trước.
Đức Sơn - Tuấn Minh
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/dung-tai-lieu-gia-tham-gia-dau-thau-10290915.html