Dùng thủ đoạn cho vay tiền online, chiếm đoạt tài sản của gần 200 người

Dùng thủ đoạn cho vay tiền online, chiếm đoạt tài sản của gần 200 người
2 giờ trướcBài gốc
Khoảng đầu tháng 2/2023, Quý nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người khác bằng hình thức giả vờ cho vay tiền trên mạng xã hội Facebook.
Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, Quý sử dụng điện thoại và máy tính để bàn của mình rồi lập 4 tài khoản Facebook, sau đó viết các bài đăng cho vay vốn với lãi suất thấp, hỗ trợ nợ xấu... lên các trang Facebook này.
Phiên tòa xét xử bị cáo Lê Ngọc Quý.
Ngoài việc lập các tài khoản Facebook giả, Quý còn tìm mua trên mạng một tài khoản trên Website có tên miền Autobill.ce với giá 4 triệu đồng. Website này là một dạng của phần mềm dùng để chỉnh sửa các giấy tờ online. Quý mua phần mềm này để chỉnh sửa lại các thông tin ở trên các giấy chuyển tiền (ở trên mạng) tạo thành các giấy đã “giải ngân tiền” giả sau đó gửi cho khách hàng xin vay tiền để tạo lòng tin.
Cụ thể khi người vay đã đồng ý thỏa thuận với Quý số tiền vay, thời gian vay, lãi suất và phí vay tiền, Quý liền gửi cho người vay tiền một giấy giải ngân giả (có chứa các thông tin về người vay, khoản vay, lãi suất) để người vay tin rằng khoản vay đã được giải ngân.
Tiếp đó, Quý yêu cầu người bị hại chuyển lệ phí cho Quý từ 150.000 đồng đến 6 triệu đồng (tùy theo số tiền được vay) vào tài khoản ngân hàng Vietcombank của Quý để được làm hồ sơ.
Bị cáo Lê Ngọc Quý.
Sau khi các bị hại đã chuyển tiền vào tài khoản của Quý, Quý tiếp tục viện ra các lí do là phải tiếp tục đóng các khoản phí bảo đảm như: phí dịch vụ, phí chứng minh thu nhập, phí bảo hiểm... và yêu cầu chuyển các khoản tiền này vào tài khoản cho Quý.
Sau khi nhận được tiền, Quý cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt các khoản tiền này của những người bị hại.
Bằng thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 2/2023 đến ngày 22/3/2024 tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các địa bàn khác trên cả nước, Lê Ngọc Quý đã nhiều lần thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của nhiều người bị hại (khoảng 200 người) với tổng số tiền chiếm đoạt là 317.571.000 đồng.
Tại phiên tòa, bị cáo thành thật khai báo, ăn năn hối hận, đã bồi thường các bị hại 50 triệu đồng, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Quý 3 năm tù giam.
Ngọc Minh - Quốc Bình
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/dung-thu-doan-cho-vay-tien-online-chiem-doat-tai-san-cua-gan-200-nguoi-453341.html