Dùng tre tái hiện bức tranh nông thôn xưa

Dùng tre tái hiện bức tranh nông thôn xưa
3 giờ trướcBài gốc
Xem video:
Những hoạt động thường ngày người nông dân xưa như: Chẻ củi, cưa cây, múc nước bằng gàu, giã gạo, xay bột bằng cối, làm ruộng, con trâu đi trước, cái cày theo sau… Đó là những chi tiết có trong tiểu cảnh lao động do anh Nguyễn Thái Hòa tạo nên.
Tất cả đều được anh tái tạo nguyên bản, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Điều này càng đặc sắc hơn khi nguyên vật liệu làm nên những tiểu cảnh độc đáo đó lại là từ cây tre.
Trong 3 năm qua, anh Hòa đã bắt tay vào làm đồ mỹ nghệ, vật dụng gia đình hoàn toàn từ vật liệu thân thiện với môi trường là cây tre. Quá trình làm, anh đã tự học hỏi và nghiên cứu để thổi hồn cho những cây tre khô cứng trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.
Anh Hòa đã tỉ mỉ cắt gọt, tạo hình từng chi tiết rồi lắp chúng với nhau. Và từ những mảnh ghép nhỏ ấy đã được đôi bàn tay tài hoa tạo nên những hình ảnh quen thuộc như nhà sàn, giếng nước và các hoạt cảnh lao động của người xưa rất hoàn hảo, vừa lạ lại vừa quen.
Bà Nguyễn Thị Dũ ở thôn Cù Và, xã Tịnh Giang chia sẻ, mỗi khi có thời gian rảnh tôi lại đến nhà cháu Hòa để được ngắm tiểu cảnh làng quê. Những chuyển động lặp đi lặp lại của mô hình tre gợi nhớ cho tôi về cuộc sống xưa kia. Mọi thứ đều là thủ công, nhìn rất đẹp và quen thuộc.
Mỗi tác phẩm không chỉ là khối cấu trúc cứng nhắc, anh Hòa đã bố trí hợp lý về vị trí và kích thước của từng chi tiết để tiểu cảnh hoàn thiện và có một không gian sống động về cả âm thanh lẫn hình ảnh.
Chiếc đồng hồ được anh Hòa tạo từ gốc tre và ghép các cành tre.
Từ ngày bén duyên với việc làm đồ mỹ nghệ từ tre, anh Hòa đã tạo ra hàng chục mẫu sản phẩm và được tiêu thụ ở nhiều nơi trong nước. Trong đó, có những mẫu rất được ưa chuộng như: Bình cắm hoa, ly, hũ đựng tăm, kệ nước, chuông gió, hộp đựng bánh mứt, đồng hồ, xích đu...
Trong các sản phẩm đã tạo ra, anh Hòa vẫn tâm đắc nhất với tiểu cảnh tái hiện hình ảnh lao động của người nông dân xưa. “Để làm được tiểu cảnh này, tôi đã bỏ ra hơn 20 ngày mài mò, nghiên cứu. Khi sản phẩm hoàn thiện, tôi đã nhận được nhiều đơn đặt hàng. Nhiều người ở xa tới đây chỉ để ngắm tiểu cảnh và ôn lại một thời quá khứ vất vả, gắn liền với những hoạt cảnh lao động của người nông dân ở vùng quê miền Trung”, anh Hòa chia sẻ.
Anh Hòa cho biết, vật liệu tre có ưu điểm là dễ tìm, chi phí rẻ và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để tạo nên những sản phẩm chất lượng, bền bỉ, sử dụng được lâu, anh đã rất tốn công và thời gian cho việc phun lớp PU chống ẩm mốc và mối mọt rồi mới tiến hành gia công tạo hình. Mỗi sản phẩm đều được sơ chế, xử lý kỳ công và tỉ mỉ.
Cây tre vốn gắn liền với hình ảnh quen thuộc, là biểu tượng cho sự kiên cường, bất khuất của người dân Việt Nam. Bằng sự khéo léo, anh Hòa đã tạo nên những sản phẩm đẹp từ tre dễ sử dụng và giàu ý nghĩa.
Mong muốn giới thiệu tiểu cảnh bằng tre đến với nhiều người hơn, anh Hòa đang ấp ủ mở xưởng sản xuất và thuê nhân công. Đoàn thanh niên xã Tịnh Giang đã tích cực kết nối để anh Hòa được vay vốn ưu đãi, phát triển kinh tế với những sản phẩm thân thiện từ cây tre.
Thực hiện: T.PHƯƠNG
Nguồn Quảng Ngãi : http://baoquangngai.vn/media/goc-anh/202410/dung-tre-tai-hien-buc-tranh-nong-thon-xua-8755f6b/