Đừng vì câu hỏi cuối mà phủ nhận tài năng của Võ Quang Phú Đức - Quán quân Olympia 2024

Đừng vì câu hỏi cuối mà phủ nhận tài năng của Võ Quang Phú Đức - Quán quân Olympia 2024
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 13/10, trận Chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2024 đã được diễn ra. Đây là màn tranh tài giữa bốn nhà leo núi, bao gồm: Võ Quang Phú Đức (Trường chuyên Quốc học - Thừa Thiên Huế); Nguyễn Nguyên Phú (THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội); Trần Trung Kiên (THPT Lê Hồng Phong - Phú Yên) và Nguyễn Quốc Nhật Minh (THPT Chuyên Hùng Vương - Gia Lai).
Chung cuộc, với sự xuất sắc của mình, Võ Quang Phú Đức đã giành vòng nguyệt quế với 220 điểm, Nguyên Phú đứng vị trí số 2 với 215 điểm, Trung Kiên 145 điểm và Nhật Minh 85 điểm. Có thể nói, chức vô địch này rất xứng đáng đối với Võ Quang Phú Đức, còn với Nguyễn Nguyên Phú cũng rất tiếc.
Võ Quang Phú Đức - Quán quân Olympia 2024 chiến thắng bằng tài năng và sự khôn ngoan.
Tuy nhiên, trong câu hỏi cuối của cuộc thi (câu hỏi 30 điểm về lĩnh vực Toán học) thuộc về Nhật Minh. Lúc này Trung Kiên và Nhật Minh đã xác định không còn cơ hội tranh chức vô địch.
Chỉ còn lại Phú Đức dẫn đầu với 235 điểm; xếp ngay sau là Nguyên Phú với 215 điểm là có cơ hội.
Có nghĩa là nếu câu hỏi này Nhật Minh không trả lời được thì cơ hội vô địch vẫn rộng mở đối với cả Phú Đức và Nguyên Phú.
Nếu trong trường hợp Nguyên Phú nhanh tay trả lời đúng, thì cậu thí sinh này sẽ là quán quân Olympia 2024 với số điểm 245.
Nếu trong trường hợp cả Phú Đức và Nguyên Phú đều không trả lời được; hoặc Phú Đức trả lời đúng thì vòng nguyệt quế sẽ thuộc về Phú Đức.
Đúng như dự đoán, trong câu hỏi này khi Nhật Minh không có câu trả lời. Lập tức Phú Đức đã có màn bấm chuông chiến thuật và giành quyền trả lời. Phú Đức lập tức nhảy lên ăn mừng sung sướng, bởi cậu biết dù trả lời sai thì vẫn vô địch. Vì bị sai chỉ bị trừ 15 điểm, Phú Đức vẫn còn 220, hơn Nguyên Phú 5 điểm.
Và sau đó, Phú Đức đưa ra câu trả lời không đúng với trọng tâm nhưng vẫn giành vòng nguyệt quế.
Sau chiến thắng đầy cảm xúc, trên mạng xã hội cũng như một số Fanpage lớn xuất hiện nhiều ý kiến tranh luận về tình huống quyết định của cuộc thi. Những người khó tính cho rằng, nam sinh đến từ Thừa Thiên Huế phải dùng chiến thuật mới giành ngôi vị quán quân. Thậm chí, có người nói Phú Đức đã chơi "tiểu xảo" khi không cho Nguyên Phú có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng tới cùng.
Tuy nhiên, rất nhiều người lại đánh giá Phú Đức có quyết định rất thông minh, cực kỳ tỉnh táo và rất am hiểu luật chơi… nên đã nhanh tay hơn để giành quyền trả lời câu hỏi cuối cùng.
Bản thân nam sinh xứ Huế sau cuộc thi cũng tiết lộ, ở câu hỏi cuối cùng, cậu và Nguyên Phú đang cách nhau 20 điểm. Vậy nên, cậu đã đặt ra chiến thuật là "giành chuông", nếu trả lời đúng thì không có gì phải bàn nhưng trả lời sai thì chỉ mất 15 điểm. Vẫn giành quyền vô địch.
4 thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2024.
Tuy nhiên, nếu ai chỉ trích và không phục về kết quả này thì hãy nhìn tổng thể cả trận chung kết. Khi đó, Võ Quang Phú Đức đã rất xuất sắc khi liên tục dẫn đầu "đoàn leo núi" và tỏ ra "out trình" từ phần thi Khởi động (75 điểm) rồi đến Vượt chướng ngại vật (135 điểm), Tăng tốc (235 điểm) và Về đích (220 điểm).
Nên nhớ, chương trình Đường lên đỉnh Olympia vốn cũng chỉ là một cuộc thi, mà đã là cuộc thi thì sẽ có người thắng, người thua. Ngoài tài năng, khả năng học tập, hiểu biết xã hội, nhà vô địch có thêm chút khôn ngoan và biết vận dụng chiến thuật thì cũng rất cần thiết. Cùng với đó, tài năng của Võ Quang Phú Đức cũng đã được chứng minh qua các vòng thi trước cho đến tận chung kết. Vì thế, có thể khẳng định, chiến thắng của cậu học sinh xứ Huế này hoàn toàn xứng đáng.
Chia sẻ sau cuộc thi, nam sinh này cũng cho biết, cuộc sống của em chắc chắn sẽ thay đổi. Trước mắt, Phú Đức sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi, việc du học "để năm sau quyết định". Nếu ở lại Việt Nam, cậu học trò này dự định theo học ngành Trí tuệ nhân tạo tại Trường Đại học VinUni.
Tương lai của nhà quán quân Olympia 2024 rất rộng mở, cộng đồng mạng đừng vì một chút lăn tăn trong câu hỏi cuối cùng mà vô tình gây áp lực cũng như phủ nhận tài năng, sự cố gắng trong toàn bộ cuộc thi của cậu học trò này. Có chăng thay vì cầu toàn trong một cuộc thi, chúng ta hãy gửi lời chúc mừng và hi vọng chàng trai xứ Huế này sẽ là một tài năng sáng giá của đất nước trong tương lai không xa.
Võ Quang Phú Đức – Quán quân Olympia 2024 là ai?
Võ Quang Phú Đức sinh ngày 1/8/2007 (17 tuổi) đang theo học lớp 11 chuyên Toán trường THPT Chuyên Quốc học, Thừa Thiên Huế.
Võ Quang Phú Đức cũng là học sinh thứ 7 của Trường THPT chuyên Quốc học Huế dự thi vòng chung kết Olympia và là người thứ 3 giành vòng nguyệt quế. 2 người trước đó là Hồ Đắc Thanh Chương, năm 2016 và Hồ Ngọc Hân, năm 2009.
Tiến Phòng
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/dung-vi-cau-hoi-cuoi-ma-phu-nhan-tai-nang-cua-vo-quang-phu-duc-quan-quan-olympia-2024-352327.html