Dùng viên bổ sung canxi với thực phẩm nào để hấp thụ tốt hơn?

Dùng viên bổ sung canxi với thực phẩm nào để hấp thụ tốt hơn?
2 giờ trướcBài gốc
Canxi không chỉ cần thiết cho sức mạnh của xương mà còn cho chức năng cơ, truyền tín hiệu thần kinh và sức khỏe tim mạch. Mặc dù canxi có trong chế độ ăn uống, nhưng nhiều người vẫn không nhận đủ vì nhiều lý do như: Hạn chế về chế độ ăn uống, không dung nạp lactose hoặc không ăn đủ thực phẩm giàu canxi… Điều này khiến họ phải dùng thêm các chất bổ sung canxi.
Các chất bổ sung cung cấp một cách thuận tiện để đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày. Việc đảm bảo cơ thể có đủ khoáng chất thiết yếu này duy trì mật độ xương, ngăn ngừa gãy xương, hỗ trợ các chức năng tổng thể của cơ thể, nhất là khi bạn già đi.
Các chất bổ sung canxi giúp duy trì sức khỏe của xương, ngăn ngừa các tình trạng như loãng xương, đặc biệt là khi họ già đi.
Nên dùng viên canxi với thực phẩm nào?
Canxi được hấp thụ tốt hơn ở liều lượng nhỏ, lý tưởng nhất là khoảng 500 mg mỗi lần. Nếu liều lượng bổ sung cao hơn, hãy cân nhắc chia liều giữa các bữa ăn để hấp thụ tốt nhất.
Tuy nhiên, việc kết hợp nó với một số loại thực phẩm nhất định có thể tăng cường đáng kể hiệu quả.
Dưới đây là những thực phẩm nên dùng cùng viên bổ sung canxi để mang lại hiệu quả tối ưu:
Dùng viên canxi cùng với thức ăn giàu vitamin D
Vitamin D rất cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi, giúp điều chỉnh sự cân bằng canxi của cơ thể. Nếu không có đủ vitamin D, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc hấp thụ canxi từ cả thực phẩm bổ sung và thực phẩm.
Kết hợp thực phẩm bổ sung canxi với các thực phẩm giàu vitamin D như cá béo, lòng đỏ trứng, nấm… giúp đảm bảo hấp thụ tối đa canxi. Đối với người không nhận đủ vitamin D từ thực phẩm, việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc thực phẩm bổ sung cũng có thể duy trì mức độ phù hợp trong cơ thể, giúp hấp thụ canxi hiệu quả hơn.
Dùng canxi với thực phẩm giàu magiê
Uống viên canxi với thực phẩm giàu magiê giúp tăng cường hấp thụ.
Magiê đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi vitamin D thành dạng hoạt động, cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi, giúp canxi lắng đọng trong xương. Nếu không có đủ magiê, canxi có thể tích tụ trong các mô mềm thay vì lắng đọng trong xương, dẫn đến các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.
Việc kết hợp các loại thực phẩm như rau lá xanh đậm, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, quả bơ và các loại đậu vào chế độ ăn uống trong khi dùng viên bổ sung canxi, đảm bảo rằng cơ thể có thể sử dụng khoáng chất này một cách hiệu quả cho sức khỏe của xương và các chức năng sinh lý khác.
Dùng viên canxi với thực phẩm giàu phốt pho
Phốt pho hoạt động với canxi để giữ cho xương và răng khỏe mạnh. Nhiều loại thực phẩm có chứa phốt pho. Việc kết hợp chúng với các chất bổ sung canxi có thể tăng cường hiệu quả của chúng.
Bao gồm các loại thực phẩm giàu phốt pho như thịt, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc nguyên hạt… để cung cấp cho cơ thể các thành phần cần thiết cho xương chắc khỏe và hấp thụ canxi tốt hơn.
Dùng viên canxi với thực phẩm giàu vitamin K
Vitamin K hỗ trợ quá trình chuyển hóa xương bằng cách hỗ trợ điều hòa canxi, đảm bảo khoáng chất này được sử dụng hợp lý để hình thành xương thay vì lắng đọng ở động mạch hoặc mô mềm.
Nên tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin K như dầu ô liu, rau bina và bông cải xanh khi đang dùng viên bổ sung canxi.
Một số lưu ý khác trong ăn uống
Trong khi một số loại thực phẩm tăng cường hấp thụ canxi, một số khác có thể ức chế quá trình này, làm giảm hiệu quả của các chất bổ sung của bạn.
Ví dụ, chế độ ăn nhiều natri có thể làm tăng bài tiết canxi qua nước tiểu, dẫn đến giảm khả năng giữ canxi trong cơ thể. Nếu tiêu thụ quá nhiều muối, chất bổ sung canxi có thể không hiệu quả.
Caffeine cũng có thể cản trở quá trình hấp thụ canxi bằng cách làm tăng bài tiết canxi qua nước tiểu. Mặc dù lượng caffeine vừa phải là tốt, nhưng điều quan trọng là không nên tiêu thụ quá nhiều cà phê, trà hoặc soda vào thời điểm bạn dùng chất bổ sung canxi.
Cân nhắc ngâm hoặc nảy mầm ngũ cốc, các loại đậu trước khi ăn để giảm thiểu tác động của phytate, vì nó có thể ức chế quá trình hấp thụ canxi nếu tiêu thụ với số lượng lớn cùng với các chất bổ sung.
DS. Nguyễn Hải Sơn
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/dung-vien-bo-sung-canxi-voi-thuc-pham-nao-de-hap-thu-tot-hon-169241024163606335.htm