Đường dây ma túy 1.400 tỉ đồng được Oanh 'Hà' điều hành thế nào?

Đường dây ma túy 1.400 tỉ đồng được Oanh 'Hà' điều hành thế nào?
33 phút trướcBài gốc
VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Vũ Hoàng Oanh (còn gọi là Oanh “Hà”, 67 tuổi, quê quán Hải Phòng) cùng 34 người trong đường dây mua bán ma túy từ khu vực Tam giác vàng về Việt Nam tiêu thụ. Đây là vụ án vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng, trong thời gian dài; các đối tượng đã điều hành hoạt động, vận chuyển, buôn bán trái phép trên 700 kg ma túy, trị giá 1.400 tỉ đồng.
Bị can Vũ Hoàng Oanh (Oanh “Hà”).
Trốn truy nã vẫn điều hành đường dây ma túy xuyên quốc gia
Oanh "Hà" sinh ra và lớn lên trong một gia đình có nhiều tai tiếng trong giới tội phạm ở Hải Phòng. Là em gái của Dung "Hà", một giang hồ khét tiếng, Oanh bắt đầu dấn thân vào con đường tội phạm từ sớm. Sau cái chết của chị gái vào năm 2000, Oanh tiếp tục kế thừa và mở rộng mạng lưới buôn lậu, ma túy của gia đình. Năm 2002, Oanh bị bắt trong một vụ án ma túy và bị kết án 20 năm tù. Tuy nhiên, sau một thời gian ngồi tù, Oanh được đặc xá và ra tù sớm. Nhưng thay vì hoàn lương, Oanh đã nhanh chóng trở lại con đường cũ, lần này với quy mô lớn hơn và tinh vi hơn.
Từ tháng 3/2018 đến tháng 5/2018, Vũ Hoàng Oanh (Oanh “Hà”) đã tổ chức và chỉ đạo đường dây mua bán ma túy từ Campuchia về TP. Hồ Chí Minh. Trần Thị Lệ Chi là người truyền đạt chỉ đạo của Oanh cho Trần Văn Cường và Vũ Quang Trung vận chuyển ma túy và thu tiền. Oanh thuê hai căn nhà để cất giấu ma túy và thuê xe vận chuyển từ Campuchia, mỗi lần từ 4 đến 8 kg ma túy. Các đối tượng đã thực hiện 5 phi vụ trước khi bị bắt. Vụ án này đã được xét xử với nhiều án tử hình và án chung thân. Nhưng Oanh “Hà” đã lẩn trốn và bị truy nã.
Tháng 5/2018, C04 phá Chuyên án 128Y do Oanh cầm đầu, thu giữ 74 kg ma túy, bắt 8 đối tượng trong đường dây. Tuy nhiên, bà trùm nhanh chân bỏ trốn sang nước ngoài. C04 đã ra quyết định truy nã đặc biệt Vũ Hoàng Oanh về tội mua bán trái phép chất ma túy và có lệnh truy nã quốc tế Interpol.
Mặc dù bị truy nã quốc tế, sau khi trốn ra nước ngoài, Oanh thu nạp nhiều đàn em bị truy nã, đối tượng cộm cán hình thành đường dây mua bán ma túy từ khu vực Tam giác vàng về Việt Nam tiêu thụ. Sự việc chỉ trở nên phức tạp hơn khi các cơ quan điều tra phát hiện rằng Oanh "Hà" đã di chuyển tới nhiều quốc gia khác nhau trong khu vực, thay đổi danh tính và tạo dựng những vỏ bọc mới để tránh sự truy bắt.
Đường dây ma túy của Oanh “Hà” không chỉ hoạt động trong nước mà còn vươn ra các quốc gia khác như Campuchia, Lào, và thậm chí tới "Tam Giác Vàng" - khu vực sản xuất ma túy lớn nhất Đông Nam Á. Với tầm ảnh hưởng của mình, Oanh không trực tiếp xuất hiện tại các điểm nóng mà thường điều hành từ xa qua các tay chân thân tín.
Thủ đoạn vận chuyển ma túy tinh vi: “Hàng” trong lốc máy ô tô
Theo nội dung cáo trạng, từ năm 2019-2022, Vũ Hoàng Oanh tổ chức, chỉ đạo đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Ban đầu Vũ Hoàng Oanh trực tiếp thuê Nguyễn Văn Nam có quen biết với Vũ Hoàng Oanh qua Đặng Văn Dũng (con nuôi của em gái Oanh Hà). Sau đó, Oanh đặt vấn đề thuê Nam về Việt Nam vận chuyển ma túy. Trong khoảng thời gian từ tháng 6/2019 đến cuối năm 2019, Vũ Hoàng Oanh thuê Nguyễn Văn Nam sang Campuchia nhận heroin vận chuyển về TP. Hồ Chí Minh giao cho khách.
Sau đó Nam đã rủ Lương Thị Thu Huyền (là bạn gái của Nam) và Nguyễn Văn Vũ, Đinh Xuân Dương (là bạn xã hội) cùng sang Campuchia đến nhà Oanh tại Phnom Penh tiếp nhận tổng số 34 bánh heroin rồi vận chuyển qua đường tiểu ngạch về TP. Hồ Chí Minh giao cho khách.
Ma túy được tìm thấy trong các lốc máy cũ.
Thời gian này, bà "trùm" Oanh “Hà” trực tiếp dùng băng dính quấn vào bụng của Nguyễn Văn Nam và Đinh Xuân Dương mỗi người 2 bánh heroin. Riêng với Lương Thị Thu Huyền, do đang mang thai nên Oanh đã tạo thêm ngăn phụ ở đáy túi xách và cho 2 bánh heroin dưới đáy túi để xách về Việt Nam giao cho khách tại TP. Hồ Chí Minh. Sau đó, Nam tiếp tục rủ Nguyễn Văn Vũ sang Campuchia vận chuyển ma túy. Trong một ngôi nhà ở Phnom Penh, Oanh đã trực tiếp dùng băng dính quấn vào bụng Nam, Vũ mỗi người 2 bánh heroin. Cả hai đi theo đường tiểu ngạch lối gần cửa khẩu Thomo, Long An về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.
Tiếp đó, để tránh bị phát hiện, Oanh cùng đồng bọn đã nghĩ ra những cách thức vận chuyển ma túy hết sức tinh vi. Thay vì các phương pháp giấu ma túy truyền thống, nhóm tội phạm này đã giấu hàng trong các lốc máy ô tô đã qua sử dụng. Đây là một chiêu thức vô cùng xảo quyệt, các lốc máy ô tô được chọn để giấu ma túy đều đã qua sử dụng và có vẻ ngoài không có gì đáng nghi ngờ. Sau khi giấu ma túy bên trong, những lốc máy này được vận chuyển về Việt Nam qua các kênh vận tải chính thức. Trong nhiều chuyến hàng, các lốc máy này được vận chuyển từ Campuchia qua các cửa khẩu biên giới, đặc biệt là qua những con đường tiểu ngạch gần cửa khẩu Thomo, Long An, rồi đưa về TP. Hồ Chí Minh. Khi hàng về đến TP. Hồ Chí Minh, chúng được tập kết tại các kho bãi và thuê người tháo rời lốc máy để lấy ma túy ra và phân phối cho các đối tượng mua sỉ.
Tổng số các hộp số ô tô cũ được các bị can vận chuyển trót lọt từ Campuchia về Việt Nam là 129 hộp số, các bị can khai nhận mỗi chuyến tháo hộp số lấy ra khoảng 50kg ma túy. Cơ quan chức năng xác định, làm rõ, từ năm 2019 đến năm 2022, đường dây này đã vận chuyển hơn 700kg ma túy. Thông qua các phương thức vận chuyển phức tạp, không chỉ heroin, đường dây này còn tuồn vào Việt Nam các loại ma túy tổng hợp như methamphetamine, vốn có nguồn gốc từ "Tam Giác Vàng" và Lào.
Điều đáng nói là, Oanh "Hà" không trực tiếp xuất hiện tại các điểm nóng mà thường điều hành từ xa, qua các tay chân thân tín. Bà "trùm" Oanh “Hà” cùng đàn em đã điều hành hoạt động mua bán ma túy bằng cách sử dụng mạng xã hội Signal lấy biệt danh là "Colombia", "Mosscau" hoặc "Mosscau Russia" chỉ đạo chia đoạn, cắt khúc tránh bị phát hiện. Để giữ bảo mật hoạt động của tổ chức, đường dây, các đối tượng cùng sử dụng mạng xã hội Signal, đầu số điện thoại của Mỹ hoặc Campuchia liên lạc giao nhận ma túy và sử dụng tài khoản trung gian mang tên Hoang Cong Tu để thực hiện việc thanh toán tiền mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với tổng số tiền khoảng 1.400 tỉ đồng. Sau nhiều năm hoạt động, mạng lưới của Oanh "Hà" trở thành một trong những đường dây ma túy lớn nhất khu vực.
Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ.
Chiến thuật tinh vi và mạng lưới rộng khắp từ Nam ra Bắc
Oanh “Hà” đã chỉ đạo một đường dây ma túy hoạt động rất chuyên nghiệp, sử dụng nhiều chiêu trò tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng. Những lốc máy chứa ma túy qua cửa khẩu, được tập kết tại hai kho hàng: một do Nguyễn Anh Bảo Quốc quản lý tại quận Bình Tân, và một kho khác của Nguyễn Duy Khánh tại huyện Hóc Môn.
Tại các kho này, ma túy được các đối tượng tháo dỡ từ lốc máy ô tô và chuẩn bị cho việc phân phối đến các khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh. Không chỉ dừng lại ở TP. Hồ Chí Minh, mạng lưới của Oanh “Hà” còn mở rộng ra Hà Nội và Hải Phòng.
Ma túy được vận chuyển đến chi nhánh Công ty vận tải Bắc Việt ở quận 12, TP. Hồ Chí Minh. Từ đây, hàng được đưa ra trụ sở chính ở Hà Nội, nơi Phạm Thế Anh, giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Sky House, tiếp nhận và tiêu thụ tại các địa bàn ở Hải Phòng. Sự kết hợp giữa các công ty vận tải và các cá nhân có uy tín trong ngành kinh doanh chính là vỏ bọc hoàn hảo giúp đường dây này hoạt động mà không bị phát hiện trong thời gian dài.
Để tránh bị lộ, các đối tượng trong đường dây đều sử dụng ám hiệu và phương thức giao dịch bí mật. Khi bị bắt giữ, Nguyễn Thành Thắng - một thành viên quan trọng trong đường dây - khai rằng anh ta phải dùng một tờ tiền có mã số seri cụ thể để chụp ảnh và gửi cho người nhận trước khi giao hàng. Thủ đoạn này giúp đảm bảo tính an toàn và tránh bị phát hiện.
Một nhân vật quan trọng trong đường dây, bị can Nguyễn Văn Nam đóng vai trò tích cực trong việc giúp Vũ Hoàng Oanh mua bán trái phép 384,7 kg ma túy bao gồm heroin, methamphetamine, ketamine và MDMA. Oanh trả cho Nam từ 300 đến 500 triệu đồng mỗi chuyến, tổng cộng Nam đã nhận 15,588 tỉ đồng từ cuối năm 2019 đến tháng 9/2022.
Bị can Nguyễn Anh Bảo Quốc giúp Vũ Hoàng Oanh vận chuyển 174,2 kg ma túy. Nguyễn Anh Bảo Quốc, ban đầu hắn chỉ thực hiện các chuyến giao hàng nhỏ lẻ, nhưng sau này được Oanh “Hà” tin tưởng và giao cho vai trò lớn hơn. Quốc đã thuê kho tại quận Bình Tân và tổ chức tháo dỡ lốc máy chứa ma túy. Để đảm bảo an toàn, Quốc rủ thêm hai người thân cận là Nguyễn Thành Thắng và Đỗ Thế Phong. Trong khi Quốc và Thắng chịu trách nhiệm giao ma túy cho các đối tác của Oanh “Hà” như Nguyễn Văn Nam, Lư Tài Lương, Nguyễn Thị Thanh Thảo và nhiều đối tượng khác, Phong lại là người trực tiếp tháo dỡ và xử lý các lốc máy để lấy ma túy.
Việc triệt phá thành công đường dây ma túy của Oanh Hà là một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống ma túy tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số rất nhiều đường dây tội phạm vẫn còn hoạt động ngầm dưới nhiều hình thức tinh vi khác. Cuộc chiến này chưa có hồi kết, nhưng sự quyết tâm của các lực lượng chức năng đang mang lại niềm tin rằng, những kẻ đứng sau các hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy sẽ sớm phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.
VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố “bà trùm” ma túy Vũ Hoàng Oanh cầm đầu và 34 bị can trong đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội và các tỉnh lân cận. Trong đó, bị can Vũ Hoàng Oanh (sinh năm 1957, Hải Phòng) và 27 bị can bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 4 Điều 251 của Bộ luật Hình sự năm 2015.
Có 6 bị can bị truy tố về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 4 Điều 250 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Một bị can bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015. VKSND Tối cao quyết định truy tố 35 bị can trên ra trước Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh để xét xử.
Hà Nhân
Nguồn ANTG : https://antg.cand.com.vn/vu-an-noi-tieng/duong-day-ma-tuy-1-400-ti-dong-duoc-oanh-ha-dieu-hanh-the-nao--i746975/