Đường nối Thái Nguyên với Bắc Giang, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang sẽ về đích trước hạn

Đường nối Thái Nguyên với Bắc Giang, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang sẽ về đích trước hạn
4 giờ trướcBài gốc
Còn nhiều khó khăn
Theo chân lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban QLDA GT) tỉnh Thái Nguyên trong những ngày gần đây, chúng tôi ghi nhận với vai trò chủ đầu tư, lãnh đạo và cán bộ đơn vị luôn bám sát công trường, kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa ba dự án lớn với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng về đích trong năm, vượt kế hoạch từ 6 tháng đến một năm.
Các nhà thầu đồng loạt thảm mặt đường bê tông nhựa tại dự án xây dựng đường liên kết vùng.
Đến nay, dù đã bước vào quý II nhưng đơn vị vẫn gặp nhiều khó khăn trong triển khai thi công ba dự án. Ngoài gặp nhiều bất lợi về thời tiết, công tác GPMB xảy ra tình trạng một số hộ dù đã nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng nhưng vẫn thường xuyên đến cản trở thi công để kiến nghị giải quyết thêm quyền lợi.
Ngoài ra, các địa phương có ba tuyến đường đi qua còn đề nghị bổ sung một số hầm chui dân sinh, gia cố đầu cống, vuốt nối dân sinh, do vậy, phát sinh thêm công việc, như huyện Đại Từ bổ sung bồi thường GPMB thêm 120 lượt hộ, khoảng 3,56ha.
Đến nay, dự án xây dựng đường vành đai V, đoạn qua tỉnh Thái Nguyên mới được bàn giao mặt bằng 28/29,3ha; Số hộ dân đã GPMB là 604/634. Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Km31, quốc lộ 3 đến Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa (Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh) kết nối với tỉnh Tuyên Quang cũng mới được bàn giao 23,12/25,647ha mặt bằng, vẫn còn hàng chục vị trí cột điện chưa được di chuyển, gây khó khăn cho công tác thi công.
Chủ động vượt khó
Lãnh đạo Ban QLDA GT tỉnh Thái Nguyên khẳng định, nhiệm vụ hoàn thành các dự án là cấp bách. Để bảo đảm công tác GPMB, Ban đã thành lập các tổ công tác túc trực 24/24h tại công trường, kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, giải thích, giải đáp các quy định liên quan, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Lãnh đạo Ban thường xuyên kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch thi công từng tuần, từ đó kiểm điểm tiến độ, có biện pháp thi công bù ngay các hạng mục bị chậm theo kế hoạch.
Đường liên kết vùng, nối giữa Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc sẽ được hoàn thành trong năm nay.
Ngoài ra, Ban cũng tích cực phối hợp với Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên đôn đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên và các đơn vị kịp thời di chuyển đường điện, công trình công cộng ra khỏi phạm vi thực hiện các dự án.
Ban cung chỉ đạo các nhà thầu tập trung tối đa máy móc, trang thiết bị, chia thành 3 ca, 4 kíp đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án. Nhất là chủ động tập kết vật liệu, hoàn thiện thủ tục xây dựng các trạm bê tông thương phẩm, trạm bê tông nhựa, kịp thời đồng loạt trải thảm mặt đường khi thời tiết thuận lợi, bảo đảm tiến độ, chất lượng các gói thầu.
"Với sự tập trung cao, sự vào cuộc có trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan, chắc chắn, ba tuyến đường giúp kết nối từ Thái Nguyên đi các tỉnh Bắc Giang, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang sẽ cơ bản hoàn thành, phục vụ lưu thông ngay trong năm nay. Khi được đưa vào sử dụng, các công trình, dự án này sẽ góp phần kết nối, thúc đẩy giao thương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội giữa các địa phương", ông Ninh Trung Kiên, Trưởng phòng Kế hoạch và Quản lý đầu tư xây dựng của Ban QLDA GT tỉnh Thái Nguyên chia sẻ.
Trong năm 2024, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên đang triển khai 7 dự án. Trong đó, có 5 dự án đang triển khai thi công và 2 dự án đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.
Thương Nguyễn
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/duong-noi-thai-nguyen-voi-bac-giang-vinh-phuc-va-tuyen-quang-se-ve-dich-truoc-han-192241017215315724.htm