Đường sạt lở nghiêm trọng ở Đồng Tháp đã được xử lý đến đâu?

Đường sạt lở nghiêm trọng ở Đồng Tháp đã được xử lý đến đâu?
3 giờ trướcBài gốc
5,2 tỷ đồng sửa chữa tuyến đường sạt lở
Có mặt tại công trường, PV Báo Giao thông ghi nhận nhà thầu đang khẩn trương khắc phục tuyến đường huyện 70 (ĐH70) đoạn thuộc ấp Khánh Mỹ A, xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp).
Nhà thầu đang khẩn trương khắc phục sạt lở đường ĐH70.
Ông Bùi Văn Hướng, Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng Hướng Phát (nhà thầu thi công) cho biết, công nhân đang thực hiện các phần việc như: Đóng cọc dưới sông, làm đê quay, thả lưới B40 và lót cao su để bơm tháo nước.
"Các bước này sẽ chặn không cho nước tràn vào nền đường. Sau đó, nhà thầu cho bơm nước ra để bắt đầu gia cố nền đường", ông Hướng nói.
Tiếp tục công việc, công nhân sẽ đập đầu cọc để kết dính với đáy của bờ kè. Đồng thời, sử dụng lại lớp đất, cát bị sạt lở trước đó đổ lên nền đường và khắc phục lại mặt đường như hiện trạng ban đầu là 5,5m.
"Dự án được khởi công ngày 18/7/2024 và dự kiến hoàn thành ngày 25/2/2025, tức là 180 ngày thi công. Tuy nhiên, do đoạn đường này quan trọng cho việc đi lại của người dân nên nhà thầu đề ra mục tiêu hoàn thành sớm hơn 3 tháng, tức ngày 25/12/2024 là đưa vào sử dụng", ông Hướng cho hay.
Đường ĐH70 sẽ trở lại hiện trạng ban đầu sớm hơn 3 tháng.
Anh Nguyễn Thanh Tài, cán bộ kỹ thuật, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) cho biết, dự án khắc phục sạt lở đường ĐH70 do đơn vị làm chủ đầu tư. Tổng chi phí thực hiện hơn 5,2 tỷ đồng. Đến nay, tiến độ thi công đạt 40%.
Có biển cấm nhưng nhiều ô tô vẫn cố tình đi qua
Tuyến đường ĐH70 có tổng chiều dài 4,5km, với điểm đầu tại chợ Mương Điều, xã Tân Khánh Trung và điểm cuối giáp ranh với xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) được nâng cấp từ năm 2020.
Ngay tại vị trí đường sạt lở có biển cấm tất cả các loại ô tô để tổ chức thi công khắc phục.
Trong đó, tổng chiều dài 2,2km đã được láng nhựa, mặt đường rộng 5,5m và phần còn lại cũng sẽ được nâng cấp đồng bộ theo kế hoạch giai đoạn 2 (thực hiện từ năm 2024 - 2025).
Tháng 7/2023, tuyến đường bị sạt lở hơn nửa mặt đường, với chiều dài khoảng 130m, tạo thành mặt dựng thẳng đứng với phần mặt đường còn lại, rất nguy hiểm. Tại đây, cũng đã có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra.
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), từ đó đến nay, đoạn đường cấm tất cả các loại ô tô qua lại. Đồng thời, trước khi tổ chức thi công khắc phục, cơ quan chức năng cũng thông báo phân luồng theo đúng quy định.
Công trường đang thi công, nên mặt đường trở khá chật hẹp. Nhiều phương tiện xe ba gác và ô tô, kể cả ô tô tải vẫn thản nhiên chạy qua, rất nguy hiểm.
Ô tô tải thản nhiên chạy qua đoạn đường đang thi công dù có biển báo cấm.
Theo quy định, có loại xe ba gác, trong giấy tờ là mô tô ba bánh. Tuy nhiên, khi xe này di chuyển được quy định là ô tô con do kích thước to tương tự và người điều khiển phải có giấy phép lái xe hạng A3.
"Đường đang thi công mà các phương tiện lớn như ô tô vẫn đi qua, rất nguy hiểm, nhất là với các cháu học sinh đi học qua đây", ông Giàu - một người dân địa phương lo lắng.
Xe ba gác di chuyển qua đường đang thi công chật hẹp, rất nguy hiểm.
Ông Bùi Văn Hướng, Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng Hướng Phát (nhà thầu thi công) cho biết: "Để đảm bảo ATGT, trong lúc thi công, nhà thầu sẽ cho người đứng gác ở hai đầu, điều tiết giao thông và cương quyết không để các phương tiện cấm di chuyển đi qua đoạn đường đang thi công".
Hương Ngân
Nguồn ATGT : https://atgt.baogiaothong.vn/duong-sat-lo-nghiem-trong-o-dong-thap-da-duoc-xu-ly-den-dau-192241002155852315.htm