Dứt khoát từ bỏ tư duy 'không quản được thì cấm'

Dứt khoát từ bỏ tư duy 'không quản được thì cấm'
7 giờ trướcBài gốc
Ghi nhận đóng góp của Quốc hội trong thành tựu chung của đất nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng hoạt động của Quốc hội đã có nhiều đổi mới, thực chất và hiệu quả hơn. Quốc hội ngày càng phát huy vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất với 3 chức năng quan trọng về lập hiến, lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, trong tổ chức và hoạt động của Quốc hội vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục. Do đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu cần tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp, trong đó cần chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý phải dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm".
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, các quy định của luật phải mang tính ổn định, có giá trị lâu dài; luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc; không cần quá dài. Những vấn đề thực tiễn biến động thường xuyên thì giao Chính phủ, địa phương quy định để bảo đảm linh hoạt trong điều hành. Tuyệt đối không hành chính hóa hoạt động của Quốc hội; luật hóa các quy định của Nghị định và Thông tư.
Bên cạnh đó, Tổng Bí Thư Tô Lâm yêu cầu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm"; cải cách triệt để thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý tập trung kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết chống tiêu cực, "lợi ích nhóm" trong xây dựng pháp luật.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Thùy Linh
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/dut-khoat-tu-bo-tu-duy-khong-quan-duoc-thi-cam-240326.htm