Duy trì tỷ trọng tài khoản, hạn chế mua đuổi theo đà tăng mạnh

Duy trì tỷ trọng tài khoản, hạn chế mua đuổi theo đà tăng mạnh
4 giờ trướcBài gốc
Thị trường đón nhận thông tin Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) đã hạ lãi suất cho vay trung hạn kỳ hạn một năm từ mức 2,3% xuống còn 2% sau khi công bố gói kích thích lớn nhất kể từ khi xảy ra đại dịch để đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng giảm phát và quay trở lại mục tiêu tăng trưởng của chính phủ.
Cụ thể, Thống đốc ngân hàng trung ương cho biết sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 0,5 điểm phần trăm, hạ lãi suất chính sách và lãi suất chuẩn thị trường. Động thái này sẽ bơm khoảng 1.000 tỷ nhân dân tệ (141,7 tỷ USD) thanh khoản dài hạn vào thị trường tài chính. Đây là gói kích thích tiền tệ lớn và quan trọng nhất kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19 để ngăn chặn sự lao dốc không phanh của thị trường nhà ở.
Chứng khoán ngày 25/9, thị trường đã có diễn biến khá tích cực trước thông tin này, đặc biệt ở nhóm bất động sản và vật liệu xây dựng, tài chính. Thể hiện khi VN-Index đầu phiên tạo khoản trống tăng giá lên mức 1.282,48 điểm, tăng điểm lên gần vùng giá 1.290 điểm sau đó chịu áp lực rung lắc khi lực cung gia tăng vùng giá cao với nhiều mã.
VN-Index kết phiên vẫn tích cực tăng 10,49 điểm (+0,82%) lên mốc 1.27,48 điểm. HNX-Index kết phiên tại mốc 235,84 điểm, tăng +1,52 điểm (+0,65%). Độ rộng thị trường tích cực với 210 cổ phiếu tăng giá, 105 cổ phiếu giảm giá, 55 cổ phiếu tham chiếu tại HOSE. HNX 92 cổ phiếu tăng giá, 63 cổ phiếu tham chiếu và 61 cổ phiếu giảm giá.
Thanh khoản trên cả 2 sàn tăng mạnh so với phiên trước khi khối lượng khớp lệnh +83,08% tại HOSE và +52,38% tại HNX, trong đó giá trị giao dịch trên HOSE vượt mức 20.000 tỷ đồng.
Khối ngoại sau phiên bán ròng thỏa thuận VIB, trở lại mua ròng trong phiên hôm nay với giá trị 525,92 tỷ đồng tại HOSE nổi bật ở các mã dịch vụ tài chính như SSI, VCI, HCM... Trên sàn HNX khối ngoại cũng mua ròng +2,11 tỷ đồng, tập trung nổi bật ở cổ phiếu SHS, CEO...
Nhóm ngành ngân hàng tiếp tục ảnh hưởng tích cực lên thị trường khi hầu hết tăng điểm, nhiều mã vượt đỉnh, nổi bật với MSB (+3,02%), STB +2,67%), NVB (+2,20%), MBB (+1,05%)…ngoài NAB (-2,29%), KLB (-0,76%).
Các cổ phiếu dịch vụ tài chính, chứng khoán cũng có diễn biến tăng giá vượt trội, nhiều mã vượt đỉnh cũ, đỉnh lịch sử, nổi bật như MBS (+5,76%), VIX (5,26%), CSI (+4,73%), SSI (+3,20%), HCM (+1,63%)...
Trong khi đó các mã nhóm công nghệ, viễn thông đa số chịu áp lực điều chỉnh sau khi phục hồi tốt như VTK (-1,64%), VTP (-1,27%), CTR (-0,75%), VGI (-0,75%)... các cổ phiếu dược cũng có diễn biến tương tự, chịu áp lực điều chỉnh với IMP (-2,9%), DVN (-2,81%), DCL (-0,55%)...
Diễn biến chỉ số VN-Index trong thời gian qua
Cẩn trọng các giao dịch ngắn hạn, đảm bảo lợi nhuận tỷ lệ RR
Chứng khoán Asean
Phiên giao dịch hôm nay thực sự là một phiên bùng nổ, với đầy đủ các yếu tố mà nhà đầu tư mong đợi: khối ngoại mua ròng, độ rộng thị trường tốt, sự dẫn dắt mạnh mẽ của nhóm ngân hàng, khối lượng giao dịch tăng mạnh và tạo khoảng trống giá lên (gap-up).
Tất cả những yếu tố này kết hợp lại khiến cho không khí giao dịch trở nên sôi nổi. Đi cùng với xu hướng tích cực của thị trường trong nước, nhà đầu tư cũng cần theo dõi chặt chẽ diễn biến các thị trường quốc tế để xác nhận liệu xu hướng tăng có thể tiếp diễn trong bao lâu.
Do đó, nhà đầu tư nên thực hiện cẩn trọng đối với các giao dịch ngắn hạn, đảm bảo lợi nhuận tỷ lệ RR, và trong trung và dài hạn nên chủ động lượng tiền mặt để sẵn sàng giải ngân khi các cổ phiếu lớn điều chỉnh về vùng hấp dẫn.
Tăng thêm tỷ trọng ở các mã đang có trong danh mục
Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI)
Thanh khoản tăng cao cộng với biên độ tăng điểm mạnh đã tạo nên một phiên bùng nổ theo đà khá chuẩn theo tín hiệu kỹ thuật trong hôm nay. Bên cạnh đó, VN-Index còn tạo nên một khoảng GAP tăng giá được hỗ trợ bởi nhiều nhóm ngành dẫn dắt như: ngân hàng, thép, chứng khoán… cho thấy sự xác nhận của xu hướng tăng giá.
Đây là tín hiệu để chúng ta mạnh dạn gia tăng thêm tỷ trọng ở các mã đang có trong danh mục cũng như mở thêm các vị thế mua mới. Chúng tôi giữ nguyên kỳ vọng VN-Index sẽ vượt mốc tâm lý 1.300 điểm và hướng tới kháng cự 1.320-1.330 điểm trong thời gian tới.
Cân nhắc mua trước một phần để đón đầu sự dịch chuyển của dòng tiền
Chứng khoán Vietcombank (VCBS)
Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng tài khoản, hạn chế mua đuổi theo đà tăng mạnh, tận dụng những nhịp rung lắc, lấp gap trong phiên để gia tăng tỷ trọng đối với các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền tốt như chứng khoán, ngân hàng, thép.
Với những nhóm ngành đang có sự tích lũy tốt hoặc đi lên từ vùng đáy ngắn hạn như dầu khí, đầu tư công và bất động sản khu công nghiệp, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân trước một phần để đón đầu sự dịch chuyển của dòng tiền trong những phiên tới.
Tăng tỷ trọng vị thế trading khi cổ phiếu điều chỉnh trong phiên
Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)
Chỉ số VN-Index mở gap tăng điểm với khối lượng đột biến trong phiên hôm nay, thể hiện động lượng mạnh mẽ đến từ dòng tiền và lực cầu sẵn sàng khớp lệnh mua đuổi, bất chấp lượng cung giá cao đẩy mạnh vào phiên chiều.
Với việc tâm lý hưng phấn đang chiếm ưu thế, chỉ số có cơ hội cao vượt qua được mốc kháng cự gần và tiếp cận vùng kháng cự xa quanh 1.340 điểm. Ngoài các vị thế nắm giữ theo xu hướng, nhà đầu tư có canh mua, gia tăng tỷ trọng vị thế trading khi chỉ số/các mã cổ phiếu điều chỉnh trong phiên.
Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được Thuonggia trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.
Bảo Châu
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/duy-tri-ty-trong-tai-khoan-han-che-mua-duoi-theo-da-tang-manh-post554866.html