EC kiện Trung Quốc lên WTO liên quan các biện pháp phòng vệ thương mại

EC kiện Trung Quốc lên WTO liên quan các biện pháp phòng vệ thương mại
3 giờ trướcBài gốc
Một nhân viên đặt các hộp sữa lên kệ tủ lạnh tại một siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: Reuters
Thông báo của EC nêu rõ: "Hành động của EC xuất phát từ việc Trung Quốc khởi xướng các biện pháp phòng vệ thương mại, dựa trên những cáo buộc đáng ngờ và bằng chứng không đủ, trong một thời gian ngắn". Ngoài ra, EC cũng nói rõ việc đệ đơn kiện lên WTO chỉ là bước đầu tiên trong quá trình giải quyết tranh chấp của cơ quan này và nếu không có được một giải pháp thỏa đáng, EC sẽ yêu cầu thành lập hội đồng giải quyết tranh chấp trong WTO.
Trước đó, hồi tháng 8, Trung Quốc đã khởi động cuộc điều tra sau khi bị EU áp mức thuế nặng vào xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Cuộc điều tra của Trung Quốc liên quan đến nhiều mặt hàng nhập khẩu từ châu Âu, từ pho mát tươi, pho mát xanh đến sữa đông lạnh, một số loại sữa và kem, mới mục tiêu là các khoản trợ cấp dành cho 27 quốc gia thành viên EU theo Chính sách nông nghiệp chung, bao gồm cả các kế hoạch trợ cấp quốc gia ở Ireland, Áo, Bỉ, Italy, Croatia, Phần Lan, Romania và CH Séc. Ngoài điều tra các sản phẩm từ sữa của châu Âu, Trung Quốc cũng đệ đơn kháng cáo lên WTO và tiến hành điều tra một số sản phẩm thịt lợn và rượu mạnh của lục địa già.
Trong một tuyên bố, Trưởng phòng thương mại của EU Valdis Dombrovskis cho biết ông đã có các cuộc đàm phán với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào hôm 19/9, khi Bắc Kinh muốn tìm kiếm một thỏa thuận với Brussels để tránh bị đánh thuế cao đối với xe điện xuất sang châu Âu.
Bích Liên (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/ec-kien-trung-quoc-len-wto-lien-quan-cac-bien-phap-phong-ve-thuong-mai-20240923180354559.htm