Elon Musk: Nước Mỹ có thể phá sản

Elon Musk: Nước Mỹ có thể phá sản
4 giờ trướcBài gốc
CEO của Tesla và SpaceX Elon Musk bình luận về một bài viết trên X, trong đó nêu bật các khoản thanh toán lãi suất tăng vọt đối với nợ của chính phủ Mỹ.
"Chúng ta hiện phải trả gần 1,2 nghìn tỷ USD mỗi năm tiền lãi cho khoản nợ, khoảng 23% tổng số thuế và phí mà chính phủ Mỹ thu được sẽ được dùng để trả lãi cho khoản nợ", tài khoản Wall Street Silver viết.
Musk trả lời, cảnh báo rằng "nếu không cắt giảm mạnh chi tiêu của chính phủ, thì giống như một cá nhân gánh quá nhiều nợ, nước Mỹ sẽ thực sự phá sản".
“Lãi suất nợ đang có xu hướng hấp thụ nhanh chóng toàn bộ doanh thu thuế, khiến không còn gì cho các nhu cầu cấp thiết”, ông nói thêm.
Tỷ phú Elon Musk.
Musk trước đó chỉ ra rằng chi phí để trả khoản nợ liên bang khổng lồ của Mỹ đã vượt xa ngân sách quốc phòng hiện tại, đạt mức 840 tỷ USD trong năm nay.
Bộ Tài chính Mỹ công bố vào cuối tháng 7 rằng nợ quốc gia vượt quá 35 nghìn tỷ USD, tăng vọt một nghìn tỷ trong 6 tháng. Theo đồng hồ nợ của Mỹ, con số hiện tại là 35,7 nghìn tỷ USD.
Đây không phải là lần đầu tiên tỷ phú công nghệ Musk gióng lên hồi chuông cảnh báo về nợ của Mỹ. Đầu năm nay, Musk cho biết tỷ lệ chi tiêu của chính phủ hiện tại đang đưa Mỹ vào con đường nhanh chóng dẫn đến phá sản và việc chi tiêu quá mức của chính phủ đang làm gia tăng lạm phát.
Vào tháng 9, ông viết rằng cứ mỗi nghìn tỷ USD nợ được thêm vào là số tiền mà "con cháu chúng ta sẽ phải trả bằng cách nào đó". Musk cảnh báo rằng nếu nợ tiếp tục tăng với tốc độ này, Mỹ sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn mà "thứ duy nhất chúng ta có thể trả là lãi suất".
Nợ quốc gia của Mỹ tăng vọt trong những năm gần đây dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm là Tổng thống Trump, người nhiều lần cam kết sẽ giảm nợ trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của mình.
Khi ông Trump rời nhiệm sở, nợ đã tăng 8,4 nghìn tỷ USD lên 27,7 nghìn tỷ USD, hơn một nửa số tiền vay liên quan đến COVID-19. Xu hướng này tiếp tục dưới thời ông Biden.
Theo tính toán của Ủy ban Ngân sách Hạ viện, khoản nợ hiện tương đương với 104.497 USD cho mỗi người, 266.275 USD cho mỗi hộ gia đình và 483.889 USD cho mỗi trẻ em Mỹ.
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) chỉ trích gay gắt "sự mất cân bằng" dai dẳng của chính sách tài khóa Mỹ, gọi thâm hụt ngân sách và tỷ lệ nợ của Washington là "rủi ro ngày càng tăng" đối với toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.
Phương Anh (Nguồn: RT )
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/elon-musk-nuoc-my-co-the-pha-san-ar903758.html