Elon Musk xác nhận không sản xuất mẫu xe điện Tesla 'giá rẻ'

Elon Musk xác nhận không sản xuất mẫu xe điện Tesla 'giá rẻ'
2 giờ trướcBài gốc
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk xác nhận rằng nhà sản xuất xe điện này không có kế hoạch phát hành mẫu xe 25.000 USD nào. Thông tin này chính là màn đảo ngược những bình luận mà ông đã đưa ra cách đây sáu tháng khi ông phủ nhận một bản tin nói chính xác như vậy.
Doanh nhân tỷ phú và là nhà tài trợ hàng đầu cho chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2024 của ông Donald Trump đã bình luận về tình trạng của mẫu xe điện được gọi là Model 2 vào thứ Tư tuần qua sau khi công ty có trụ sở tại Austin báo cáo lợi nhuận quý 3 cao hơn dự kiến.
Ông đã được hỏi cụ thể về tình trạng của chiếc xe điện giá rẻ, không phải xe taxi robot trong khi trả lời các câu hỏi từ các nhà đầu tư bán lẻ của Tesla trong cuộc gọi về thu nhập.
"Chúng tôi không sản xuất một mẫu xe không phải xe taxi robot", ông nói. "Tôi nghĩ chúng tôi đã nói rất rõ rằng tương lai là tự động hóa".
Đầu tháng này, Musk đã công bố tầm nhìn của mình về tương lai của Tesla với mẫu xe taxi robot Cybercab. Tại một buổi trình diễn dành cho người hâm mộ thương hiệu này tại Warner Brothers Studios ở Burbank, California, Musk cũng tuyên bố rằng chiếc xe điện tự hành hai chỗ ngồi này sẽ được bán với giá khoảng 30.000 USD khi đi vào sản xuất vào năm 2026.
Liệu một sản phẩm như vậy có thực sự ra mắt đúng thời hạn và với mức giá đã hứa hay không vẫn còn phải chờ xem. Nhưng mục tiêu của công ty là giảm giá tất cả các sản phẩm của mình và Musk cho biết công ty đang trên đà bán những chiếc xe có giá dưới 30.000 USD sau khi tính đến các khoản trợ cấp của chính phủ Mỹ.
Vào tháng 4, Reuters từng đưa tin rằng Tesla đã hủy bỏ chương trình Model 2, một loại xe có thể đã được sản xuất tại một nhà máy mới mà công ty hy vọng sẽ xây dựng tại Mexico.
Musk đã phủ nhận báo cáo của Reuters vào thời điểm đó, viết trên X, nền tảng truyền thông xã hội mà ông sở hữu, rằng hãng thông tấn này đã "nói dối".
Tuy nhiên, trong sáu tháng qua, ông không đưa ra thông tin chi tiết nào về việc liệu một loại xe như vậy có đang được chế tạo hay không. Công ty cũng đã gác lại kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mexico.
Musk đã nhiều lần gắn tương lai của Tesla với xe tự lái và robot hình người, thay vì chỉ bán xe điện và pin. Tuy nhiên, trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 9, 89% trong tổng số 25,2 tỷ USD doanh thu của Tesla đến từ việc bán xe và pin. Báo cáo tài chính của công ty không nêu rõ bất kỳ doanh thu nào liên quan cụ thể đến các dịch vụ hỗ trợ AI.
Cổ phiếu Tesla tăng 12% trong giao dịch sau buổi họp công ty công bố thu nhập quý. Công ty báo cáo thu nhập đã điều chỉnh là 72 xu trên mỗi cổ phiếu trên 2,51 tỷ USD thu nhập ròng.
Theo FactSet, con số này vượt qua ước tính đồng thuận của các nhà phân tích, cho rằng chỉ số EPS là 59 xu và 2,01 tỷ USD thu nhập ròng.
Có vẻ như ý tưởng về một chiếc Tesla cỡ nhỏ do con người điều khiển có giá bằng một chiếc Toyota Corolla sẽ mãi mãi là một giấc mơ viển vông. Tuy nhiên, người ta có thể lập luận rằng nó đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Lời hứa về "Model 2", liên tục được thế giới đồn đoán là sẽ ra mắt trong vài năm nữa, đã thu hút nhiều người, bao gồm cả các nhà đầu tư, tin rằng Musk sẽ mở rộng sự thống trị của mình trên thị trường xe điện và thực sự chinh phục ngành công nghiệp ô tô bằng cách cung cấp một chiếc xe điện giá rẻ cho đại chúng. Nhưng nếu đó từng là kế hoạch, thì giờ không còn nữa.
Tesla luôn chơi trò “mèo vờn chuột” để thu hút chú ý với các thời hạn và lời hứa. Cuối cùng, hãng đã ra mắt Model 3 sau nhiều năm hứa hẹn về chiếc Tesla giá 35.000 USD, mặc dù việc có được phiên bản cơ sở của chiếc xe với mức giá đó là một thách thức lớn. Trên thực tế, hầu hết các mẫu Model 3 được bán ra đều có giá lên tới 40.000 USD, thậm chí còn cao hơn.
Chiếc Tesla thậm chí còn nhỏ hơn đã là chủ đề của những tin đồn kéo dài, được thúc đẩy bởi các tín hiệu từ công ty mẹ. Vào năm 2022, Musk chỉ đơn giản là "có quá nhiều việc phải làm" để làm việc trên chiếc xe. Vào năm 2023, khi Tesla cuối cùng bắt đầu bán một chiếc xe mới, đó không phải là một chiếc xe nhỏ gọn giá rẻ mà là Cybertruck. Musk sau đó được cho là đã hoãn vô thời hạn chiếc Tesla giá rẻ này.
Điều đó không ngăn cản được sự lạc quan. Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc gọi thu nhập của tuần này, một nhà phân tích lớn cho biết chính chiếc EV tiềm năng trị giá 25.000 USD, chứ không phải Cybercab hay bất kỳ dự án tự hành nào hướng đến tương lai của Tesla, sẽ thúc đẩy thành công của công ty (và giá cổ phiếu) trong ngắn hạn.
Rốt cuộc, một chiếc EV với MSRP đó có thể có giá thực tế dưới 20.000 USD sau khi khấu trừ thuế. Vào thời điểm đó, nó thậm chí còn rẻ hơn cả những chiếc xe chạy bằng xăng hạng phổ thông ở Mỹ.
Trong cuộc gọi, trong khi chế giễu ý tưởng về một chiếc Tesla nhỏ dành cho những người lái xe sử dụng nhiên liệu carbon, Musk chỉ ra rằng về mặt kỹ thuật, Cybercab là một chiếc xe trị giá 25.000 USD sau khi khấu trừ thuế. Chỉ là một chiếc xe không có vô lăng và bàn đạp, những người hâm mộ Tesla từng cho rằng lời hứa của công ty về những chiếc xe giá cả phải chăng hơn vào đầu năm tới ám chỉ việc hạ giá các sản phẩm hiện tại của Tesla, chứ không phải bất kỳ kế hoạch nào về việc ra mắt một sản phẩm mới và khác biệt.
Thị trường xe điện đã thay đổi rất nhiều kể từ đầu thập kỷ này, khi Tesla tung ra Model Y và củng cố vị thế của mình trong ngành.
Sự trỗi dậy của xe điện siêu rẻ Trung Quốc nói riêng đã khiến không chỉ các chính phủ phương Tây mà cả các công ty ô tô Mỹ lo sợ, những công ty này vốn có ước mơ cạnh tranh để giành thị phần thấp hơn. Kết hợp điều đó với sự khăng khăng của Musk rằng Tesla vẫn là một công ty tinh gọn, sáng tạo thay vì trở thành một nhà sản xuất xe điện nhàm chán, khi Musk dốc toàn lực để cố gắng giành chiến thắng trong cuộc đua giành chiếc xe tự lái thực sự thay vì đa dạng hóa các loại xe mà công ty đang thực sự bán hiện nay.
Lịch sử có thể chứng minh Musk đúng. Tuy nhiên, đó chỉ là niềm an ủi lạnh lùng đối với bất kỳ ai từng hy vọng có một chiếc xe điện nhỏ, giá rẻ mà họ có thể tự lái. Chắc chắn có thể hình dung ra Cybercab được điều chỉnh cho người lái, nhưng Musk kiên quyết rằng điều đó sẽ không xảy ra. Vì vậy, một chiếc EV giá cả phải chăng, bình thường sẽ phải đến từ nơi khác.
Và có thể bất chấp những tiêu đề ảm đạm về sự suy thoái được cho là có, doanh số bán EV tại Mỹ vẫn đang tăng đều đặn. Ở phân khúc giá rẻ hơn, Chevy đã bắt đầu bán phiên bản cơ sở của Equinox EV với mức giá đã hứa là 35.000 USD, có thể giảm xuống dưới 30.000 USD nếu được giảm thuế. Chevy Bolt thậm chí còn rẻ hơn thế khi trở lại vào năm 2026. Detroit còn rất nhiều việc phải làm trong những năm tới về cách chế tạo xe điện có lãi, nhưng ít nhất, các nhà sản xuất ô tô truyền thống có thể cung cấp cho bạn một chiếc EV giá cả phải chăng có vô lăng.
Nam Nguyễn
Nguồn VnEconomy : https://vneconomy.vn/elon-musk-xac-nhan-khong-san-xuat-mau-xe-dien-tesla-gia-re.htm