EU nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạt nhân

EU nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạt nhân
3 giờ trướcBài gốc
EU yêu cầu không được phép tấn công vào các cơ sở hạt nhân, cho biết EU luôn giữ lập trường kiên quyết về vấn đề này. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell cảnh báo nguy cơ về các cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh hậu quả khôn lường nếu điều này xảy ra.
Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại Trung Đông.
Phát biểu tại một diễn đàn ở Tây Ban Nha ngày 3/10, ông Borrell nêu rõ EU yêu cầu không được phép tấn công vào các cơ sở hạt nhân, cho biết EU luôn giữ lập trường kiên quyết về vấn đề này.
Ông nhắc lại trong bất kỳ tình huống nào, không được phép tấn công vào bất kỳ cơ sở hạt nhân nào trên toàn cầu.
Theo ông Borrell, lập trường của EU về việc bảo vệ các cơ sở hạt nhân không chỉ giới hạn ở Trung Đông, mà còn áp dụng trong các cuộc xung đột khác như tại Ukraine và Nga.
EU kiên quyết phản đối các mối đe dọa đối với các cơ sở hạt nhân trong các khu vực xung đột trước đây và sẽ duy trì quan điểm này trong mọi trường hợp.
Quan chức EU cũng bày tỏ lo ngại nguy cơ chiến tranh khu vực có thể mở rộng và cho rằng một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân sẽ là "vô cùng nguy hiểm," gây ra hậu quả khó lường ở quy mô toàn cầu.
Theo ông, việc tấn công các cơ sở hạt nhân không chỉ đe dọa đến an ninh của khu vực mà còn gây ra mối đe dọa to lớn đối với toàn thế giới, đặc biệt trong bối cảnh xung đột hiện nay tại Trung Đông có nguy cơ leo thang thành chiến tranh khu vực.
Ông Borrell cũng kêu gọi các bên liên quan hành động với trách nhiệm cao nhất để bảo vệ các cơ sở hạt nhân, ngăn chặn những kịch bản nguy hiểm có thể xảy ra trong tương lai gần./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/eu-nhan-manh-yeu-cau-dam-bao-an-toan-cho-cac-co-so-hat-nhan-post981093.vnp