EU: Quá trình chuyển đổi T+1 là ưu tiên cấp bách

EU: Quá trình chuyển đổi T+1 là ưu tiên cấp bách
8 giờ trướcBài gốc
Theo một tuyên bố chung từ Cơ quan Chứng khoán và Thị trường châu Âu (ESMA), Ủy ban châu Âu (EC) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), việc rút ngắn thời gian giải quyết các giao dịch chứng khoán từ hai ngày xuống còn một ngày thông qua hệ thống T+1 sẽ mang lại những lợi ích và khoản tiết kiệm quan trọng. Mỹ đã chuyển sang chu kỳ thanh toán T+1 vào tháng 5.
"Hành động này là cấp bách nếu EU muốn tránh kéo dài và khuếch đại những tác động tiêu cực của sự không liên kết với các khu vực pháp lý lớn trên thế giới…Cần phải đẩy nhanh mọi khía cạnh của công việc kỹ thuật cần thiết để mở đường cho bất kỳ động thái nào trong tương lai chuyển sang T+1 tại EU", theo tuyên bố chung từ các cơ quan quản lý của EU đưa ra vào thứ Ba (15/10).
Việc đẩy nhanh quá trình giải quyết có thể liên quan đến việc thay đổi các quy trình hoạt động và nâng cấp công nghệ, cũng như thực hiện các điều chỉnh có thể đối với nhân sự. Nhưng nó sẽ liên kết các thị trường châu Âu với Mỹ và một nỗ lực khổng lồ của ngành đã giúp đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ.
Các nhà chức trách EU lưu ý rằng “mức độ kết nối cao giữa các thị trường vốn của EU và các thị trường ở các khu vực pháp lý khác tại châu Âu”. Nhóm quản lý quá trình chuyển đổi T+1 của Anh cho biết họ có kế hoạch chuyển đổi vào nửa cuối năm 2027 và các quan chức tại EU cũng đã báo hiệu rằng có thể thực hiện chuyển đổi vào cuối năm 2027.
Một số người tham gia thị trường tin rằng năm 2027 là thời hạn quá tham vọng đối với EU do cơ sở hạ tầng thị trường phức tạp của khối. Việc Anh và EU không phối hợp có thể tạo ra sự không phù hợp về vấn đề ký quỹ và các quy trình không phù hợp trên cả hai khu vực pháp lý có liên kết chặt chẽ, có khả năng làm gia tăng các xung đột thương mại và chi phí hoạt động.
"Một cách tiếp cận phối hợp trên khắp châu Âu là điều mong muốn với những nỗ lực đạt được sự đồng thuận về thời điểm chuyển sang T+1", tuyên bố chung của EU cho biết.
Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/eu-qua-trinh-chuyen-doi-t1-la-uu-tien-cap-bach-post355964.html