EU tăng cường hỗ trợ cho ngành năng lượng của Ukraine trước mùa đông

EU tăng cường hỗ trợ cho ngành năng lượng của Ukraine trước mùa đông
4 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Ủy ban châu Âu, von der Leyen, tiết lộ rằng Litva đang tháo dỡ nhà máy nhiệt điện và chuyển giao cho ngành năng lượng Ukraine.
Một cơ sở điện lực Ukraine. Ảnh: Getty.
Chủ tịch Von der Leyen nhấn mạnh rằng Ủy ban châu Âu đã xây dựng một kế hoạch hỗ trợ mạnh mẽ để củng cố ngành năng lượng của Ukraine trong suốt mùa đông. Kế hoạch bao gồm việc khôi phục 2,5 GW công suất năng lượng và quá trình hội nhập liên tục của Ukraine vào mạng lưới năng lượng châu Âu.
Ngoài ra, EU dự kiến xuất khẩu khoảng 2 GW điện sang Ukraine, đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định trên toàn bộ các khu vực. Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhấn mạnh rằng điều khoản này dự kiến sẽ đáp ứng hơn 25% nhu cầu năng lượng mùa đông của Ukraine. Bà cho biết thêm EU đang gửi các tua-bin khí di động và tấm pin mặt trời, đồng thời đang tiến hành thảo luận các biện pháp bảo vệ các nhà máy điện.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ năng lượng bổ sung của EU, trị giá khoảng 160 triệu euro. Ông cho rằng nguồn tài trợ đặc biệt này nhằm mục đích chuẩn bị cho mùa đông tới với 100 triệu euro đến từ các tài sản bị đóng băng của Nga.
Hội đồng thành phố Kiev đã phê duyệt việc lắp đặt sáu nhà máy điện nhiệt mini có công suất từ 20 MW đến 324 MW tại các khu dân cư trên cả hai bờ sông Dnipro. Trước đó, vào ngày 11/4, một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã phá hủy hoàn toàn nhà máy điện Trypilska, nơi cung cấp năng lượng chính cho các khu vực Kiev, Cherkasy và Zhytomyr.
Hải Đăng/VOV-Praha
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/eu-tang-cuong-ho-tro-cho-nganh-nang-luong-cua-ukraine-truoc-mua-dong-post1123120.vov