EU, Trung Quốc nhất trí đàm phán thêm về các giải pháp thay thế thuế xe điện

EU, Trung Quốc nhất trí đàm phán thêm về các giải pháp thay thế thuế xe điện
2 giờ trướcBài gốc
Đại diện hãng xe điện Xpeng phát biểu tại buổi ra mắt mẫu xe điện mới Mona M03 tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 27/8/2024. Ảnh: AFP
EU sẽ áp dụng thêm thuế lên tới 35,3% vào tuần tới đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sau khi kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp, nhưng khối này cho biết hai bên có thể tiếp tục các cuộc đàm phán sau đó, theo Reuters.
Hai bên đang xem xét các cam kết về giá tối thiểu từ các nhà sản xuất Trung Quốc hoặc các khoản đầu tư vào châu Âu như một giải pháp thay thế cho thuế quan.
"Các bên đã nhất trí rằng các cuộc đàm phán kỹ thuật tiếp theo sẽ sớm diễn ra", Ủy ban châu Âu cho biết sau cuộc gọi trao đổi qua video giữa Ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao.
Ủy ban châu Âu đã tổ chức 8 vòng đàm phán kỹ thuật với các đối tác Trung Quốc. Cơ quan này cho biết hiện vẫn còn "nhiều khoảng cách đáng kể".
Ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao khẳng định cam kết tìm ra giải pháp mà cả hai bên đều có thể chấp nhận được, giải pháp này cần đảm bảo sân chơi bình đẳng trên thị trường EU và tương thích với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Cụ thể hơn, hai bên đã thảo luận về việc liệu có thể đạt được thỏa thuận về cam kết giá hay không, một cơ chế phức tạp để kiểm soát giá cả và khối lượng xuất khẩu có thể thay thế thuế chống trợ cấp.
Phía EU đã nhiều nhấn mạnh rằng bất kỳ giải pháp nào cũng cần phải phù hợp với các quy tắc của WTO, giải quyết tác động từ trợ cấp của Trung Quốc và đó là cũng điều mà EU có thể giám sát tuân thủ.
Khối này đã xem xét các thỏa thuận định giá riêng lẻ với một số nhà sản xuất ô tô, điều này có thể tránh được một phần thuế quan mới đối với một số mẫu xe nằm trong phạm vi thỏa thuận. Tuy nhiên, Trung Quốc đã cảnh báo các nhà xuất khẩu không nên tìm kiếm các thỏa thuận riêng lẻ với EU vì họ muốn tất cả các nhà sản xuất đều nằm trong một thỏa thuận chung như một phần của các cuộc đàm phán do một cơ quan thương mại của Trung Quốc dẫn đầu.
Hai tuần trước, Trung Quốc đã đề nghị EU không tiến hành các cuộc đàm phán riêng rẽ với các công ty vì cho rằng điều này sẽ "làm lung lay nền tảng" của các cuộc đàm phán.
Trong khi đó, Ủy ban châu Âu cho biết, ông Dombrovskis đã nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán của cơ quan này với Phòng thương mại xuất nhập khẩu máy móc và sản phẩm điện tử Trung Quốc (CCCME) không loại trừ các cuộc thảo luận với từng nhà xuất khẩu.
Ông Dombrovskis cũng nêu lên những lo ngại về các cuộc điều tra của Trung Quốc đối với rượu mạnh, thịt lợn và sữa của EU, và cho biết EU nhận thấy các cuộc điều tra đó là "vô căn cứ".
Đông Phong
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/eu-trung-quoc-nhat-tri-dam-phan-them-ve-cac-giai-phap-thay-the-thue-xe-dien-d228343.html