EU và Vương quốc Anh cam kết tăng cường hợp tác

EU và Vương quốc Anh cam kết tăng cường hợp tác
4 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Anh Keir Starmer. (Nguồn: Reuters)
Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí đẩy mạnh chương trình hợp tác, với việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào đầu năm tới để tái thiết lập mối quan hệ.
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, trong tuyên bố chung hôm 2/10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Anh Keir Starmer khẳng định sẽ cùng nhau xác định những lĩnh vực hợp tác có lợi cho cả hai bên, bao gồm kinh tế, năng lượng, an ninh.
Tại Brussels, Thủ tướng Starmer đã có cuộc gặp song phương chính thức đầu tiên với Chủ tịch EC von der Leyen kể từ khi nhậm chức, đồng thời gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Roberta Metsola.
Đây là động thái mang tính biểu tượng quan trọng nhằm cải thiện quan hệ giữa hai bên, 8 năm sau khi Anh quyết định rời EU (Brexit).
Chính phủ do Công đảng của Thủ tướng Starmer lãnh đạo đã đặt mục tiêu thay đổi cách tiếp cận trong quan hệ Anh-EU, khác với các Chính phủ bảo thủ trước đây. Thủ tướng Starmer cam kết giảm các rào cản thương mại với EU, sau khi Brexit đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp Anh.
Phát biểu trước cuộc gặp, bà von der Leyen nhấn mạnh tới sự đồng thuận trong các vấn đề toàn cầu, tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ song phương. Bà cũng kêu gọi thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận Brexit, Khuôn khổ Windsor và Thỏa thuận Thương mại và Hợp tác (TCA), đồng thời khẳng định EU muốn Vương quốc Anh tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ Brexit trước khi xem xét cải thiện các điều kiện thương mại.
Thủ tướng Starmer cho biết người dân Anh mong muốn có một cách tiếp cận hợp lý và thực tế trong quan hệ với EU, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, an ninh và giải quyết các thách thức chung như di cư và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định sẽ không quay lại thị trường chung EU hay khôi phục tự do đi lại giữa hai bên.
Cuộc gặp giữa ông Starmer và lãnh đạo EU có thể là khởi đầu một giai đoạn mới trong mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và EU. Tuy nhiên, hai bên vẫn còn nhiều điều phải làm để xây dựng một mối quan hệ hợp tác lâu dài và hiệu quả trong bối cảnh hậu Brexit đầy thách thức./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/eu-va-vuong-quoc-anh-cam-ket-tang-cuong-hop-tac-post980820.vnp