Fed cắt giảm lãi suất sẽ ảnh hưởng thế nào tới thị trường Việt Nam?

Fed cắt giảm lãi suất sẽ ảnh hưởng thế nào tới thị trường Việt Nam?
7 giờ trướcBài gốc
Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố nhận định về động thái cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gần đây.
“Quyết định mới nhất của FOMC là một bất ngờ so với dự báo của chúng tôi về kịch bản cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong bối cảnh kinh tế vẫn khá ổn định và lạm phát đang hạ nhiệt.”, ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu UOB cho hay.
Theo nhận định của ông Suan Teck Kin, bất chấp tác động của cơn bão vừa qua và tỷ giá VND phục hồi đáng kể kể từ tháng 7, UOB kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ duy trì lãi suất chính sách chủ chốt trong phần còn lại của năm 2024, vì nhà điều hành vẫn để mắt đến những rủi ro về lạm phát.
Tính từ đầu năm đến tháng 8, CPI chung tăng 4% so với cùng kỳ năm trước tính, chỉ thấp hơn một chút so với mục tiêu 4,5%. Theo phân tích của UOB, áp lực tăng giá có thể mạnh hơn sau sự gián đoạn đối với sản lượng nông nghiệp, vì thực phẩm chiếm 34% trọng số CPI.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng NHNN có thể sẽ áp dụng một cách tiếp cận có mục tiêu hơn để hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong khu vực của họ, thay vì triển khai một công cụ rộng rãi trên toàn quốc như cắt giảm lãi suất.
"Do đó, chúng tôi dự đoán NHNN sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức 4,5% hiện tại trong khi tập trung vào việc tạo điều kiện cho tăng trưởng tín dụng và các biện pháp hỗ trợ khác. Tuy nhiên, việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản được Fed công bố tại cuộc họp tháng 9 có thể làm tăng khả năng (và áp lực) đối với NHNN để xem xét nới lỏng chính sách một cách tương tự", UOB dự báo.
Nguồn: UOB.
Các chuyên gia phân tích của UOB kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục chu kỳ cắt giảm lãi suất trong các cuộc họp còn lại của năm 2024. Cụ thể, Fed sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản trong thời gian còn lại của năm 2024 (tức là hai lần cắt giảm 25 điểm cơ bản, mỗi lần vào ngày 24 tháng 11 và ngày 24 tháng 12 của FOMC) và kỳ vọng cắt giảm 100 điểm cơ bản vào năm 2025 (một lần cắt giảm 25 điểm cơ bản mỗi quý).
H.T
Nguồn Doanh Nhân VN : https://doanhnhanvn.vn/fed-cat-giam-lai-suat-se-anh-huong-the-nao-toi-thi-truong-viet-nam.html