Fed có thể hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm sau khi CPI vượt dự báo

Fed có thể hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm sau khi CPI vượt dự báo
2 giờ trướcBài gốc
Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ ở Washington, DC. (Ảnh: THX/TTXVN)
Các nhà đầu tư ngày càng gia tăng kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào cuộc họp tháng 11 tới, sau khi báo cáo mới nhất của Chính phủ Mỹ cho thấy lạm phát trong tháng trước cao hơn một chút so với dự kiến.
Báo cáo ngày 10/10 từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng Chín vừa qua - thước đo lạm phát chủ chốt - đã tăng 2,4%so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 2,3% mà các nhà kinh tế đã dự đoán, nhưng giảm so với mức tăng 2,5% của tháng trước đó.
Còn so với tháng Tám năm nay chỉ số CPI tăng 0,2% trong tháng 9, tăng so với dự báo 0,1% của các nhà kinh tế Phố Wal
Chỉ số CPI lõi (không tính giá năng lượng và thực phẩm), tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 3,3% so với tháng Chín năm ngoái. Cả hai con số đều cao hơn dự báo 0,1 điểm phần trăm. Đây là thước đo lạm phát ưa thích của Fed.
Cùng ngày Bộ Lao động Mỹ công bố số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đạt 258.000 trong tuần kết thúc ngày 5/10 vừa qua, mức cao nhất theo tuần kể từ 5/8/2023.
Con số này tăng thêm 33.000 so với tuần trước đó và cao hơn mức dự báo 230.000. Báo cáo lạm phát tháng Chín vừa qua được công bố sau khi Fed đã bắt đầu hạ lãi suất từ tháng trước.
Sau khi giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào tháng Chín năm nay, Fed dự kiến sẽ tiếp tục hạ lãi suất, với tốc độ và mức độ cắt giảm là dấu hỏi lớn.
Các quan chức Fed tự tin hơn rằng lạm phát đang giảm dần về mục tiêu 2% nhưng cũng bày tỏ một số lo ngại về thị trường lao động. Theo công cụ FedWatch của CME Group, 89% khả năng Fed giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào tháng 11./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/fed-co-the-ha-lai-suat-025-diem-phan-tram-sau-khi-cpi-vuot-du-bao-post982557.vnp