Florida di tản hàng triệu người do bão Milton

Florida di tản hàng triệu người do bão Milton
3 giờ trướcBài gốc
Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết vào đêm 7/10 (sáng 8/10 giờ Việt Nam), bão Milton đã tăng từ cấp 1 lên cấp 5, với sức gió 257 km/h, chưa đầy hai ngày sau khi nó hình thành trên vịnh Mexico. Các quan chức ra lệnh cho hơn 1 triệu người phải rời khỏi nhà đi sơ tán trước khi bão đổ bộ vào vịnh Tampa. Tiểu bang hiện đang chứng kiến "cuộc di tản lớn nhất từ trước đến nay", Steve McCoy, Giám đốc cục giám sát y tế khẩn cấp của sở y tế Florida cho biết.
Vừa hứng chịu tàn phá kinh hoàng từ Helene, siêu bão cấp 4, chưa đầy hai tuần trước, người dân các hạt ven biển Florida đang cấp tập chuẩn bị để ứng phó với Milton.
Thị trưởng vịnh Tampa, Jane Castor, đã cảnh báo mọi người không nên ở lại khi bão tới. “Nếu bạn chọn ở lại một trong những khu vực buộc phải di tản, bạn sẽ gặp nguy hiểm”, Castor nói.
Người dân Florida chuẩn bị ứng phó với cơn bão Milton
Hàng nghìn người cố di chuyển đến nơi an toàn khiến giao thông ra khỏi Tampa tắc nghẽn nghiêm trọng. Các tài xế xếp hàng dài chờ đổ xăng, trong khi khoảng 17% trong số gần 8.000 trạm xăng của Florida đã hết nhiên liệu tính đến cuối ngày thứ Ba. Hiện tại, các trạm xăng đã được hỗ trợ bằng các xe bồn tiếp nhiên liệu để đảm bảo cung ứng cho người dân.
Chính quyền địa phương đã ban hành lệnh di tản bắt buộc tại nhiều quận, bao gồm quận Hillsborough và Pinellas. Thống đốc Ron DeSantis thông báo đã triển khai 5.000 thành viên Vệ binh Quốc gia, sẵn sàng hỗ trợ trong công tác ứng phó và cứu trợ sau bão. Tổng thống Joe Biden cũng đã kêu gọi những người phải di tản rời đi ngay lập tức, nhấn mạnh rằng việc này là vấn đề sống còn.
Trước tình hình của bão, hoạt động kinh doanh và du lịch đã phải tạm dừng ở nhiều nơi của bang Florida, 300 cơ sở chăm sóc sức khỏe buộc phải di tản và sân bay quốc tế Orlando, một trong những sân bay đông đúc nhất nước Mỹ, sẽ ngừng hoạt động vào sáng 9/10, trong khi sân bay quốc tế Tampa đóng cửa kể từ ngày 8/10.
Tâm bão hiện nằm cách Tampa, Florida, hơn 900 km về phía Tây Nam, di chuyển về phía đông với vận tốc gần 15 km/h, với sức gió tối đa khoảng 289 km/h. Bão dự kiến đổ bộ bờ biển phía tây Florida vào đêm 9/10 hoặc rạng sáng 10/10.
Hà Trang
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/florida-di-tan-hang-trieu-nguoi-do-bao-milton-271489.htm