Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đình chỉ dự án nhà máy lớn ở Đức

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đình chỉ dự án nhà máy lớn ở Đức
2 giờ trướcBài gốc
Theo ông Gelsinger, dự án tại thành phố Magdeburg ở Saxony-Anhalt dự kiến sẽ bị trì hoãn khoảng hai năm.
Công ty đã có kế hoạch xây dựng hai nhà máy sản xuất chip tại Magdeburg trị giá hơn 33 tỷ đô la, tạo ra khoảng 3.000 việc làm như một phần của kế hoạch đầu tư lớn hơn cho EU. Theo hãng thông tấn DPA, Intel cũng đã ký một thỏa thuận với chính phủ Đức về khoản trợ cấp nhà nước khoảng 11 tỷ đô la cho dự án.
Máy xúc đứng tại công trường nơi Intel muốn xây dựng nhà máy sản xuất chip vào ngày 17/0/2024. Ảnh: RT.
Tuy nhiên, các kế hoạch đã bị hoãn lại vì gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang phải vật lộn để giảm lỗ và đã triển khai một chương trình tiết kiệm chi phí vào đầu năm nay. Intel cũng cho biết họ đang hoãn một nhà máy mới ở nước láng giềng Ba Lan.
Theo trong lá thư gửi cho nhân viên của vị CEO, ông viết rằng: "Chúng ta phải tiếp tục hành động khẩn trương để tạo ra một cơ cấu chi phí cạnh tranh và đạt được mục tiêu tiết kiệm 10 tỷ đô la mà chúng tôi đã công bố vào tháng trước".
Cơ sở sản xuất của Đức dự kiến sẽ trở thành cơ sở sản xuất chip lớn nhất được hỗ trợ theo Đạo luật Chip của Liên minh châu Âu từng được thông qua vào năm ngoái. Quyết định trì hoãn dự án của Intel có thể giáng một đòn mạnh vào kế hoạch của EU nhằm sản xuất một phần năm chất bán dẫn của thế giới vào năm 2030.
“Nếu không có Intel ở Magdeburg, châu Âu sẽ thiếu dự án chủ lực của mình”, Frank Bosenberg, giám đốc điều hành của tập đoàn công nghiệp Đức Silicon Saxony, nói với Bloomberg.
EU đặt mục tiêu tăng thị phần sản xuất chip toàn cầu lên 20% vào cuối thập kỷ này, được hỗ trợ bởi hơn 44,5 tỷ đô la tiền trợ cấp để thu hút các công ty bán dẫn và giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài. Dự án của Intel tại Đức là một thành phần quan trọng của chiến lược này.
Sau thông báo này, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner đã kêu gọi chuyển hướng các khoản trợ cấp dành cho dự án Intel để thu hẹp khoảng cách ngân sách liên bang 13,3 tỷ đô la dự kiến vào năm 2025.
An Nhiên (Theo RT)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/ga-khong-lo-cong-nghe-my-dinh-chi-du-an-nha-may-lon-o-duc-post313192.html