Gần 1.500 cảnh sát TP.HCM tham gia vụ cháy giả định với 3.000 người gặp nguy hiểm

Gần 1.500 cảnh sát TP.HCM tham gia vụ cháy giả định với 3.000 người gặp nguy hiểm
3 giờ trướcBài gốc
Sàng 4/10, Công an TP.HCM tổ chức buổi diễn tập xử lý tình huống cháy, nổ và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại tòa nhà MPlaza Saigon (quận 1, TP.HCM). Tình huống giả định đặt ra cực kỳ nguy cấp với ba sự cố liên hoàn và khoảng 3.000 người bên trong tòa nhà.
Đây là hoạt động nhằm kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (4/10/1961 - 4/10/2024) và hưởng ứng ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10/1996 - 4/10/2024).
Theo Công an TP.HCM, tòa nhà MPlaza Saigon là công trình có công năng, tính chất hoạt động phức hợp, gồm văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn, căn hộ với tổng diện tích 146.000m. Tòa nhà này có 21 tầng lầu, ba tầng hầm, chiều cao công trình khoảng 91,5m. Giờ cao điểm, tòa nhà có thể tập trung đến 6.000 người.
Bên cạnh đó, tòa nhà MPlaza Saigon thường xuyên đón tiếp các đoàn khách quốc tế và lãnh đạo cao cấp. Xung quanh có nhiều công trình quan trọng về văn hóa, kinh tế và chính trị, như Tổng Lãnh sự quán các nước Đức, Pháp, Mỹ và Bệnh viện Nhi Đồng II. Vì vậy, công tác hướng dẫn thoát nạn và cứu hộ khi có sự cố rất được chú trọng.
Để đánh giá năng lực xử lý tình huống cháy, nổ và tai nạn tại tòa nhà MPlaza, Công an TP.HCM đã xây dựng kế hoạch tổ chức diễn tập phương án xử lý sự cố và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
Tình huống giả định được đặt ra là một ô tô trong tầng hầm B2 của tòa nhà bị rò rỉ nhiên liệu gặp do sự cố chạm chập điện gây cháy. Do chất cháy là nhiên liệu xăng nên bức xạ nhiệt rất lớn, dẫn đến cháy lan truyền rất nhanh sang các phương tiện đậu liền kề, hình thành đám cháy lớn.
Tại thời điểm xảy ra cháy, một số tài xế trong khu vực tầng hầm hoảng loạn, mất kiểm soát, va vào tường. Đồng thời, hai xe ô tô khác đang tìm lối thoát ra ngoài nhưng khói làm tầm nhìn hạn chế, tông vào nhau gây tắc nghẽn tại khu vực đường dẫn của tầng hầm.
Khi loa phát thanh thông báo di tản khẩn cấp ra khỏi tòa nhà, các nhân viên đang chế biến thức ăn tại nhà hàng X (khu vực tầng 2 khối trung tâm thương mại) vội vàng chạy thoát nạn, quên khóa van gas trung tâm, bỏ lại bếp gas đang cháy. Các van gas đang rò rỉ với áp suất lớn gây nổ hỗn hợp khí gas làm đổ sập cấu kiện công trình phụ tại khu vực nhà hàng X.
Phát hiện sự cố cháy nổ, người có mặt tại hiện trường báo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và báo cho chính quyền địa phương. Các đơn vị lập tức triển khai các hoạt động chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, hướng dẫn thoát nạn cho toàn bộ cán bộ, nhân viên, khách hàng... gần khu vực có sự cố cháy, nổ, tai nạn và các vị trí khác trong tòa nhà đến vị trí tập kết an toàn.
Cùng lúc này, tại tầng 10, hệ thống điện khu vực khối văn phòng bị sự cố chạm chập phát sinh tia lửa bắn trúng vào các vật liệu dễ cháy và gây cháy lan toàn bộ mặt sàn văn phòng Y tại tầng 10.
Theo tình huống, tại thời điểm có ba sự cố liên hoàn, tòa nhà MPlaza có khoảng 3.000 người đang làm việc, tham quan và lưu trú. Việc thoát nạn gặp khó khăn do khói khí độc lan khắp nơi, gây ngạt cho người thoát nạn. Các cửa thang bộ được mở nhưng hệ thống tăng áp không hoạt động vì mất điện. Nhiều người bị ngất xỉu và cần sự hỗ trợ từ các lực lượng cứu hỏa và cứu nạn.
Khi triển khai chữa cháy tại tòa nhà MPlaza Saigon, các cấu kiện có thể bị biến dạng, sụp đổ; nạn nhân có thể mắc kẹt ở các tầng trên. Bên cạnh việc phun nước trực tiếp để dập lửa, việc sử dụng xe cứu nạn, xe thang là cần thiết. Những xe này có tầm cao giúp phun nước làm mát, đồng thời sử dụng máy hút để thoát khói, cải thiện tầm nhìn cho cán bộ chiến sĩ.
Nhận tin cháy, đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng PC07 chỉ đạo Trung tâm chỉ huy kiểm tra thông tin và thông báo cho Công an quận 1 cùng các đội nghiệp vụ phối hợp nắm tình hình. Đại tá Tâm chỉ đạo điều động tối đa lực lượng và phương tiện PCCC&CNCH đến hiện trường để chữa cháy và cứu nạn.
Sau 45 phút, với sự tham gia phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, sự cố cháy, nổ tại tòa nhà siêu cao tầng MPlaza đã được dập tắt hoàn toàn. Trong ảnh, các nạn nhân được sơ cứu, kiểm tra sức khỏe sau khi đưa ra khỏi đám cháy.
PC07 cho biết, đơn vị đã huy động 100 xe cứu hỏa, 1.450 chiến sĩ của 15 cơ quan Cảnh sát PCCC trực thuộc Công an TP.HCM tham gia buổi diễn tập này.
Mục tiêu đặt ra của buổi diễn tập là tăng cường khả năng ứng phó tại chỗ, phối hợp tác chiến giữa lực lượng PCCC và các đơn vị liên quan để xử lý hiệu quả các tình huống cháy nổ lớn. Đồng thời, kiểm tra và đánh giá khả năng huy động lực lượng, phương tiện, hiệu quả của các thiết bị và công tác hậu cần...
Mỹ Quỳnh
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/gan-1500-canh-sat-tphcm-tham-gia-vu-chay-gia-dinh-voi-3000-nguoi-gap-nguy-hiem-192241004124110145.htm