Gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên tham dự Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024

Gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên tham dự Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024
2 giờ trướcBài gốc
Liên hoan Cải lương toàn quốc – 2024 được tổ chức tại thành phố Cần Thơ. (Ảnh minh họa: Cảnh trong vở "Mặt trời đêm thế kỷ" của Nhà hát Cải lương Việt Nam)
Liên hoan Cải lương toàn quốc là “sân chơi nghệ thuật” mang đến cơ hội cho các nghệ sĩ, diễn viên thể hiện tài năng, giao lưu học hỏi, mang tới những luồng gió mới cho nghệ thuật cải lương. Đây cũng là dịp để cơ quan quản lý văn hóa và lãnh đạo tại các đơn vị nghệ thuật tìm kiếm, phát hiện những tài năng trẻ cải lương triển vọng, từ đó lên kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, định hướng phát triển phù hợp.
Liên hoan năm nay thu hút sự tham gia của gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 30 đơn vị/đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trong và ngoài công lập (đơn vị có tư cách pháp nhân, có thời gian hoạt động hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm tham gia Liên hoan), mang đến 34 vở diễn đặc sắc.
Theo quy định, mỗi đơn vị được tham gia 01 vở diễn. Trường hợp đơn vị nghệ thuật công lập có nhiều đoàn, số lượng vở diễn có thể tham gia Liên hoan tương ứng với số đoàn. Nghệ sĩ, diễn viên đóng vai chính, thứ chính tham gia không quá 02 vở diễn tại Liên hoan.
Mỗi vở diễn tham dự Liên hoan có thời lượng từ 90 phút đến 150 phút. Đây là những vở diễn được dàn dựng mới hoặc được phục dựng với đội ngũ sáng tạo mới từ năm 2017 đến nay; chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch, hội chuyên ngành, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và địa phương tổ chức; không sử dụng kịch bản sáng tác trước năm 2005 và kịch bản của nước ngoài. Trường hợp kịch bản sáng tác trước năm 2005 sau khi đã chỉnh lý cho phù hợp phải có sự đồng ý của tác giả (hoặc người đại diện hợp pháp).
Ban tổ chức không giới hạn đề tài các vở diễn, khuyến khích chuyển tải nội dung hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế.
Chung cuộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trao Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các vở diễn có chất lượng nội dung và nghệ thuật cao, đạt các tiêu chí trong Quy chế chấm, xét giải. Bên cạnh đó là Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các nghệ sĩ, diễn viên; và Giải Xuất sắc (nếu có) cho riêng từng thành phần sáng tạo vở diễn, bao gồm: Chỉ đạo nghệ thuật, Tác giả, Tác giả chuyển thể, Đạo diễn, Nhạc sĩ, Dàn nhạc, Thiết kế mỹ thuật, Biên đạo múa.
TRANG ANH
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/gan-1500-nghe-si-dien-vien-tham-du-lien-hoan-cai-luong-toan-quoc-2024-post837568.html