Gần 100 công nhân một công ty ở Biên Hòa bức xúc vì doanh nghiệp trả lương ngừng việc không đúng quy định

Gần 100 công nhân một công ty ở Biên Hòa bức xúc vì doanh nghiệp trả lương ngừng việc không đúng quy định
2 giờ trướcBài gốc
Đại diện Công đoàn cơ sở công ty đến tư vấn, nhờ hỗ trợ thảo đơn khởi kiện tại Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh sáng 25-10. Ảnh: Lan Mai
Theo CĐCS công ty, từ tháng 7-2024 đến nay, công ty lấy lý do dịch bệnh, suy thoái kinh tế và căng thẳng chiến tranh thế giới nên không có đơn hàng, không thể bố trí việc làm và buộc người lao động (NLĐ) ngừng việc theo lịch nghỉ của công ty. Tiền lương công ty trả cho NLĐ trong thời gian ngừng việc là trên 5,5 triệu đồng/tháng chia cho 24 ngày và nhân số ngày nghỉ. Tuy nhiên, công ty không thỏa thuận với NLĐ mà tự đưa ra mức lương trên, gây thiệt thòi cho NLĐ.
Trước kiến nghị của NLĐ, CĐCS đối thoại với công ty nhưng không thành công. Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa đã làm việc cùng CĐCS, doanh nghiệp, yêu cầu đối thoại, thương lượng trả lương ngừng việc cho NLĐ nhưng công ty không thực hiện.
Do đó, CĐCS làm đơn khởi kiện ra tòa án xem xét với yêu cầu buộc công ty thanh toán thêm tiền lương chênh lệch giữa lương thực tế và tiền lương công ty áp dụng trả cho NLĐ là trên 5,5 triệu đồng/tháng từ tháng 7 đến tháng 9-2024. Tổng số tiền yêu cầu công ty trả thêm trên 833 triệu đồng.
Theo luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh, tại điều 99 Bộ luật Lao động 2019 quy định, nếu người sử dụng lao động yêu cầu NLĐ phải ngừng việc thì người sử dụng lao động có nghĩa vụ trả NLĐ tiền lương theo đúng hợp đồng lao động. Luật cũng khẳng định, trong 14 ngày đầu ngừng việc thì doanh nghiệp không được trả dưới mức lương tối thiểu vùng và trên 14 ngày thì 2 bên sẽ thỏa thuận với nhau. Việc công ty trả lương cho NLĐ với các lý do nêu ra chưa nằm trong quy định của pháp luật.
Luật sư Vũ Ngọc Hà cho biết, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh sẽ hỗ trợ CĐCS và NLĐ để đòi lại quyền lợi chính đáng.
Lan Mai
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202410/gan-100-cong-nhan-mot-cong-ty-o-bien-hoa-buc-xuc-vi-doanh-nghiep-tra-luong-ngung-viec-khong-dung-quy-dinh-16e3644/