Gần 2 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn vướng mặt bằng

Gần 2 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn vướng mặt bằng
3 giờ trướcBài gốc
Nhiều công trình hạ tầng chưa di dời
Ghi nhận của Báo Giao thông tại nút giao tỉnh lộ 623B qua địa bàn xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đoạn đầu tuyến dự án, nhà thầu đang tích cực thi công mố cầu vượt và nền đường để sớm đảm bảo kế hoạch lao dầm, đẩy nhanh tiến độ từng hạng mục.
Hệ thống đường dây diện, cáp viễn thông, điện chiếu sáng công cộng vẫn án ngữ ngay sát mép mố cầu vượt tỉnh lộ 623B.
Song, cạnh đó đường dây điện 0,4kV và đường điện chiếu sáng công cộng vẫn án ngữ bất chấp đã gần 2 năm trôi qua với nhiều lần chủ đầu tư, nhà thầu thi công có kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương di dời.
Nhiều công nhân thi công hạng mục sắt và đổ bê tông mố cầu cho biết họ lo ngại có thể xảy ra chập điện gây cháy nổ, điện giật, nhất là hệ thống dây điện sinh hoạt của người dân, dây cáp viễn thông chằng chịt treo lơ lửng trên đầu... bởi khoảng cách giữa công trình và đường dây chưa đến 3m.
Cách đó không xa, điểm nút giao đường đi Truông Ổi, hệ thống hạ tầng lưới điện 0,4kV nằm trong kế hoạch di dời của tỉnh Quảng Ngãi từ lâu nhưng đến nay cũng trong tình trạng chờ đợi. Trong khi nền đường phía Nam tuyến nhà thầu đã đắp đất cao khoảng 2m. Phía bên dưới nền đường hiện hữu là đường ống cấp nước sạch cũng "ngủ im".
Thực tế, dù địa phương tích cực vào cuộc GPMB và cơ bản bàn giao mặt bằng tuyến chính cho nhà thầu thi công. Tuy vậy, dọc theo tuyến vẫn còn nhiều điểm vướng mắc cản trở công tác thi công dự án và tiến độ chung của dự án.
Đường dây điện 22kV vắt ngang công trường thi công công trình trọng điểm quốc gia.
Đại diện nhà thầu Dacinco cho biết, để hoàn thiện đắp nền đường đoạn đầu tuyến buộc phải thi công mới đường đi Truông Ổi phía Tây dự án. Song, những hộ dân có đất bị thu hồi dù đã bàn giao mặt bằng nhưng cản trở không cho thi công vì cho rằng nhà bị cắt xén chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
"Do vướng mắc trên nên đến giờ công tác bóc phong hóa, đắp nền đường tuyến chính cao tốc và đường đi Truông Ổi vẫn dậm chân tại chỗ. Vướng hạ tầng kỹ thuật nên việc thi công dự án bị đứt quãng, không liên tục.
Chúng tôi mong muốn địa phương quan tâm hỗ trợ để nhà thầu tháo gỡ khó khăn về hạ tầng kỹ thuật nhằm đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu của dự án", đại diện nhà thầu kiến nghị.
Dọc theo tuyến chính dự án qua gói thầu XL1, lác đác hình ảnh những cột điện đường dây 22kv, 0,4kV và hệ thống cáp viễn thông vẫn tồn tại trong phạm vi thi công. Các vị trí vướng mắc trở thành rào cản lớn với nhà thầu trong quá trình triển khai dự án như đoạn qua địa bàn xã Hành Thuận, Hành Minh (Nghĩa Hành).
Tương tự, đoạn qua gói thầu XL2 và XL3 thuộc địa bàn huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ, nhà thầu thi công cũng gặp vướng mắc bởi hạ tầng lưới điện. Do vướng mắc nên công tác đắp đất, thi công các hạng mục liên quan bị ảnh hưởng lớn.
Khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật bàn giao mặt bằng
Đại diện nhà thầu Đèo Cả cho biết, về cơ bản mặt bằng tuyến chính dự án đã được tỉnh Quảng Ngãi bàn giao để các đơn vị triển khai thi công. Tuy vậy, những vướng mắc cụ thể trên tuyến như đường điện, cáp quang, cấp nước... khiến công tác thi công công trình không liên tục.
Tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương di dời công trình hạ tầng kỹ thuật bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.
Chúng tôi hy vọng các cam kết của địa phương sẽ thực hiện đúng, để bàn giao mặt bằng đầy đủ cho nhà thầu trong năm nay, làm cơ sở để hoàn thiện những hạng mục còn lại của phần nền đường, đẩy nhanh tiến độ dự án đảm bảo mục tiêu hoàn thành công trình như phát động của Thủ tướng cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc".
Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, đã có khảo sát, đánh giá toàn tuyến về mặt bằng. Phần lớn tồn tại hiện nay là hệ thống lưới điện vắt ngang qua tuyến chính và hạ tầng kỹ thuật với 6 điểm vướng lớn cần sớm được di dời. Ngoài ra, còn các vị trí GPMB bổ sung sau điều chỉnh nhưng đến nay các địa phương chưa duyệt được đơn giá bồi thường vì chưa có bảng giá đất dẫn đến công tác thi công không liên tục.
Liên quan đến hệ thống đường dây điện chưa di dời, đại diện Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho hay, chậm trễ di dời là do chính quyền địa phương và đơn vị chịu trách nhiệm về công tác giải phóng mặt bằng chưa bố trí được mặt bằng để di dời. Các đơn vị này phải bố trí được mặt bằng, xác định được vị trí di dời thì ngành điện mới bắt tay di dời hệ thống trụ, đường dây được.
Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ngô Văn Dụng cho biết, với một số điểm vướng hạ tầng kỹ thuật trên tuyến chính còn tồn tại, Ban đã và đang phối hợp với chủ đầu tư điều chỉnh phần thiết kế bổ sung để có vị trí di dời.
Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp các đơn vị và địa phương liên quan để sớm di dời các trụ điện, dây hạ thế cũng như hệ thống cấp nước sạch ra khỏi tuyến chính nhằm đảm bảo mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công.
Ngành điện Quảng Ngãi cho biết việc chậm di dời lưới điện là do các địa phương chưa bàn giao mặt bằng mố trụ.
Tại buổi làm việc mới đây với các cơ quan nhằm đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư các công trình trọng điểm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn yêu cầu các đơn vị và địa phương liên quan phối hợp đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng kỹ thuật để đơn vị thi công triển khai thi công công trình đúng tiến độ. Không để vướng mắc về mặt bằng làm ảnh hưởng đến công trình trọng điểm quốc gia.
Lê Đức
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/gan-2-nam-thi-cong-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-van-vuong-mat-bang-192241022170233658.htm