Gần 25 triệu cử tri bỏ phiếu sớm, ông Trump và bà Harris chạy nước rút

Gần 25 triệu cử tri bỏ phiếu sớm, ông Trump và bà Harris chạy nước rút
5 giờ trướcBài gốc
Theo số liệu theo dõi từ Phòng thí nghiệm bầu cử tại Trường ĐH Florida, gần 25 triệu cử tri đã bỏ phiếu, thông qua hình thức bỏ phiếu sớm trực tiếp hoặc bỏ phiếu qua thư.
Một số bang, bao gồm các bang chiến trường là Bắc Carolina và Georgia, đã lập kỷ lục vào ngày đầu tiên bỏ phiếu sớm hồi tuần trước.
Ông Trump và bà Harris chạy nước rút trước ngày bầu cử. Ảnh: WSJ
Theo hãng tin Reuters, ông Trump hôm 23-10 phát biểu tại một sự kiện ở TP Zebulon, bang Georgia: "Số phiếu bầu ở Georgia đang ở mức kỷ lục. Thành thật mà nói, số phiếu bầu ở mọi bang đều ở mức kỷ lục. Chúng ta đang làm rất tốt và hy vọng chúng ta có thể vực dậy nước Mỹ".
Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm tăng mạnh diễn ra khi Phó Tổng thống Harris và cựu Tổng thống Trump vẫn bám đuổi sít sao ở 7 bang chiến trường, khi chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến cuộc bầu cử ngày 5-11.
Sau TP Zebulon, ông Trump đã đến Duluth, bang Georgia, để tham gia một cuộc vận động tranh cử khác với cựu ứng viên tổng thống độc lập Robert F. Kennedy Jr.
Hai bang Pennsylvania và Georgia nằm trong số 7 bang chiến trường sẽ quyết định ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống và cả hai ứng viên có khả năng sẽ dành phần lớn thời gian còn lại trong chiến dịch tranh cử để đến những bang này.
Bà Harris đang dẫn trước cựu tổng thống với tỉ lệ 46% so với 43% trên toàn quốc trong cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos.
Năm nay, số cử tri đảng Cộng hòa tham gia bầu cử sớm tăng đáng kể, có thể là do lời kêu gọi từ ứng viên tổng thống Donald Trump.
Theo số liệu của Trường ĐH Florida, tại các bang mà cử tri đăng ký theo đảng, khoảng 47% người đi bầu cử sớm ủng hộ Đảng Dân chủ, 33% ủng hộ Đảng Cộng hòa. Tại các bang chiến trường, mức chênh lệch này nhỏ hơn nhiều.
Ông Michael McDonald, nhà khoa học chính trị tại Trường ĐH Florida, nói rằng số liệu cho thấy hầu hết cử tri bỏ phiếu sớm đều là người có khuynh hướng cao tham gia bầu cử, đồng nghĩa không phải cử tri mới. Họ từng bỏ phiếu năm 2020 hoặc đã quyết định bầu ai và muốn thực hiện sớm.
Việc bỏ phiếu sớm giúp cử tri chủ động hơn, bởi họ có thể gặp việc bận rộn vào ngày bầu cử (5-11) hoặc bị cản trở bởi thời tiết, sức khỏe nên không thể đi bỏ phiếu.
Bỏ phiếu sớm còn giúp chiến dịch tranh cử các bên sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn, bởi họ chỉ cần nhắm đến nhóm cử tri chưa tham gia bầu cử.
Ông Trump được cho là đang có ưu thế trong khối cử tri bỏ phiếu sớm. Tuy nhiên, hiện chưa rõ tác động từ những xu hướng này đến kết quả bầu cử chung cuộc.
Xuân Mai
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/gan-25-trieu-cu-tri-bo-phieu-som-ong-trump-va-ba-harris-chay-nuoc-rut-196241024094304886.htm