Gần 25 triệu người bỏ phiếu sớm bầu cử tổng thống Mỹ

Gần 25 triệu người bỏ phiếu sớm bầu cử tổng thống Mỹ
3 giờ trướcBài gốc
Cử tri xếp hàng bỏ phiếu sớm tại điểm bầu cử ở Atlanta, bang Georgia. Ảnh: Getty Images/TTXVN
Theo hãng tin Reuters, một số bang, bao gồm hai bang chiến trường Bắc Carolina và Georgia, đã lập kỷ lục trong ngày bỏ phiếu sớm đầu tiên vào tuần trước.
“Số phiếu bầu ở Georgia đang ở mức kỷ lục. Thành thật mà nói, số phiếu bầu ở mọi bang đều ở mức kỷ lục. Chúng ta đang làm rất tốt và hy vọng chúng ta có thể khôi phục đất nước này”, cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở Zebulon, bang Georgia ngày 23/10.
Trong khi đó, nữ ứng viên tranh cử đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đang tăng tốc để giành lá phiếu từ những cử tri dao động qua một cuộc phỏng vấn truyền hình trực tiếp tại bang chiến địa Pennsylvania. Bà hy vọng sẽ thuyết phục được số lượng cử tri dạo động này và điều đó sẽ giúp lật ngược tình thế trong một cuộc đua sít sao.
Tỷ lệ cử tri bỏ phiếu sớm tăng mạnh diễn ra khi Phó Tổng thống Harris và cựu Tổng thống Trump vẫn đang cạnh tranh khốc liệt ở 7 bang chiến địa then chốt.
Sau thành phố Zebulon, cựu Tổng thống Trump tới Duluth, Georgia, để tham dự một cuộc vận động tranh cử với cựu ngôi sao Fox News Tucker Carlson và cựu ứng cử viên tổng thống độc lập Robert F. Kennedy Jr.
Bà Harris đã tìm cách song vẫn thất bại trong việc thúc đẩy đối thủ Trump đồng ý tham gia cuộc tranh luận tổng thống lần thứ hai trên đài truyền hình CNN sau khi bà được cho là đã giành chiến thắng trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên và duy nhất giữa hai ứng cử viên diễn ra vào tháng 9 trên đài ABC News.
Pennsylvania và Georgia nằm trong số 7 bang chiến địa quyết định ai thắng cử tổng thống. Hiện cả hai ứng cử viên đều dành phần lớn thời gian còn lại của chiến dịch tranh cử để đến vận động tại những bang này. Trong một cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos trên toàn quốc, nữ Phó Tổng thống Harris tạm dẫn trước cựu tổng thống Trump 3 điểm (46% so với 43%).
Khoảng cách dẫn trước của ứng cử viên đảng Dân chủ không thay đổi so với cuộc thăm dò được tiến hành vào tuần trước, trong đó bà Harris giành được 45% ủng hộ so với 42% của ứng cử viên đảng Cộng hòa. Kết quả thăm dò cũng chỉ ra rằng vấn đề nhập cư, kinh tế và các mối đe dọa đối với nền dân chủ là những vấn đề quan tâm hàng đầu đối với những cử tri tiềm năng. Cựu tổng thống Trump dẫn trước trong vấn đề nhập cư và kinh tế, với khoảng cách lần lượt là 48% - 35% và 46% - 38% so với bà Harris. Đương kim Phó Tổng thống dẫn trước trong vấn đề các mối đe dọa đối với nền dân chủ cũng như chăm sóc sức khỏe và phá thai, với tỷ lệ ủng hộ 42% so với 35% của đối thủ.
Cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos được tiến hành từ ngày 15-21/10 với 4.129 cử tri tham gia, trong đó 3.481 cử tri đã đăng ký bỏ phiếu, biên độ sai số là 2%. Cuối tuần vừa qua, ông Trump đã vượt qua bà Harris trong dự báo bầu cử của The Hill/Decision Desk HQ lần đầu tiên, với mô hình cho thấy ứng cử viên đảng Cộng hòa có 52% cơ hội chiến thắng so với 48% của bà Harris. Cũng theo chỉ số thăm dò của The Hill/Decision Desk HQ, ứng cử viên đảng Dân chủ hiện đang dẫn trước đối thủ 1,2 điểm, 49% so với 47,8%, trên toàn quốc.
Bảo Hà/Báo Tin tức (tổng hợp)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/gan-25-trieu-nguoi-bo-phieu-som-bau-cu-tong-thong-my-20241024094107650.htm