Gấp 4 doanh thu nhờ 'chẻ' sân tennis thành sân pickleball

Gấp 4 doanh thu nhờ 'chẻ' sân tennis thành sân pickleball
8 giờ trướcBài gốc
Cẩm Linh hiện quản lý một trong những sân tennis đầu tiên chuyển đổi sang sân pickleball tại Bình Dương. Hệ thống sân này chuyển đổi mục đích kinh doanh từ cuối năm 2022, trước khi pickleball “làm mưa làm gió” tại Việt Nam.
Chia sẻ với Tri Thức - Znews, cô cho biết quá trình thay đổi không tốn nhiều thời gian, chi phí do mặt sân luyện tập, thi đấu 2 bộ môn này gần như tương đồng. Đơn vị chỉ cần sơn, kẻ vạch và chia sân lại theo kích thước của pickleball.
Quản lý này cho biết mức học phí và thời gian chơi của tennis và pickleball gần như bằng nhau. Trong khi đó, một sân tennis có thể chia tới 4 sân pickleball, giúp doanh thu của cơ sở kinh doanh tăng gấp 4 lần sau chuyển đổi.
Khách hàng của đơn vị này bao gồm cả người chơi tennis cũ và tay vợt pickleball mới, ở độ tuổi trải rộng từ 4-70, cho thấy sức hấp dẫn và rào cản gia nhập thấp của bộ môn thịnh hành hiện nay.
Nhiều chủ sân đã mạnh dạn đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất để đón đầu làn sóng pickleball. Ảnh: NVCC.
Không riêng Cẩm Linh, việc chuyển đổi sân tennis sang pickleball đang trở thành xu hướng kinh doanh mới tại thị trường Việt, giúp các chủ sân tăng doanh thu đáng kể nhờ sức hút "nóng" của môn thể thao này.
Việc chuyển đổi sân tennis sang pickleball đang trở thành xu hướng kinh doanh mới tại Việt Nam. Theo báo cáo Tổng quan nhóm sản phẩm pickleball từ ngày 8/6-5/9 của công ty nghiên cứu thị trường Metric, thị trường pickleball Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng, lên đến 150% chỉ trong quý III/2024.
Tốc độ hoàn vốn nhanh
Tháng 4 năm nay, khi pickleball bắt đầu "nở rộ" tại Việt Nam, hệ thống sân pickleball tại Bình Dương do Cẩm Linh quản lý đã ghi nhận lượng người chơi mới tăng vọt, kéo theo sự tăng trưởng vượt bậc về doanh số so với giai đoạn mới chuyển đổi hồi cuối năm 2022.
“Tôi không có lời khuyên về việc chuyển đổi mục đích kinh doanh sân. Quyết định này phụ thuộc vào sự yêu thích, đam mê riêng của các đơn vị. Mỗi cơ sở cần có niềm đam mê, tâm huyết đối với bộ môn lựa chọn để phát triển thành công”, Cẩm Linh chia sẻ.
Tại TP.HCM, một câu lạc bộ pickleball riêng tư ở quận 1 cũng chọn hướng đi tương tự. Chủ sân TP.HCM đã nhanh nhạy nắm bắt xu hướng, cải tạo sân tennis vốn "ế ẩm" thành 4 sân pickleball sôi động.
Trao đổi với Tri Thức - Znews, chủ câu lạc bộ này cho biết sân tennis trước đó không thu hút được nhiều khách thuê. Tuy nhiên, khi pickleball bắt đầu được đón nhận mạnh mẽ tại Việt Nam khoảng nửa năm trở lại đây, anh đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, quyết định cải tạo và thành lập câu lạc bộ pickleball.
Nhận thấy tiềm năng của pickleball, Đỗ Vinh đã đầu tư 11 sân pickleball cùng với 8 sân cầu lông. Ảnh: NVCC.
Câu lạc bộ này áp dụng mô hình kinh doanh chỉ dành cho thành viên, với mức phí 100.000 đồng cho một lượt chơi kéo dài 2 tiếng. Điều kiện tham gia là thành viên phải biết chơi pickleball, nếu chưa biết phải đăng ký tham gia các khóa học, đào tạo do câu lạc bộ tổ chức.
Hiện tỷ lệ lấp đầy sân hiện tại đã vượt ngoài mong đợi của chủ sân.
Nhận thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của pickleball, anh đang ấp ủ kế hoạch mở rộng quy mô, thành lập thêm nhiều câu lạc bộ pickleball riêng tư tương tự để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người chơi.
Cùng chung nhận định về sức hút của pickleball, Đỗ Vinh (TP.HCM), chủ một cụm sân thể thao tại quận Phú Nhuận (TP.HCM), đã mạnh dạn đầu tư 11 sân pickleball hoạt động song song cùng 8 sân cầu lông trên diện tích hơn 3.000 m2.
Chia sẻ với Tri Thức - Znews, anh thừa nhận đây là một quyết định khá mạo hiểm.
"Chi phí đầu tư cho một sân pickleball dao động 70-80 triệu đồng, cao hơn nhiều so với chi phí cho sân cầu lông (khoảng 40 triệu đồng). Tuy nhiên, với sức hút mạnh mẽ hiện tại, tỷ lệ hoàn vốn của sân pickleball sẽ tốt hơn và nhanh hơn", anh nhận định.
Đỗ Vinh cho rằng cầu lông và pickleball có lối chơi khá giống nhau, người chơi có thể dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa 2 môn. Ảnh minh họa: Phương Lâm.
Kể từ khi khai trương vào tháng 6 đến nay, cụm sân thể thao của Đỗ Vinh ghi nhận lượng khách tăng trưởng ấn tượng, lên đến 40%.
Theo anh, mô hình kết hợp 2 bộ môn cầu lông và pickleball trong cùng một không gian mang lại nhiều lợi ích.
"Cầu lông và pickleball có lối chơi khá tương đồng, do đó, khách hàng có thể dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa 2 môn mà không gặp nhiều bỡ ngỡ. Có thể nói, 2 bộ môn này hỗ trợ cho nhau thay vì cạnh tranh", anh nói.
Theo Đỗ Vinh nhận định, số lượng sân pickleball đang "mọc lên như nấm", nhưng đến một thời điểm nào đó, "cơn sốt" này rồi cũng sẽ hạ nhiệt như các môn thể thao khác.
Tuy nhiên, anh tin rằng pickleball sẽ vẫn giữ được sức hút và trở thành môn thể thao phổ biến như cầu lông hay tennis. Bởi lẽ, pickleball mang lại những giá trị thiết thực cho người chơi, đặc biệt là nhóm người trên 45 tuổi, nhờ cường độ vận động vừa phải.
Chủ sân phải vượt khó
Dù gặt hái được những thành công nhất định, cụm sân của anh Đỗ Vinh vẫn gặp phải một số khó khăn trong quá trình vận hành, đặc biệt là về việc sắp xếp thời gian bảo trì sân.
"Các sân cầu lông thường hoạt động đến khoảng 22h, trong khi pickleball có thể kéo dài đến 0h. Điều này khiến thời gian trống để bảo trì cả 2 loại sân bị hạn chế", anh Vinh chia sẻ. Bên cạnh đó, phương pháp bảo trì sân cầu lông và pickleball cũng có sự khác biệt, đòi hỏi sự linh hoạt trong công tác quản lý.
Để khắc phục khó khăn này, anh đã áp dụng giải pháp vệ sinh sân ngay sau 22h đối với những sân đã đóng cửa. Ngoài ra, nhân viên cũng được yêu cầu đến sớm hơn để đảm bảo khách hàng luôn có sân chơi sạch sẽ, chỉn chu nhất.
"Dù gặp một số khó khăn ban đầu, nhưng nhìn chung, việc kinh doanh sân pickleball đang mang lại những tín hiệu tích cực", chủ sân Đỗ Vinh cho biết.
Hệ thống sân của Cẩm Linh đối mặt với thách thức trong việc giới thiệu và phổ biến kiến thức về pickleball cho người chơi. Ảnh: NVCC.
Trong khi đó, hệ thống sân do Cẩm Linh quản lý, một trong những đơn vị tiên phong chuyển đổi sang pickleball, lại gặp khó khăn trong việc phổ cập thông tin, kiến thức về bộ môn đến với người chơi ở thời gian đầu.
“Hồi 2022, bộ môn này còn quá mới mẻ, không phổ biến, được nhiều người biết đến như bây giờ”, Linh nói.
Lúc đó, hệ thống sân phải tìm kiếm người chơi, dạy hội viên cách chơi và luật chơi miễn phí. Để khắc phục khó khăn ban đầu, đơn vị này tổ chức một số giải đấu pickleball nhằm lan tỏa, phổ biến và truyền cảm hứng đến người chơi thể thao.
Theo Cẩm Linh, các giải đấu phát huy tính cạnh tranh, là nền tảng để một bộ môn phát triển bền vững, lâu dài, thu hút các tay vợt và khán giả theo dõi. Chiến lược marketing, giáo dục khách hàng này mất hơn một năm để đạt hiệu quả như mong đợi.
Sau 2 năm kể từ lúc chuyển hướng sang pickleball, số lượng hội viên sinh hoạt thường xuyên của cơ sở này tăng gấp 5 lần, từ 20 đến hơn 100 người. Thống kê này chưa tính đến người chơi vãng lai.
Như Phương - Linh Vũ
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/gap-4-doanh-thu-nho-che-san-tennis-thanh-san-pickleball-post1506186.html