Gặp mặt, tri ân người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô

Gặp mặt, tri ân người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô
8 giờ trướcBài gốc
Gặp mặt tri ân đại biểu cựu Chiến binh, cựu Công an nhân dân, cựu Thanh niên xung phong và gia đình chính sách người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô
Ngày giải phóng Thủ đô 10-10-1954 đã đi vào trang sử vẻ vang của dân tộc. Chiến thắng lịch sử đầy tự hào ấy được tạo nên bởi những con người thầm lặng, gánh trên vai trách nhiệm với vận mệnh đất nước và một tình yêu Tổ quốc lớn lao. Đó là những chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân quân du kích...
Các đại biểu tham gia chương trình đã cùng nhau ôn lại lịch sử qua những thước phim phóng sự; những tấm ảnh đen trắng kỷ vật đã ố màu theo thời gian nhưng vẫn còn nguyên giá trị, ý nghĩa.
Ông Lê Văn Tính, một cựu chiến binh trực tiếp tham gia Giải phóng Thủ đô nhớ lại: "5 giờ sáng ngày 10-10-1954, chúng tôi rời làng Phùng (huyện Đan Phượng), đội ngũ chỉnh tề theo đường 32 tiến về trung tâm Hà Nội. Đi qua Cầu Diễn thấy Hà Nội hiện ra trước mặt là một rừng cờ hoa, biểu ngữ, khẩu hiệu, các kiểu chữ rất cầu kỳ, nhiều nhất là biểu ngữ “HỒ CHÍ MINH MUÔN NĂM”.
Nhân dân đông đảo đứng hai bên đường vẫy cờ hoa đón chào chúng tôi, những ánh mắt ướt lệ, những cánh tay như muốn ôm chặt lấy người thân xa lâu ngày gặp lại. Khoảnh khắc ấy khó ai nén được nỗi xúc động, nước mắt cứ dâng trào.
Nhất là những đồng chí đã chiến đấu 60 ngày đêm trong đội quân “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” giữ Hà Nội, ra đi từ ngày đầu kháng chiến trở về.
Trong không khí trở về quá khứ đầy xúc động, bà Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội khẳng định, 70 năm đã trôi qua nhưng tầm vóc lớn lao và ý nghĩa lịch sử của Ngày giải phóng Thủ đô 10-10-1954 sẽ mãi là nguồn cổ vũ to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển Thủ đô và đất nước.
Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và biết ơn những người con ưu tú của Thủ đô đã không quản gian khổ, hy sinh, chiến đấu và trực tiếp tham gia tiếp quản, giải phóng Thủ đô, cũng như trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Các đại biểu cựu chiến binh, cựu Công an nhân dân, cựu thanh niên xung phong trực tiếp tham gia tiếp quản, giải phóng Thủ đô dự cuộc gặp mặt hôm nay là những gương tiêu biểu, là niềm tự hào của Thủ đô; là những minh chứng sinh động, có sức lan tỏa mạnh mẽ, hiệu quả đối với công tác bồi dưỡng,giáo dục chủ nghĩa yêu nước cách mạng cho các thế hệ người Hà Nội, nhất là thế hệ trẻ.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội bày tỏ: "Các đồng chí đều đã cao tuổi, sức khỏe giảm sút, song với nhiệt tình cách mạng, với tâm huyết, kinh nghiệm phong phú và tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, trước nhân dân, các bác, các đồng chí đã luôn phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” với ý chí “Quyết chiến, quyết thắng”, phát huy truyền thống, bản lĩnh và đạo đức cách mạng của “Công an Nhân dân” với lời thề sắt son “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, tích cực, gương mẫu tham gia những công việc thiết thực để xây dựng Thủ đô và đất nước".
"Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô mong muốn các bác, các đồng chí luôn trường thọ, sống vui, sống khỏe, tiếp tục đóng góp trí tuệ, sức lực, góp phần cùng TP thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao; xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” -Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nói.
V.H
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/gap-mat-tri-an-nguoi-co-cong-truc-tiep-tham-gia-giai-phong-thu-do-post591468.antd