Gấp rút đưa Luật Đất đai năm 2024 vào thực tiễn

Gấp rút đưa Luật Đất đai năm 2024 vào thực tiễn
3 giờ trướcBài gốc
Một dự án nhà ở tại huyện Nhơn Trạch. Ảnh minh họa: H. Lộc
Đó là chia sẻ của Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi liên quan đến nhiệm vụ xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thi hành LĐĐ năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
5/17 văn bản đã ban hành
LĐĐ năm 2024 đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2024, sớm hơn 5 tháng so với quy định. Liên quan đến luật này, đến nay Chính phủ đã ban hành 10 nghị định, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 1 quyết định, các bộ ban hành 5 thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Đây là những căn cứ pháp lý để luật được triển khai đồng bộ, thuận lợi, phát huy hiệu quả chính sách mới. Các văn bản của Trung ương là cơ sở để từng địa phương nghiên cứu, xây dựng, ban hành quyết định, nghị quyết thuộc thẩm quyền được giao.
Với Đồng Nai, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tập trung nguồn lực, xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh, HĐND tỉnh để luật nhanh chóng được áp dụng vào thực tiễn.
Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Nguyễn Ngọc Thường chia sẻ, theo quy định của LĐĐ năm 2024 và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành thì UBND tỉnh ban hành 15 quyết định, HĐND tỉnh thông qua 2 nghị quyết. Các quyết định, nghị quyết này liên quan đến các sở: Tài nguyên và môi trường, Kế hoạch và đầu tư, Xây dựng, Lao động, thương binh và xã hội, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Nội vụ, Tư pháp, trong đó nhiều nhất là Sở Tài nguyên và môi trường với 10 quyết định và 1 nghị quyết.
Để thực thi LĐĐ năm 2024, tỉnh cần ban hành 17 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó UBND tỉnh ban hành 15 quyết định, HĐND tỉnh ban hành 2 nghị quyết.
Đến nay, Sở Tài nguyên và môi trường đã trình UBND tỉnh ký ban hành 5 quyết định là: hạn mức giao đất nông nghiệp; hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản; hạn mức giao đất ở cho cá nhân; hạn mức công nhận đất ở đối với trường hợp sử dụng đất trước ngày 18-12-1980 và từ ngày 18-12-1980 đến trước ngày 15-10-1993; hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân. Còn lại 1 nghị quyết đã trình HĐND tỉnh thẩm định, 5 quyết định đã trình UBND tỉnh xem xét.
Liên quan đến dự thảo quyết định về mức hỗ trợ và đào tạo nghề khi Nhà nước thu hồi đất, Phó giám Sở Lao động, thương binh và xã hội Huỳnh Nam Thắng cho hay, dự thảo trên do sở chủ trì soạn thảo để tham mưu cho UBND tỉnh. Nội dung dự thảo đã gửi Sở Tư pháp thẩm định, do chưa chính xác về tên gọi và cần điều chỉnh một số nội dung nên chưa hoàn thiện.
Liên quan đến nội dung này, Bộ Lao động, thương binh và xã hội đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ gia hạn thời gian hoàn thiện dự thảo quyết định về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi nên sở đang chờ.
Cố gắng ban hành 12 văn bản còn lại trước ngày 15-10-2024
Ngày 10-10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có công điện yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo, ban hành đầy đủ các văn bản quy định chi tiết thi hành LĐĐ năm 2024 trước ngày 15-10-2024 để sớm phát huy được các điểm mới của luật. Thủ tướng yêu cầu những địa phương không ban hành được hết các văn bản theo phẩm quyền phải có báo cáo giải trình nguyên nhân; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra việc ban hành văn bản chậm.
LĐĐ năm 2024 có tác động đến mọi ngành nghề, lĩnh vực. Luật đã có hiệu lực và được kỳ vọng tháo gỡ các “điểm nghẽn” liên quan đến pháp lý đất đai trong quá trình thực hiện các dự án, đồng thời phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực đất đai. Chính vì thế, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo không được để xảy ra tình trạng luật, nghị quyết phải “chờ” văn bản quy định chi tiết; luật, nghị quyết “mở” nhưng quy định chi tiết lại “đóng”, làm mất hoặc giảm đi hiệu quả của chính sách mới.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, UBND tỉnh đang thực hiện nhiệm vụ ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành LĐĐ năm 2024 một cách khẩn trương nhưng cũng rất thận trọng và đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Hiện tại, đã có 5 quyết định được ban hành, các quyết định còn lại đang xem xét để ban hành trong nay mai. Đối với một số nghị quyết thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh thì phải chờ đến kỳ họp HĐND.
“UBND tỉnh cố gắng ban hành đầy đủ các quyết định theo thẩm quyền trước ngày 15-10 theo thời hạn Chính phủ đưa ra” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chia sẻ.
Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị Sở Tư pháp đẩy nhanh việc thẩm định nội dung các dự thảo quy định song song với quá trình lấy ý kiến để rút ngắn thời gian. Ngay khi thẩm định xong dự thảo và xem xét đủ cơ sở pháp lý thì tham mưu UBND tỉnh ký ban hành. Các sở, ngành, địa phương chuẩn bị các điều kiện để thực thi những quy định mới một cách hiệu quả; tổ chức phổ biến, tuyên truyền đến các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện.
Liên quan đến quyết định quy định chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, lãnh đạo tỉnh cho rằng, trên địa bàn có nhiều dự án thu hồi đất đang dang dở, do đó, UBND tỉnh sẽ xem xét thời gian áp dụng quy định mới một cách hợp lý để vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, vừa tránh xáo trộn.
Hoàng Lộc
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202410/gap-rut-dua-luat-dat-dai-nam-2024-vao-thuc-tien-08c0653/