Gay cấn chạy đua thiết lập hệ thống múi giờ cho Mặt trăng

Gay cấn chạy đua thiết lập hệ thống múi giờ cho Mặt trăng
2 giờ trướcBài gốc
Mặt trăng đang trở thành mốc chạy đua mới giữa các cường quốc công nghệ không gian. Ảnh: SCMP.
Theo phân tích ngày 4-10 của SCMP, cuộc chạy đua thiết lập múi giờ cho Mặt trăng có tầm quan trọng to lớn, bởi bên "chiến thắng" sẽ để lại dấu ấn trong lịch sử thám hiểm không gian của nhân loại, đồng thời chủ động hơn đáng kể trong việc thiết lập tiêu chuẩn cho các sứ mệnh lên Mặt trăng trong tương lai.
Hiện nay, Mỹ và các đối tác không gian của mình đang cố gắng thiết lập hệ thống múi giờ đặc biệt cho Mặt trăng.
Theo chỉ thị của Nhà Trắng, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang thúc đẩy thiết lập tiêu chuẩn thời gian mới cho Mặt trăng mang tên Giờ âm lịch phối hợp (LTC). Thời gian Mặt trăng sẽ được xác định theo cách tương tự như Giờ phối hợp quốc tế (UTC) - chuẩn thời gian đã được công nhận trên toàn cầu ở Trái đất.
NASA nhấn mạnh, LTC sẽ "hỗ trợ thăm dò an toàn và bền vững khi nhiều quốc gia và công ty tư nhân lên kế hoạch cho các sứ mệnh lên Mặt trăng".
LTC sẽ được áp dụng bởi các bên ký kết Hiệp định Artemis (về các quy tắc để khám phá Mặt trăng) do Mỹ dẫn đầu, hiện có Australia, Canada, Nhật Bản, Italia, Luxembourg, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Anh.
Trong khi đó, việc Trung Quốc và Nga vẫn nằm ngoài sáng kiến thời gian Mặt trăng do Mỹ dẫn đầu khiến Bắc Kinh phải theo đuổi hệ thống định vị và thời gian Mặt trăng của riêng mình.
Theo một bản ghi nhớ do Văn phòng Chính sách khoa học và công nghệ của Chính phủ Mỹ ban hành hồi tháng 4-2024, LTC được định vị trở thành "tiêu chuẩn quốc tế", có vai trò quan trọng nhằm kiến tạo "nền tảng cho sự dẫn dắt của Mỹ trong không gian".
Hoàng Linh
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/gay-can-chay-dua-thiet-lap-he-thong-mui-gio-cho-mat-trang-680255.html