Gaza chìm sâu trong khủng hoảng nhân đạo

Gaza chìm sâu trong khủng hoảng nhân đạo
7 giờ trướcBài gốc
Trẻ em nhặt rác trên một con phố ở Deir Al-Balah, trung tâm Dải Gaza. Nguồn: AP.
Thiếu thốn chồng chất
Một cậu bé 14 tuổi nằm trong Bệnh viện Al-Aqsa Martyrs ở Deir Al-Balah, Dải Gaza, bị bỏng nặng do cuộc không kích của Israel. Các bác sĩ cho biết, gần như toàn bộ cơ thể cậu bé đều bị ảnh hưởng. “Cậu bé bị bỏng cấp độ 2 và cấp độ 3 ở mức độ nặng, bao phủ 80 - 90% cơ thể” - TS Mahmoud Yousef Mughani, một bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tái tạo và bỏng, cho biết.
Nhưng cậu bé không còn nơi nào khác để đi. Theo ước tính của Liên hợp quốc (LHQ), có khoảng 12.000 bệnh nhân đang chờ rời khỏi Gaza để được chăm sóc y tế khẩn cấp, nhưng các cuộc sơ tán y tế đã bị đình chỉ kể từ khi cửa khẩu Rafah với Ai Cập bị đóng cách đây 4 tháng.
Trường hợp này là minh chứng cho thấy điều kiện vệ sinh cả trong và ngoài bệnh viện ngày càng xuống cấp đối với người Palestine mắc kẹt trong vùng đất bị bao vây sau 11 tháng chiến tranh. Ngay cả khi chiến dịch tiêm vaccine bại liệt cho trẻ em Gaza vẫn tiếp tục, LHQ và các cơ quan viện trợ vẫn cảnh báo về tình trạng sức khỏe cộng đồng đang xấu đi.
Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA), vào tháng 7, giá xà phòng được báo cáo đã tăng gần 1.200% trên toàn dải đất này so với 1 năm trước đó, trong khi giá dầu gội đầu tăng gần 500% trong cùng kỳ. “Các đối tác nhân đạo đã nỗ lực để đảm bảo hàng trăm nghìn bộ dụng cụ vệ sinh có thể đến tay những người có nhu cầu, nhưng những nỗ lực đó vẫn tiếp tục bị cản trở bởi xung đột đang diễn ra, do tiếp cận hạn chế, thiếu trật tự, an toàn công cộng và lệnh sơ tán do chính quyền Israel ban hành” - OCHA cho biết.
Cơ quan này cho biết thêm, các gia đình phải di dời đối mặt với những khó khăn cực độ trong việc duy trì vệ sinh cơ bản tại các nơi trú ẩn và địa điểm di dời quá đông đúc, trong khi các cơ sở quan trọng như trung tâm y tế, bếp ăn cộng đồng, không gian bảo vệ trẻ em, trung tâm dinh dưỡng và trường học lại thiếu các công cụ cần thiết để đảm bảo điều kiện an toàn và vệ sinh. Tình hình này có khả năng sẽ còn tồi tệ hơn nữa trong mùa đông.
“Tự thân vận động”
Không thể ngồi chờ cứu trợ từ bên ngoài, một số cư dân người Palestine đã bắt đầu tự làm xà phòng và chất tẩy rửa để bán, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân.
Ông Mohammed Al-Taweel - chủ gian hàng tại một khu chợ đường phố ở Deir Al-Balah nói với CNN: “Mọi người bắt đầu có nhu cầu về chất tẩy rửa nhiều hơn và chúng tôi bắt đầu tăng sản lượng. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác bởi không có thứ gì có thể được mang qua cửa khẩu. Mọi thứ đều đóng cửa. Vì vậy nguyên liệu thô cũng có thể hết trong những ngày tới”.
Các cơ quan và đối tác của LHQ đang cố gắng khôi phục các giếng bị hư hại do giao tranh ở Deir Al-Balah vào cuối tháng 8, làm giảm 75% sản lượng nước ngầm. 8 cái giếng bị hư hại đáng kể, 4 trong số đó hiện không thể sửa chữa được. Tính đến tháng 9, sản lượng nước sạch hàng ngày trong khu vực này chỉ bằng 1/4 nguồn cung trước chiến tranh, OCHA trích dẫn nguồn tin từ các cơ quan liên quan đến y tế công cộng ở Gaza cho biết.
Mặc dù khối lượng nước được vận chuyển bằng xe tải đã tăng gấp đôi từ ngày 19/8 đến ngày 1/9, nhưng nó vẫn ít hơn nhiều so với lượng nước có thể tạo ra từ các giếng, việc cung cấp đã bị cản trở do tình trạng thiếu nhiên liệu và tình trạng tắc nghẽn giao thông dai dẳng ở khu vực AlMawasi, nơi có hàng nghìn người phải di dời trong nước.
Một cư dân ở Gaza có tên Saeed Rayyan - người đang bán clo để khử trùng lều trại và quần áo, cho biết: “Clo cũng được sử dụng để rửa, khử trùng bát đĩa vì bệnh viêm gan đang lây lan khủng khiếp ở Dải Gaza”.
Ông Rayyan cho biết, nguồn cung cấp clo lỏng rất khó kiếm, vì vậy họ thường phải dùng đến clo dạng bột và xút ăn da để cố gắng giữ gìn vệ sinh. Không có vật liệu thay thế nào để loại bỏ bệnh tật. Vì vậy mọi người sử dụng nước rửa chén và bột giặt để cố gắng giữ vệ sinh.
“Do dịch bệnh lây lan và tình trạng thiếu vệ sinh trong lều trại, cũng như lượng rác thải tích tụ lớn trong nước, nên không có dịch vụ vệ sinh, phòng tắm hay sự giám sát vệ sinh nào ở các chợ nói chung” - ông Rayyan cho biết thêm.
Ông Mahmoud Shalabi - một nhân viên cứu trợ của Tổ chức Hỗ trợ y tế cho người Palestine (MAP) cho biết, tình trạng khan hiếm nhiên liệu đã hạn chế hoạt động của các bệnh viện và ảnh hưởng đến nỗ lực tiêm vacicne bại liệt cho trẻ em Gaza.
Các cơ quan cứu trợ cũng đã nêu lên mối lo ngại về tác động của lệnh sơ tán mới của Israel đối với chiến dịch tiêm vaccine bại liệt ở Gaza. “Bộ Y tế không chắc chắn về cách tiến hành với những khu vực này vì dân số đang di chuyển ra ngoài và các trung tâm tiêm chủng được chỉ định hiện đang ở trong vùng đỏ” - ông Shalabi cho biết.
Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc đã cảnh báo rằng, việc hạn chế tiếp cận với nước sạch và các cơ sở vệ sinh, cùng với việc thiếu các mặt hàng vệ sinh giá cả phải chăng, đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng ở Gaza.
Hà Anh
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/gaza-chim-sau-trong-khung-hoang-nhan-dao-10290774.html