GELEX (GEX) được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A về độ tín nhiệm

GELEX (GEX) được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A về độ tín nhiệm
7 giờ trướcBài gốc
Bên trong nhà máy sản xuất Dây cáp điện CADIVI.
VIS Rating xếp hạng A cho Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX (mã chứng khoán GEX – HoSE) trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và Việt Nam vẫn đang đối diện với nhiều thách thức trong tương lai. Đây là xếp hạng lần đầu tiên của VIS Rating đối với GELEX.
Trong báo cáo VIS Rating cho thấy điểm vị thế cạnh tranh và đa dạng hóa kinh doanh ở mức ‘Mạnh’ được đóng góp chủ yếu từ mức điểm ‘Mạnh’ của mảng BĐS KCN và Sản xuất Thiết bị điện. Hầu hết các đơn vị thành viên của Tập đoàn là những doanh nghiệp đầu ngành về mặt thị phần và mức độ bao phủ về kinh doanh.
Hiện nay, GELEX là nhà Sản xuất Thiết bị điện hàng đầu tại Việt Nam, với các dòng sản phẩm đa dạng, chiếm 20 - 35% thị phần của mỗi loại sản phẩm.
Thông qua công ty con GELEX Điện lực (mã cổ phiếu GEE), Công ty đang nắm giữ nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn quốc về thiết bị điện như CTCP Dây Cáp điện Việt Nam, CTCP Thiết bị Đo điện EMIC, CTCP Thiết bị điện (THIBIDI), CTCP Chế tạo Điện cơ Hà Nội (HEM), CT Dây đồng Việt Nam CFT.
Trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, đơn vị thành viên của GELEX là Tổng Công ty Viglacera – CTCP (mã cổ phiếu VGC) có diện tích cho thuê trong năm 2023 tại các khu công nghiệp cao nhất trong số các công ty niêm yết. Viglacera đã phát triển 15 khu công nghiệp với hơn 4.000 ha diện tích và 1.000 ha sẵn sàng cho thuê, nằm trong 5 công ty niêm yết hàng đầu trong mảng bất động sản khu công nghiệp. Viglacera cũng là doanh nghiệp hàng đầu trong mảng vật liệu xây dựng với 42% thị phần kính xây dựng và 30% thị phần gạch ốp lát ceramic.
Các khu công nghiệp của Viglacera tăng trưởng ổn định.
CTCP Đầu tư Nước sạch Sông Đà – Viwasupco (VCW) chuyên về lĩnh vực sản xuất nước sạch với công suất 300 nghìn mét khối nước sạch một ngày đêm phục vụ khoảng ¼ nhu cầu nước sạch của Hà Nội. Công ty hiện đang đầu tư mở rộng hệ thống chuỗi cấp nước nâng công suất lên gấp đôi với thời gian hoàn thành dự kiến trong năm 2025 – 2026.
Tập đoàn GELEX là một trong số 30 công ty niêm yết lớn nhất trên sàn Chứng khoán tính theo doanh thu hợp nhất trong 5 năm qua. VIS Rating nêu trong bảng xếp hạng: Đánh giá ‘Rất mạnh’ của chúng tôi về Quy mô của GEX phản ánh sự hiện diện sâu rộng và vững chắc trên thị trường ở các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, sự đa dạng các sản phẩm để phục vụ nhu cầu thị trường và khả năng duy trì mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp và các tổ chức tài chính.
VIS Rating cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao về mặt đa dạng hóa kinh doanh do Tập đoàn GELEX có hoạt động kinh doanh và đầu tư trải dài trên khắp lãnh thổ Việt Nam và với nhiều ngành nghề khác nhau. Công ty cũng có lịch sử thực hiện tốt các kế hoạch kinh doanh và thường vượt mục tiêu về lợi nhuận hàng năm”.
Tổ chức này cũng đưa ra kỳ vọng GEX sẽ duy trì doanh thu hàng năm ở mức 'Rất mạnh' trong dài hạn, nhờ vào thị phần vững chắc trong ở nhóm Sản xuất Thiết bị điện và danh mục đầu tư ở nhóm BĐS KCN. GEX cũng có kế hoạch dài hạn để mở rộng quy mô, bao gồm dự án tăng công suất nước sạch, xuất khẩu các sản phẩm thiết bị điện và Dự án Khu phức hợp Bất động sản Trần Nguyên Hãn.
Tỷ suất biên EBITDA (Lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) trên doanh thu hợp nhất của Tập đoàn là 19 – 23%, cao hơn mức trung bình của các công ty Việt Nam trong 5 năm qua. Mức biên cao chủ yếu đóng góp bởi các nhóm BĐS KCN, Điện và Nước.
Trong khi đó, tổng mức nợ vay của GELEX tương đối thấp khi so sánh với Tỷ lệ đòn bẩy trung bình của các doanh nghiệp Việt Nam. Các công ty con chính của GELEX chiếm 55% tổng nợ của tập đoàn, có tỷ lệ Nợ/EBITDA thấp, cụ thể là VGC (1,0 lần) và GEE (2,5 lần).
GELEX thành lập vào năm 1990, đang là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình holdings, đầu tư chủ yếu vào hai lĩnh vực cốt lõi là Sản xuất Thiết bị điện và Hạ tầng. Doanh nghiệp duy trì tốc độ phát triển nhờ vào chiến lược đầu tư hiệu quả, với các giải pháp linh hoạt trong bối cảnh thị trường chung. Thời gian gần đây, GELEX tập trung vào phát triển nguồn nhân lực, quản trị rủi ro và đề cao trách nhiệm xã hội.
VIS Rating được Bộ Tài chính Việt Nam cấp giấy phép đại lý xếp hạng tín nhiệm vào tháng 9/2023. Đơn vị thành lập dựa trên mối quan hệ hợp tác với Moody's (tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nhất thế giới) cùng một số tổ chức khác, do hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) khởi xướng. VIS Rating cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm độc lập cho các tổ chức phát hành doanh nghiệp trong nước tại Việt Nam.
Thiên Hương
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/gelex-gex-duoc-vis-rating-danh-gia-xep-hang-o-muc-a-ve-do-tin-nhiem-post356662.html