Gem Riverside có thể đem về cho Tập đoàn Đất Xanh (DXG) khoản lãi hơn 12.000 tỷ đồng

Gem Riverside có thể đem về cho Tập đoàn Đất Xanh (DXG) khoản lãi hơn 12.000 tỷ đồng
4 giờ trướcBài gốc
Tập đoàn Đất Xanh đang tiến hành thu hồi các hợp đồng mở bán tại dự án Gem Riverside hồi năm 2018.
Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, giữa tháng 9/2024, Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh đã chính thức chấp thuận cấp Giấy phép xây dựng dự án DXH Riverside (tên thương mại là Gem Riverside) của Tập đoàn Đất Xanh (mã cổ phiếu DXG - sàn HoSE) theo quy hoạch 1/500 điều chỉnh mới, bao gồm 12 khối tháp và 3.175 căn hộ.
So với quy hoạch cũ, quỹ sản phẩm chỉ là 8 tháp với 2.302 căn hộ thì quy hoạch mới đã tăng chỉ tiêu mật độ dân số và mật độ xây dựng, giúp quỹ sản phẩm tăng thêm 38%.
Dự án Gem Riverside tọa lạc tại trung tâm TP.Thủ Đức, được xem là dự án “then chốt” mà Tập đoàn Đất Xanh đã theo đuổi triển khai từ 2018. Dự án này đã từng được mở bán đợt đầu vào năm 2018 theo quy hoạch ban đầu với khoảng 1.000 sản phẩm, có giá bán trung bình 37 - 40 triệu VND/m2. Tuy nhiên, Tập đoàn Đất Xanh đã thu hồi đợt mở bán này.
Tính đến thời điểm hiện tại, theo dữ liệu mới cập nhật của Chứng khoán BIDV, Tập đoàn Đất Xanh còn khoảng 300 sản phẩm từ đợt mở bán trên đang được đẩy mạnh thu hồi thông qua việc hoàn trả tiền cho khách hàng kèm hỗ trợ lãi suất hoặc áp dụng chiết khấu khoảng 15% khi Gem Riverside tái mở bán trong trường hợp khách hàng tiếp tục đồng hành.
Tiến độ phát triển các dự án lớn hiện nay của Tập đoàn Đất Xanh. (Nguồn: Chứng khoán BIDV)
Chứng khoán BIDV nhận định dự án Gem Riverside sẽ là động lực chính tạo ra dòng tiền và thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận cho Tập đoàn Đất Xanh trong vòng 3 năm tới với tổng giá trị doanh thu ước tính đạt 28.131 tỷ đồng và tổng lợi nhuận ròng từ dự án ước tính khoảng 12.029 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp của dự án này ước tính lên tới 43% nhờ giá vốn tốt khi Tập đoàn Đất Xanh nắm giữ quỹ đất trước đợt khi giá đất tăng mạnh vừa qua.
Với công tác chuẩn bị hiện tại, Tập đoàn Đất Xanh được kỳ vọng sẽ triển khai xây dựng dự án Gem Riverside từ quý 1/2025 sau khi hoàn thành đàm phán với khách hàng cũ và đủ điều kiện mở bán trở lại trong nửa cuối năm 2025. Tỷ lệ hấp thụ của dự án này được kỳ vọng sẽ ở mức tốt nhờ vị trí đắc địa gần trung tâm hành chính TP.Thủ Đức và mặt tiền đường song hành cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu DXG của Tập đoàn Đất Xanh từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Theo đó, Chứng khoán BIDV dự báo tổng giá trị mở bán mới (presales) năm 2025 của Tập đoàn Đất Xanh sẽ đạt 9.543 tỷ đồng sau hai năm liên tiếp (2023 - 2024) không ghi nhận mở bán dự án. Doanh số presales năm 2025 sẽ chủ yếu đến từ dự án Gem Riverside.
Bên cạnh dự án Gem Riverside, Tập đoàn Đất Xanh đang điều chỉnh chiến lược kinh doanh, quay về với phân khúc chung cư nhưng quy mô tầm trung tại Bình Dương, nhằm hướng đến (1) nhu cầu ở thực giúp đẩy nhanh tốc độ bán hàng và (2) xây dựng lại thương hiệu trên thị trường.
Các dự án gối đầu Opal Luxury, DXH Park View và DXH Park City của tập đoàn này đều có vị trí tại tỉnh Bình Dương, hiện đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý, dự kiến có thể ra mắt thị trường trong 2026 - 2028.
Chứng khoán BIDV nhận định thị trường bất động sản Bình Dương vốn là thị trường cấp 2 nhưng đang có nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt là các dự án nằm dọc trục đại lộ Mỹ Phước - Tân Vạn và Quốc lộ 13 nhờ vào hạ tầng liên kết được phát triển đồng bộ; đồng thời, đây là một tỉnh công nghiệp có khả năng thu hút lao động tốt nhất cả nước với 52% dân số Bình Dương là người nhập cư. Ngoài ra, quỹ đất để phát triển khu dân cư khu vực TP.Hồ Chí Minh hiện không còn nhiều.
Duy Quang
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/gem-riverside-co-the-dem-ve-cho-tap-doan-dat-xanh--dxg--khoan-lai-hon-12-000-ty-dong-128408.htm