Georgia bắt đầu cuộc tổng tuyển cử 'căng thẳng' - cuộc đối đầu giữa liên minh thân phương Tây và nhóm xích lại gần Nga

Georgia bắt đầu cuộc tổng tuyển cử 'căng thẳng' - cuộc đối đầu giữa liên minh thân phương Tây và nhóm xích lại gần Nga
3 giờ trướcBài gốc
Georgia bắt đầu cuộc tổng tuyển cử 'căng thẳng' - cuộc đối đầu giữa liên minh thân phương Tây và nhóm xích lại gần Nga. (Nguồn: Getty Images)
Cuộc bầu cử quốc hội lần này chứng kiến cuộc đối đầu giữa liên minh đối lập thân phương Tây - một liên minh chưa từng có trong lịch sử - và đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia có khuynh hướng xích lại gần Nga.
Lên nắm quyền từ năm 2012, đảng Giấc mơ Georgia ban đầu theo đuổi chương trình nghị sự với chính sách thân phương Tây. Nhưng trong hai năm qua, đảng này đã đảo ngược hướng đi. Động thái này thúc đẩy Brussels đóng băng tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Georgia, trong khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt đối với hàng chục quan chức của nước này.
Thủ tướng Irakli Kobakhidze cho rằng, quan hệ của nước này với phương Tây sẽ bình thường hóa sau khi cuộc xung đột Nga-Ukraine kết thúc.
Trong khi, Brussels cảnh báo, cuộc bỏ phiếu ngày 26/10 sẽ rất quan trọng đối với số phận của nền dân chủ non trẻ Georgia cũng như nguyện vọng lâu nay của nước này về việc trở thành thành viên EU.
Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy các đảng đối lập có thể giành đủ số phiếu để thành lập chính phủ liên minh nhằm thay thế đảng Giấc mơ Georgia cầm quyền do tỷ phú quyền lực Bidzina Ivanishvili kiểm soát. Nhóm này bao gồm lực lượng đối lập chính của Georgia, Phong trào dân tộc thống nhất (UNM) của cựu Tổng thống Mikheil Saakashvili đang bị cầm tù và Akhali, một đảng mới thành lập do các cựu lãnh đạo UNM đứng đầu.
Trong khi đó, Chính phủ hiện tại cho biết, họ muốn giành được đa số tuyệt đối trong quốc hội để có thể thông qua lệnh cấm hiến định đối với phe đối lập thân phương Tây.
Liên quan đến Nga, ngày 10/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh mở rộng các điều kiện để miễn thị thực cho tất cả công dân Georgia. Nếu phiên bản trước đó của sắc lệnh giữ nguyên yêu cầu về thị thực đối với những người Georgia vào LB Nga với mục đích làm việc hoặc tạm trú quá 90 ngày, bao gồm cả vì mục đích học tập. Sắc lệnh mới cho phép nhập cảnh miễn thị thực đối với tất cả công dân Georgia mà không có ngoại lệ.
Nhà phân tích Gela Vasadze tại Trung tâm Phân tích Chiến lược Georgia cho biết: "Các lực lượng đối lập vốn chia rẽ của Georgia đã tạo ra một mặt trận thống nhất chưa từng có chống lại đảng Giấc mơ Georgia. Nếu đảng cầm quyền cố gắng duy trì quyền lực bất chấp kết quả bầu cử thì sẽ có nguy cơ xảy ra tình trạng hỗn loạn”.
(theo France24)
Chu Văn
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/georgia-bat-dau-cuoc-tong-tuyen-cu-cang-thang-cuoc-doi-dau-giua-lien-minh-than-phuong-tay-va-nhom-xich-lai-gan-nga-291456.html