Giá bất động sản tăng vọt so với mức tăng thu nhập của đa số người dân

Giá bất động sản tăng vọt so với mức tăng thu nhập của đa số người dân
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 28-10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận về thị trường bất động sản, sáng 28-10. Ảnh: TRỌNG HẢI
Trình bày Báo cáo tóm tắt của Đoàn Giám sát về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Phó trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, giai đoạn 2022-2023, sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bất động sản suy giảm, hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn do những tồn tại, hạn chế của giai đoạn 2015-2021 được bộc lộ rõ hơn dưới áp lực của dịch Covid-19, diễn biến kinh tế-xã hội trong nước và thế giới, nguồn cung bất động sản giảm mạnh.
Số lượng lớn dự án bất động sản nhà ở gặp vướng mắc, chậm triển khai, bị đình trệ, trong khi nguồn lực đã đầu tư là rất lớn, gây lãng phí về đất đai và nguồn vốn, làm gia tăng khó khăn và chi phí, từ đó, tăng giá bán sản phẩm.
“Nhiều khu đô thị bị bỏ hoang. Giá bất động sản tăng vọt so với mức tăng thu nhập của đa số người dân. Tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã không còn phân khúc căn hộ chung cư có giá phù hợp với thu nhập của đa số người dân”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết.
Trước thực trạng đó, Đoàn giám sát kiến nghị giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ quan, tổ chức có liên quan tiếp tục rà soát tồn tại, hạn chế của chính sách, pháp luật, hướng tới phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, đa dạng hóa sản phẩm cho thị trường bất động sản, hài hòa giữa cung và cầu, tăng nguồn cung bất động sản phù hợp với thu nhập của người dân, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, bảo đảm an sinh xã hội.
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: TRỌNG HẢI
Trong đó, về giải pháp thường xuyên, liên tục, có tính chất trung và dài hạn, Đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương có biện pháp điều tiết để đa dạng hóa sản phẩm cho thị trường bất động sản, hài hòa giữa cung và cầu, tăng nguồn cung bất động sản phù hợp với thu nhập của đại bộ phận người dân, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, bảo đảm an sinh xã hội.
Đồng thời cần có biện pháp căn cơ, bền vững để đưa giá bất động sản về đúng giá trị nội tại, ngăn chặn thao túng, sử dụng các phiên đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tạo “sốt” giá.
“Chú trọng hoàn thiện cơ chế, chính sách xã hội về nhà ở. Bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước tương xứng, nghiên cứu chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân, tạo điều kiện cho người mua nhà thuận lợi, nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn tín dụng để thực hiện mục tiêu người dân có chỗ ở đáp ứng yêu cầu công việc và phù hợp với thu nhập; thực hiện đồng bộ chính sách cải cách tiền lương”, Đoàn giám sát nêu giải pháp.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo tóm tắt của Đoàn giám sát. Ảnh: TRỌNG HẢI
Theo kết quả giám sát, đến cuối giai đoạn giám sát có khoảng hơn 3.363 dự án phát triển nhà ở thương mại và khu đô thị đã và đang triển khai thực hiện với quy mô sử dụng đất khoảng hơn 11.191 ha; 413 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 87.700 ha. Về nhà ở xã hội, có khoảng 800 dự án đã được triển khai với quy mô 567.042 căn, trong đó: 373 dự án đã hoàn thành với quy mô 193.920 căn; 129 dự án đã khởi công với quy mô 114.934 căn; 298 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô 258.188 căn.
Bên cạnh những kết quả đạt được, thị trường bất động sản và nhà ở xã hội còn nhiều tồn tại, bất cập, phát triển chưa bền vững, mất cân đối cung - cầu; giá bất động sản còn cao so với thu nhập của đa số người dân; nhiều khu đô thị bỏ hoang; quản lý chung cư mini còn nhiều bất cập; chưa có phương án xử lý, giải quyết hiệu quả các khu chung cư cũ không bảo đảm điều kiện sống cho người dân; nhiều dự án gặp vướng mắc, chậm được triển khai . Các loại hình bất động sản mới gặp nhiều vướng mắc pháp lý, thiếu quy định rõ ràng, cụ thể điều chỉnh.
CHIẾN THẮNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/gia-bat-dong-san-tang-vot-so-voi-muc-tang-thu-nhap-cua-da-so-nguoi-dan-800584