Giá cà phê bất ngờ giảm sâu

Giá cà phê bất ngờ giảm sâu
3 giờ trướcBài gốc
Cà phê đặc sản tại một trang trại ở Ban Mê Thuột, Đắk Lắk. Ảnh: Tuấn Anh-TTXVN
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, nhiều mặt hàng giá đột ngột lao dốc, nhất là hai mặt hàng cà phê. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,32% lên 2.259 điểm.
Theo ghi nhận của MXV, đóng cửa phiên giao dịch hôm qua, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt giảm mạnh sau phiên điều chỉnh kỹ thuật vào cuối tuần trước. Theo đó, giá cà phê Arabica đánh mất khoảng 5%, về mức thấp nhất trong một tháng; giá cà phê Robusta giảm gần 4%, quay về dưới 4.900 USD/tấn. Tâm lý kỳ vọng mưa xuất hiện tại vùng trồng cà phê chính của Brazil kết hợp cùng số liệu xuất khẩu tăng cao trong tháng 9 đã tạo sức ép lớn đối với giá.
Cơ quan dự báo thời tiết của Brazil và hãng LESG đều cho rằng mưa sẽ lan rộng từ khu vực phía Nam sang vùng Đông Nam, vùng trồng cà phê chính của Brazil từ đầu tuần này. Lượng mưa trong 10 ngày có thể lên tới 50 mm và nhiệt độ cũng có xu hướng dịu lại. Sự xoay chiều của thời tiết có thể tạo điều kiện thuận lợi hơn để cây cà phê phát triển và phục hồi sau giai đoạn khô hạn kéo dài.
Bên cạnh đó, xuất khẩu cà phê tiếp tục tăng của Brazil đã tạo sự an tâm hơn về khả năng đảm bảo nguồn cung trên thị trường. Chính phủ quốc gia Nam Mỹ này công bố số liệu xuất khẩu cà phê dạng hạt trong tháng 9 đạt trên 243.000 tấn, tăng 36,79% so với cùng kỳ năm 2023. Sản lượng cà phê có sẵn sau thu hoạch tạo điều kiện để Brazil đẩy mạnh xuất khẩu khi nhu cầu từ châu Âu tăng cao.
Hơn thế, thị trường cũng tiếp tục phản ứng với thông tin EU đề xuất hoãn thi hành luật EUDR thêm 12 tháng. Nếu đề xuất này được thông qua, các quốc gia xuất khẩu có thêm thời gian để chuẩn bị cho các yêu cầu mới; đồng thời, các nước nhập khẩu thuộc châu Âu cũng không cần ồ ạt nhập trước để đảm bảo nguồn dự trữ.
Tại thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay (8/10), giá cà phê tại Tây Nguyên và Đông Nam bộ cũng “hạ nhiệt” theo giá cà phê thế giới, hiện dao động trong khoảng 114.500 - 115.100 đồng/kg, giảm 900 - 1.000 đồng/kg so với ngày hôm trước. So với ngày đầu tháng 10, giá cà phê nội địa đã đánh mất khoảng 7.000 đồng/kg.
Đức Dũng (tổng hợp)
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/gia-ca-phe-bat-ngo-giam-sau/349591.html